Philippines triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc vì tranh chấp ở biển Đông

05/09/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Philippines đã triệu hồi đại sứ nước này tại Trung Quốc để tham vấn, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines vào hôm nay, 5.9.

(TNO) Philippines đã triệu hồi đại sứ nước này tại Trung Quốc để tham vấn, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines vào hôm nay, 5.9, giữa lúc căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước ở bãi cạn Scarborough lại bùng phát.

>> Trung Quốc chuẩn bị chiếm bãi cạn Scarborough ở biển Đông ?

Philippines triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc vì tranh chấp ở biển Đông
 Ảnh chụp các khối bê tông được thả tại bãi cạn Scarborough do Bộ Quốc phòng Philippines cung cấp - Ảnh: AFP

Đại sứ Erlinda Basilio đã trở về Manila sau khi Bộ Quốc phòng Philippines tố cáo Trung Quốc thả 75 khối bê tông xuống khu vực bãi cạn Scarborough ở biển Đông, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Raul Hernandez.
 
“Bà ấy được đề nghị trở về nước để tham vấn, và bà sẽ ở lại trong vài ngày tới”, ông Hernandez nói với các phóng viên.

Ông Hernandez cho hay bà Basilio đang tham vấn cho các quan chức chính phủ Philippines về cách đối phó với những hành động của Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough, theo AFP.

Trước câu hỏi liệu Manila có gửi công hàm phản đối chính thức hoặc áp dụng các lựa chọn khác hay không, ông Hernandez đáp: “Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu vấn đề”.

Việc các khối bê tông xuất hiện tại bãi cạn Scarborough khiến Manila lo ngại rằng Trung Quốc có thể lên kế hoạch xây dựng cấu trúc để chiếm đóng khu vực, như cách Bắc Kinh từng áp dụng để chiếm đóng Đá Vành Khăn (là rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) năm 1995.

Sơn Duân

>> Philippines phát hiện thêm bê tông ở Scarborough
>> Philippines tố Trung Quốc xây dựng tại Scarborough
>> Philippines, Mỹ đẩy mạnh thảo luận về hiện diện quân sự
>> Mỹ giúp Philippines xây trung tâm giám sát biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.