Chương trình tiểu học thiếu thực tế

22/03/2008 01:18 GMT+7

"Nội dung chương trình giáo dục quá tải, nặng tính hàn lâm, ít thực hành, thiếu thực tế..." - đó là phát biểu của TS Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM tại hội thảo khoa học Sự sáng tạo trong quá trình tổ chức quản lý và dạy học tiểu học, diễn ra ngày 21.3.

Hội thảo do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức với sự tham dự của gần 200 nhà nghiên cứu giáo dục, quản lý và giáo viên tiểu học.

TS Huỳnh Công Minh phát biểu: "Nội dung chương trình giáo dục bậc tiểu học quá tải, nặng tính hàn lâm, ít thực hành, thiếu thực tế đã làm cho phương pháp giảng dạy của giáo viên nặng thông tin, nhẹ hướng dẫn. Từ đó dẫn đến quan hệ thầy trò mang tính áp đặt, hành chính hơn là hợp tác, chia sẻ, thuyết phục...".

Mở đầu cho các ý kiến tham luận, TS Hồ Thiệu Hùng, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng: "Khẩu hiệu lấy học sinh làm trung tâm, cá thể hóa việc dạy học rất hay, rất đúng, rất nhân văn. Nhưng làm cách nào để biến thành hiện thực trong khi dù khả năng tiếp thu từng em khác nhau thì vẫn phải học cùng thời khóa biểu và một bản phân phối chương trình. Như vậy thiết kế công tác quản lý dạy và học chỉ có lợi cho người dạy mà thôi".

Với tư cách là người đào tạo giáo viên của bậc học này, TS Hoàng Tuyết - khoa Giáo dục tiểu học trường ĐH Sư phạm TP.HCM phân tích có một vài yếu tố bóp nghẹt tinh thần sáng tạo trong quá trình quản lý dạy và học tiểu học: "Sự rập khuôn phân phối chương trình, tồn tại tư liệu giảng dạy độc tôn với một bộ SGK, bộ sách giáo viên... dẫn đến thói quen giáo viên lười động não, xem xét cân nhắc các nội dung giảng dạy trong mối quan hệ giữa trình độ với hứng thú học tập thực tế của học sinh".

Kết thúc buổi hội thảo, TS Huỳnh Công Minh nhấn mạnh: "Vậy để đổi mới bậc tiểu học theo hướng hiện đại, không còn cách nào khác gần 15.000 giáo viên, cán bộ quản lý tiểu học của TP phải sáng tạo, có cách thức mới xây dựng hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn, thiết kế nội dung giảng dạy nhẹ nhàng, tự nhiên mà hiệu quả...".

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.