EU kêu gọi Mỹ hoãn đánh Syria

07/09/2013 19:37 GMT+7

(TNO) Các ngoại trưởng châu u ngày 7.9 thúc giục Mỹ hoãn hành động quân sự chống Syria cho đến khi các thanh sát viên LHQ báo cáo về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học bị cho là do chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện, theo hãng tin AP.

(TNO) Các ngoại trưởng châu u ngày 7.9 thúc giục Mỹ hoãn hành động quân sự chống Syria cho đến khi các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc báo cáo về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học bị cho là do chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện, theo hãng tin AP.

EU kêu gọi Mỹ hoãn đánh Syria 
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton tại cuộc họp - Ảnh: Haaretz 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông sẽ chia sẻ lo ngại của những người đồng cấp với giới chức chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên tham dự cuộc họp của ông Kerry với các ngoại trưởng châu u cho biết ông Kerry đã khẳng định rõ rằng Mỹ chưa có quyết định sẽ chờ.

Vào lúc kết thúc cuộc họp ở Vilnius (Lithuania), Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton đã đọc một tuyên bố gọi vụ tấn công bằng vũ khí hóa học là “một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, một tội ác chiến tranh và một tội ác chống nhân loại”.

Tuyên bố cho biết thông tin từ nhiều nguồn khác nhau đã xác nhận vụ tấn công và “dường như cho thấy bằng chứng mạnh mẽ rằng chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm” do đây là bên duy nhất “sở hữu các tác nhân vũ khí hóa học và phương tiện chuyển tải chúng với số lượng đầy đủ”.

Tuyên bố nói rằng một “phản ứng rõ ràng và mạnh mẽ là quan trọng nhằm khẳng định những tội ác như thế là không thể chấp nhận được và không thể không bị trừng phạt”. Nhưng cùng lúc, tuyên bố nói rằng EU ủng hộ sự cần thiết giải quyết cuộc khủng hoảng thông qua tiến trình của Liên Hiệp Quốc.

EU bày tỏ hy vọng báo cáo sơ bộ về cuộc điều tra có thể được công bố trong thời gian sớm nhất có thể và hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 6.9 rằng Paris sẽ chờ báo cáo này trước khi hành động.

Các quan chức châu u cũng tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của hành động quân sự đối với chính quyền al-Assad.

Quốc hội Anh đã bỏ phiếu bác bỏ hành động quân sự chống Syria, dù chính phủ của Thủ tướng David Cameron ra sức vận động cho việc sử dụng vũ lực để “trị” Damascus.

Trùng Quang

>> Tổng thống Mỹ sẽ phát biểu với toàn quốc về Syria vào ngày 10.9
>> Mỹ sẽ đánh Syria bằng hỏa lực ‘khủng’ ?
>> Nước nào ủng hộ Mỹ trị Syria?
>> Tấn công Syria, Mỹ phải tốn bao nhiêu tiền ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.