Khai quật khảo cổ di tích thành Hoàng Đế nhà Tây Sơn

03/10/2013 03:20 GMT+7

Ngày 2.10, Ban Quản lý di tích tỉnh Bình Định cho biết đơn vị này đang phối hợp với Trung tâm khảo cổ của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ tiến hành khai quật khảo cổ tại di tích thành Hoàng Đế (ở xã Nhơn Hậu, TX.An Nhơn, Bình Định) lần thứ 6.

 Khai quật khảo cổ di tích thành Hoàng Đế nhà Tây Sơn
Các hố khai quật thành Hoàng Đế tại vị trí bên ngoài thành Con

Đợt khai quật kéo dài đến ngày 22.10, khu vực khai quật có diện tích 20.000 m2 bên ngoài phạm vi thành Con. Sau một tuần khai quật, đoàn công tác đã tìm thấy các chân trụ móng tường thành Con và nhiều mảnh gốm ngói lá, gốm gia dụng... Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng phòng Nghiệp vụ của Ban Quản lý di tích tỉnh Bình Định, đợt khai quật này nhằm mục đích chuẩn bị cho khảo sát, kiểm tra khu vực để tiến tới xây dựng đền thờ Hoàng đế Thái Đức Nguyễn Nhạc trong thời gian tới.

Thành Hoàng Đế được Nguyễn Nhạc xây dựng từ năm 1776 trên khu vực nền cũ của thành Đồ Bàn, kinh đô Vương quốc Chămpa cổ, sau này trở thành kinh đô của chính quyền trung ương Hoàng đế Thái Đức Nguyễn Nhạc nhà Tây Sơn. Trong 5 lần khai quật khảo cổ trước đã xác định thành Hoàng Đế có kiến trúc hình chữ nhật, gồm ba vòng thành: thành Ngoại (chu vi 7.400 m), thành Nội (chu vi 1.600 m) và Tử Cấm Thành (còn được gọi là thành Con, có chu vi 600 m). Trong thành Con đã xác định được vị trí có điện bát giác, thủy hồ trang trí, cung Quyền Bổng, các dãy nhà làm việc của quan lại vương triều Tây Sơn…

 Tin, ảnh: Hoàng Trọng

>> Khai quật khảo cổ di chỉ Gò Cam
>> Khai quật khảo cổ vùng thung lũng sông Tang
>> Mở rộng khai quật khảo cổ vùng thung lũng sông Tang
>> Đề nghị khai quật khảo cổ mộ tiến sĩ Nguyễn Kiều 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.