Iran lên kế hoạch trả thù nếu Mỹ tấn công Syria

06/09/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Washington đã chặn được một chỉ thị của Iran ra lệnh cho các tay súng người Shiite ở Iraq tấn công đại sứ quán và các lợi ích khác của Mỹ ở Baghdad (Iraq) trong trường hợp Syria bị tấn công. >> Mỹ cân nhắc huấn luyện phe nổi dậy Syria >> Cuộc thử lửa cho Nga, Trung Quốc ở Syria >> Mỹ chấm dứt hợp tác với Hội đồng Bảo an về Syria

(TNO) Washington đã chặn được một chỉ thị của Iran ra lệnh cho các tay súng người Shiite ở Iraq tấn công đại sứ quán và các lợi ích khác của Mỹ ở Baghdad (Iraq) trong trường hợp Syria bị tấn công, theo tờ Wall Street Journal vào hôm nay, 6.9.

>> Mỹ cân nhắc huấn luyện phe nổi dậy Syria
>> Thủ tướng Anh nói có ‘chứng cứ mới’ về vũ khí hóa học ở Syria
>> Cuộc thử lửa cho Nga, Trung Quốc ở Syria
>> Mỹ chấm dứt hợp tác với Hội đồng Bảo an về Syria
>> Các nước lân cận Syria nghĩ gì về viễn cảnh Mỹ đánh Syria?
>> Nga cảnh báo tấn công Syria có thể dẫn đến thảm họa hạt nhân
>> Các tác động kinh tế nếu Mỹ đánh Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tham gia tấn công Syria 

Trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama vận động quốc hội phê chuẩn việc tấn công Syria để trừng phạt hành vi sử dụng vũ khí hóa học mà Washington quy trách nhiệm cho Damascus, các quan chức quân sự Mỹ đang cố gắng dự đoán những phản ứng trả đũa tiềm tàng từ Syria, Iran và các đồng minh của hai nước.

Iran lên kế hoạch trả thù nếu Mỹ tấn công Syria
Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad - Ảnh: AFP

Ngoài nguồn lực quân sự dùng để tấn công Syria, Mỹ đang triển khai các phương tiện khác để sẵn sàng đối phó với mọi hành động trả đũa, theo Wall Street Journal.

Tàu sân bay Nimitz và ba tàu khu trục đã được điều đến biển Đỏ trong  khi tàu đổ bộ USS San Antonio đã có mặt ở phía đông Địa Trung Hải, sẵn sàng để sơ tán công dân Mỹ khi cần.

Mỹ cũng đặt lực lượng Thủy quân lục chiến và các nguồn lực khác trong tình trạng sẵn sàng để hỗ trợ sơ tán các phái bộ ngoại giao.

Hôm 5.9, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo các công dân hạn chế đến Iraq nếu không có công việc quan trọng.

Theo các quan chức Mỹ, thông điệp bị chặn xuất phát từ chỉ huy lực lượng Qods thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Qasem Soleimani. Chỉ thị được gửi đến các nhóm quân sự Shiite được Iran hậu thuẫn ở Iraq. Trong đó, ông Soleimani nói các nhóm Shiite phải chuẩn bị phản ứng bằng vũ lực sau khi Mỹ tấn công Syria.

Các quan chức Mỹ cho hay đại sứ quán Mỹ ở Baghdad là mục tiêu nhiều khả năng bị tấn công. Các cuộc tấn công nhắm vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad đã giảm xuống từ khi lực lượng Mỹ rời khỏi Iraq. Trong quá khứ, các nhóm Shiite do Iran huấn luyện từng bắn rốc két và pháo cối vào đại sứ quán Mỹ theo chỉ thị của lực lượng Qods.

Theo các quan chức Mỹ, Iran và Syria nhiều khả năng sẽ trả đũa thông qua các nhóm vũ trang đồng minh như Hezbollah thay vì trả đũa trực tiếp.

Hezbollah có thể sử dụng rốc két để tấn công các tài sản quân sự Mỹ hoặc đồng minh của Mỹ, kể cả Israel.

Các quan chức chính phủ Syria đã đe dọa tấn công Israel, cũng như Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ, nếu các nước này hỗ trợ Mỹ.

Trong những ngày qua, các quan chức Mỹ đặc biệt lo ngại về các cuộc tấn công tiềm tàng nhắm vào Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Jordan. Mỹ vẫn chưa tăng cường phòng thủ tại hai nước này song cả hai hiện có hệ thống tên lửa Patriot có khả năng bắn rơi tên lửa hoặc chiến đấu cơ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.