Trung Quốc tố Mỹ, Nhật gây căng thẳng

25/09/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ quan ngại trước việc Nhật Bản phối hợp với Mỹ triển khai các khí tài quân sự tân tiến, bao gồm máy bay do thám và hệ thống radar cảnh báo sớm tên lửa.

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ quan ngại trước việc Nhật Bản phối hợp với Mỹ triển khai các khí tài quân sự tân tiến, bao gồm máy bay do thám và hệ thống radar cảnh báo sớm tên lửa.


Một máy bay do thám tầm cao Global Hawk của Không quân Mỹ - Ảnh: AFP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 24.9 đã lên tiếng về thông tin Nhật Bản lên kế hoạch triển khai máy bay do thám tân tiến Global Hawk, theo Tân Hoa xã.

Bắc Kinh cho rằng động thái này của Tokyo và Washington gây ra căng thẳng và bất ổn trong khu vực.

Global Hawk, do Mỹ sản xuất, sẽ được triển khai trong năm 2015 nhằm tăng cường khả năng tuần tra của Nhật Bản tại quần đảo tranh chấp với Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng lên kế hoạch xây dựng các đơn vị giám sát mới ở Iwo Jima, một hòn đảo cách thủ đô Tokyo 1.200 km về phía nam. Các đơn vị này có nhiệm vụ thu thập thông tin về hoạt động các tàu Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

“Một số quốc gia định đưa ra nhiều lý do bào chữa cho hành động mở rộng lực lượng quân sự của họ, gây ra căng thẳng và nhiều mối đe dọa cho các quốc gia trong khu vực”, ông Hồng Lỗi cho hay.

Ông Hồng Lỗi cũng đồng thời khẳng định các hoạt động “hàng hải bình thường” của Trung Quốc được thực hiện theo luật pháp quốc tế, không đe dọa bất kỳ quốc gia nào.

Trước đó, ngày 23.9, ông Hồng Lỗi cũng bày tỏ quan ngại trước việc Mỹ lắp đặt Hệ thống radar cảnh báo sớm X-Band tại một khu căn cứ quân sự ở thành phố Kyotango (Nhật Bản). Các bên liên quan đã tuyên bố việc triển khai hệ thống này nhằm bảo vệ Tokyo trước mối đe dọa tấn công tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Ông Hồng Lỗi cho rằng những động thái kể trên của Nhật Bản và Mỹ sẽ gây ra căng thẳng và bất ổn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Thời báo Hoàn cầu, các chuyên gia quốc phòng Trung Quốc nhận định việc Mỹ hỗ trợ Nhật Bản, Philippines tăng cường năng lực giám sát, phòng thủ tên lửa, là nhằm đối phó với Trung Quốc và Nga.

Phúc Duy

>> Quân đội Philippines muốn tăng radar giám sát biển
>> Philippines muốn được sử dụng thêm các khí tài quân sự của Mỹ
>> Nhật Bản: Triển khai máy bay do thám
>> Nhật Bản triển khai “lá chắn” tên lửa
>> Quan chức Nhật viếng đền chiến tranh, Trung Quốc phẫn nộ
>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ
>> Nga, Mỹ sẽ liên quân đối phó Trung Quốc?
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.