Hủy bản án vụ đòi bác sĩ bồi thường 2,6 tỉ đồng

04/09/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Sáng 4.9, TAND TP.HCM xử phúc thẩm vụ kiện đòi bác sĩ (BS) bồi thường 2,6 tỉ đồng vì mổ bướu mỡ bị liệt chân.

Tuy nhiên, sau khi nghe các bên tranh luận, tòa tuyên hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại vì có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Như Thanh Niên đã đưa tin, theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Nghệ (ngụ tại Q.Thủ Đức, TP.HCM), năm 2005, ông bị đau chân, tê mỏi ở hai chân có thể do u nhỏ bẩm sinh ở vùng thắt lưng. Qua thăm khám nhiều nơi, ông Nghệ được giới thiệu đến TS-BS Võ Xuân Sơn, lúc đó đang công tác tại khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy.

Tháng 6.2005, ông Nghệ được BS Sơn hẹn về phòng mạch tư để khám và sau đó hẹn đến BV Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn ITO (Q.Tân Bình) phẫu thuật. 3 năm sau khi phẫu thuật, 2 chân ông Nghệ không những không khỏi đau, run mà ngày càng yếu dần. BS Sơn yêu cầu phẫu thuật một lần nữa để đưa đôi chân trở lại bình thường.

Ông Nghệ tiếp tục vay tiền để phẫu thuật tại BV STO Phương Đông, nơi BS Sơn chỉ định đến mổ vào tháng 6.2008. Sau lần phẫu thuật này là quá trình thăm khám, thuốc thang rất tốn kém nhưng chân của ông Nghệ ngày càng yếu.

Theo giới thiệu của BS Sơn, ông Nghệ đến Viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Q.8 điều trị 4 tháng nhưng không có kết quả gì. Ông Nghệ tiếp tục quay về điều trị tại BV STO Phương Đông theo chỉ định của BS Sơn. Sau một quá trình dài phục hồi thì đôi chân ông Nghệ ngày càng tệ hơn và... liệt luôn.

Theo biên bản giám định khả năng lao động của Hội đồng giám định Y khoa TP.HCM tháng 9.2010, ông Nghệ mất sức lao động do bệnh tật là 85%.

Cho rằng nguyên nhân làm cho ông bị liệt là do BS Sơn gây ra, ông Nghệ kiện BS Võ Xuân Sơn, yêu cầu bồi thường hơn 2,6 tỉ đồng.

Sau khi TAND Q.10 xử sơ thẩm, cả hai cùng kháng cáo. Tại phiên xử phúc thẩm sáng nay 4.9, HĐXX nhiều lần thuyết phục 2 bên hòa giải. Phía ông Nghệ rút yêu cầu đòi bồi thường 2,6 tỉ đồng xuống còn 250 triệu đồng để thương lượng.

Trong khi đó, phía BS Sơn chỉ đồng ý hỗ trợ 100 triệu đồng với điều kiện ông Nghệ phải thừa nhận BS Sơn không có lỗi và rút đơn kiện. Trong trường hợp phía ông Nghệ đồng ý xin lỗi BS Sơn vì BS không có lỗi nhưng kiện tụng, gây mất uy tín, ảnh hưởng danh dự thì BS đồng ý hỗ trợ 130 triệu đồng.

Sau khi không thỏa thuận được, phía ông Nghệ yêu cầu tòa chấp nhận buộc BS Sơn bồi thường thêm 1,3 tỉ đồng (ngoài khoản tiền mà tòa sơ thẩm đã chấp thuận) cho khoản chăm sóc, tiền ăn, tổn thất tinh thần… Nhưng những yêu cầu này không được đại diện của BS Sơn chấp thuận vì ông này cho rằng BS Sơn không có lỗi nên không bồi thường...

Theo HĐXX, cùng 1 vụ án mà có 2 bản án (bản án phát hành giao cho BS Sơn và bản án lưu trong hồ sơ vụ án) khác nhau là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Những sai sót này cấp sơ thẩm không thể khắc phục được nên hủy toàn bộ bản án, giao cho TAND Q.10 xét xử lại từ đầu. Do bản án có vi phạm về thủ tục tố tụng nên HĐXX không xét đến nội dung vụ án.

Như vậy, sau nhiều năm trôi qua, tranh chấp giữa bệnh nhân và BS vẫn chưa có hồi kết.

Lê Quang

>> Tranh cãi vụ “mổ bướu mỡ bị liệt chân”
>> Kê khống bồi thường 3 tỉ đồng tại một dự án khu dân cư
>> Được bồi thường hơn 44 triệu đồng sau gần 19 tháng mất điện
>> Công nhân đánh nhau, chủ phải bồi thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.