Chất lượng điểm đến tốt thì giá cao khách vẫn hài lòng

17/05/2024 14:00 GMT+7

Giải bài toán cho ngành du lịch và hàng không trong bối cảnh mặt bằng chi phí tăng cao, ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia nhấn mạnh cần sự liên kết - hợp tác sâu, thực chất giữa các đơn vị để hình thành sản phẩm chất lượng tốt nhất, hợp lý nhất cho du khách.

Lắng nghe ý kiến từ các hãng hàng không và công ty du lịch, đại diện một số điểm đến tại hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" do Báo Thanh Niên tổ chức sáng nay (17.5), ông Hà Văn Siêu khẳng định sau đại dịch, du lịch phục hồi mạnh mẽ, cũng nhờ sự hỗ trợ rất lớn từ các hãng hàng không. 

Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu

Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu

NHẬT THỊNH

Lãnh đạo Cục du lịch Quốc gia phân tích, trong cơ cấu chi tiêu du lịch của du khách, chi cho vận chuyển chiếm tới 30 - 35% và có thể lên tới hơn 50% giá tour. Điều này cho thấy chi phí vận chuyển tác động rất lớn tới nhu cầu du lịch, quyết định khách đi đâu, đi xa hay đi gần... Hiện nay, giá tour du lịch của Việt Nam so với nước khác, của điểm đến này với điểm đến khác phải  được xem xét kỹ lưỡng, trong đó có  giá vận tải mà cụ thể là giá hàng không.

Ông Hà Văn Siêu nhìn nhận trên toàn cầu đang hình thành mặt bằng giá mới và ngành du lịch phải thích ứng với bối cảnh này. Đối với các hãng lữ hành, cần tối ưu hóa chương trình tour từ lịch trình cho tới điểm đến. Đơn cử, máy bay bay đêm cho rẻ thì phải có khách. Vậy các ông ty du lịch làm tour phải tính chương trình phù hợp giờ bay đêm để có giá vé máy bay hợp lý hơn; tránh tập trung một vài điểm đến tại thời điểm cao điểm. 

Cùng với đó, tiếp tục sáng tạo, tính toán, nghiên cứu lộ trình các điểm đến phù hợp nhất. Điểm đến mới nên tính toán sử dụng nhiều phương tiện giao thông linh hoạt gồm cả đường không, đường sắt, đường thủy, đường bộ... Cần định hướng thị trường, hướng du khách tới những bộ sản phẩm mới, không chỉ giúp giảm tải cho hàng không mà còn đem đến giá thành tốt nhất cho du khách.

Nhấn mạnh sự liên kết hợp tác sâu, thực chất, hiệu quả giữa các đơn vị, Cục phó Cục Du lịch Quốc gia cho biết: các chương trình kích cầu của Cục thời gian qua lan tỏa tới các địa phương đã làm tốt nhưng vẫn cần các hãng hàng không, các hãng lữ hành tiếp tục ngồi với nhau tạo ra bộ sản phẩm hướng tới khách hàng, đem đến hiệu quả tốt nhất cho khách hàng. Ở đó, mỗi đơn vị sẽ bàn chi tiết từng việc, cam kết cùng làm, làm mạnh mẽ để hình thành các combo du lịch tốt nhất.

"Sự liên kết, phối hợp với nhau trong du lịch rất quan trọng. Đơn cử, thời gian qua cung đường miền Trung bị tác động trực tiếp bởi giá vé máy bay thì đường sắt đã tham gia vào cuộc rất tốt. Quan trọng nhất, các địa phương cần nâng cao quản lý thật tốt chất lượng dịch vụ điểm đến. Khi điểm đến tốt, sản phẩm tốt thì người dân cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi thích ứng đối với mặt bằng giá tăng cao trên toàn cầu" - ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.