5 xu hướng đột phá tại CES 2016

11/01/2016 07:59 GMT+7

Ngày 8.1, tạp chí Forbes đánh giá 5 xu hướng công nghệ mang tính phá hủy, đủ sức mở ra một bước ngoặt mới nổi lên tại triển lãm CES 2016, diễn ra từ ngày 6 - 9.1 ở Las Vegas (Nevada, Mỹ).

Ngày 8.1, tạp chí Forbes đánh giá 5 xu hướng công nghệ mang tính phá hủy, đủ sức mở ra một bước ngoặt mới nổi lên tại triển lãm CES 2016, diễn ra từ ngày 6 - 9.1 ở Las Vegas (Nevada, Mỹ).

Mẫu xe hơi điện FFZER01 của Hãng Faraday Future - Ảnh: BloombergMẫu xe hơi điện FFZER01 của Hãng Faraday Future - Ảnh: Bloomberg
Công nghệ ô tô điện: Công nghệ xe điện, xe tự lái bùng nổ trong triển lãm năm nay, tăng 25% diện tích trong khu trưng bày. Trong số đó, mẫu xe hơi điện FFZER01 concept của Hãng Faraday Future, được cho là chạy 100% điện và kết nối di động với thế giới bên ngoài, là sản phẩm được mong chờ nhất của hãng xe non trẻ Faraday Future trong triển lãm CES 2016. Đây là siêu xe có sức mạnh tới 1.000 mã lực, có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ chưa đến 3 giây, vận tốc cực đại 320 km/giờ.
Nền tảng công nghệ hội tụ: CES 2016 chứng kiến màn trình diễn của Tập đoàn Intel trong việc đa dạng hóa các lĩnh vực công nghệ, từ việc số hóa trong thể thao, đến những cải tiến trong chăm sóc sức khỏe và kích thích sự sáng tạo của con người trong âm nhạc, nghệ thuật, người máy học, phát minh. Hơn nữa, Intel cũng công bố các kế hoạch hợp tác với nhiều thương hiệu hàng đầu để cho ra các sản phẩm công nghệ đa lĩnh vực. Chính vì thế, Intel cũng như nhiều hãng khác, đang biến mình trở thành một nền tảng mà ở đó, họ sử dụng công nghệ cốt lõi của mình để mở rộng dòng sản phẩm.
Công nghệ mạng 5G: Công nghệ mạng di động thế hệ thứ 5 - 5G được mong đợi sẽ là nền tảng hoàn hảo kết nối không dây mọi nơi trên thế giới, với tốc độ nhanh gấp 40 lần 4G. Ví dụ, người dùng có thể xem video trực tuyến 8K ở định dạng 3D, tải phim 3D với 6 giây, trong khi 4G mất 6 phút. Các nhà mạng lớn thống nhất sẽ thử nghiệm 5G trong Thế vận hội mùa đông 2018 ở Hàn Quốc, và triển khai rộng rãi vào năm 2020.
Cuộc chơi của những chú “lính chì”: Giờ đây, nhiều sản phẩm công nghệ đủ sức gây tiếng vang không đến từ các công ty lớn mà đến từ những dự án khởi nghiệp, vốn sẵn sàng chấp nhận rủi ro, tập trung nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm của mình. Thêm vào đó, các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp như kênh huy động vốn Kickstarter, Indiegogo đủ sức giúp các thành quả nghiên cứu trên vươn mình thành “người khổng lồ”. Bằng chứng là những hãng như Pepple, Misfit đã rất thành công.
Thách thức cho định luật Moore: Định luật do Gordon Moore, nhà đồng sáng lập Tập đoàn Intel, công bố năm 1965 nói rằng mật độ bóng bán dẫn sẽ tăng gấp đôi mỗi năm trong vòng 10 năm tới. Định luật giúp các nhà sản xuất giảm giá thành dù vẫn có thể nâng cao hiệu suất, đặc biệt là vi xử lý. Tuy nhiên, trong các năm qua, công nghệ phát triển ngày càng nhanh, xuất hiện cả các chíp cảm biến cực nhỏ, được gắn phổ biến trong các thiết bị tại gia, thậm chí gắn cả trên khuy áo, vòng đeo tay. Như vậy, tốc độ phát triển ngày càng trở nên nhanh hơn, khiến mức độ phát triển lên đến cực hạn. Vì thế, vấn đề chính là giải quyết được định luật Moore, mở ra một giai đoạn mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.