Tổng hợp sự kiện Apple sáng 23.10

23/10/2013 02:59 GMT+7

(TNO) Trọng tâm của sự kiện Apple diễn ra vào rạng sáng 23.10 (theo giờ VN) là mẫu iPad Air (iPad thế hệ 5) và iPad mini 2 với màn hình Retina đã chính thức được Apple trình làng.

Theo TheVerge, điều khá đáng tiếc là cả hai phiên bản iPad thế hệ mới của Apple đều không có phiên bản màu vàng sâm panh và không được trang bị cảm biến vân tay như trên iPhone 5S giống như những kỳ vọng và dự đoán của giới công nghệ.


Mẫu iPad Air có độ mỏng và nhẹ ấn tượng 

iPad Air vẫn sử dụng kích thước 9,7 inch với màn hình Retina nhưng có độ mỏng chỉ khoảng 7,5 mm (giảm 20% so với mẫu iPad 4) và nặng chỉ 453 gram (bản iPad 4 nặng 680 gram), trở thành mẫu tablet mỏng và nhẹ nhất thế giới hiện nay trong phân khúc màn hình 9 inch.

 

iMovies, iPhoto được thiết kế lại

Để tận dụng lợi thế xử lý nhanh của chip 64 bit cũng như đồng nhất với hệ điều hành Mac OS X 10.9. Bộ phần mềm iMovies, iPhoto cũng được thay đổi trên hệ điều hành chạy trên cá dòng MacBook.

Bộ phần mềm iWorks cũng được thiết kế lại hoàn toàn dành cho máy Mac, tương thích giữa các phiên bản dành cho web, iOS và OS X và cũng được miễn phí cho người dùng iOS hoặc máy Mac.

Về cấu hình, iPad Air sử dụng bộ vi xử lý Apple A7 dựa trên nền tảng 64 bit (tương tự như ở mẫu iPhone 5S vừa công bố) đạt hiệu suất xử lý nhanh gấp 8 lần và cải thiện hiệu suất xử lý đồ họa nhanh gấp 72 lần so với mẫu iPad thế hệ đầu tiên.

Máy sử dụng Wi-Fi chuẩn n, hỗ trợ mạng siêu tốc LTE 4G và dùng cảm biến camera sau đạt độ phân giải 5 MP, camera trước hỗ trợ quay video Full HD, hỗ trợ hai microphone và có thời lượng dùng pin liên tục là 10 tiếng.

Khi được bán ra thị trường, iPad Air chỉ có hai màu đen bạc hoặc trắng bạc và sẽ bắt đầu được bán ra vào ngày 1.11 tới với giá khởi điểm là 499 USD cho bản Wi-Fi 16 GB hoặc 629 USD cho bản 16 GB hỗ trợ thêm kết nối 4G.

iPad Air cũng có phiên bản với bộ nhớ trong lên đến 128 GB, với giá bán là 799 USD cho bản chỉ hỗ trợ Wi-Fi hoặc 929 USD cho bản có thêm kết nối 4G.

Ngay sau khi công bố phiên bản iPad Air, Apple tiếp tục công bố phiên bản iPad mini 2 với việc hỗ trợ thêm màn hình Retina sắc nét với độ phân giải lên tới 2.048 x 1.536 pixel.

Điều đặc biệt, bộ vi xử lý của iPad mini 2 cũng được trang bị chipset A7 dựa trên cấu trúc 64 bit tương tự như mẫu máy iPad Air và iPhone 5S. Ngoài ra, iPad mini 2 sở hữu camera iSight sau độ phân giải 5 MP, mặt trước là camera FaceTime HD.

 
iPad mini 2 gây ấn tượng với màn hình Retina sắc nét

Mặc dù nâng cấp lên màn hình độ phân giải cực cao và bộ vi xử lý mạnh, nhưng Apple tuyên bố rằng iPad mini 2 vẫn có thể sử dụng pin liên tục trong vòng 10 tiếng.

Dự kiến, máy sẽ chính thức được bán ra thị trường vào tháng 11 tới với tùy chọn màu đen hoặc trắng bạc, giá bán khởi điểm là 399 USD cho bản có bộ nhớ trong 16 GB (chỉ hỗ trợ kết nối Wi-Fi) hoặc 529 USD cho bản 16 GB hỗ trợ kết nối 4G.

Trong khi đó, iPad mini thế hệ đầu sẽ được giảm giá xuống còn 299 USD cho bản 16 GB hỗ trợ kết nối Wi-Fi. 


Các giá bán mới của từng mẫu iPad

Cả hai mẫu iPad mới này khi bán ra sẽ được cài sẵn nền tảng iOS 7 mới nhất của Apple.

Bên cạnh đó, Apple còn tuyên bố bán ra phụ kiện Smart Cover với nhiều màu sắc mới giá 39 USD cho các bản iPad Air và iPad mini 2 hoặc bao bảo vệ toàn thân máy với giá 79 USD. 

Apple nâng cấp dòng MacBook Pro Retina

Trong sự kiện diễn ra tại San Francisco (Mỹ) vào rạng sáng 23.10 (theo giờ VN), Apple cũng đã công bố dòng MacBook Pro mới dùng bộ vi xử lý Haswell cho hiệu năng đồ họa nhanh hơn, nhẹ hơn và có giá bán mềm hơn.

Cả hai dòng MacBook Pro mà Apple vừa công bố là hai phiên bản 13 inch và 15 inch (đều được trang bị màn hình Retina).


MacBook Pro phiên bản mới đã sử dụng bộ vi xử lý Haswel

Trong đó, bản MacBook Pro 13 inch Retina chỉ nặng khoảng 1,56 kg (nhẹ hơn so với phiên bản cũ là 1,63 kg), dùng bộ vi xử lý Intel Core i5 Haswel mới nhất của Intel, RAM 4 GB, đồ họa Iris Pro tích hợp của Intel, ổ SSD dung lượng 128 GB, Wi-Fi chuẩn ac mới và có mức dùng pin liên tục là 9 tiếng.

Với bản MacBook Pro 15 inch Retina, máy cũng nhẹ hơn so với phiên bản cũ và có cấu hình bao gồm bộ vi xử lý Intel Core i7 Haswell đạt tốc độ 2 GHz, RAM 8 GB, chip đồ họa Iris Pro của Intel (hoặc tùy chọn card đồ họa Nvidia GeForce 750M), ổ SSD dung lượng 256 GB, Wi-Fi chuẩn ac mới và có mức dùng pin liên tục là 8 tiếng.

Giá bán của hai mẫu máy MacBook Pro 13 inch Retina và 15 inch Retina lần lượt là 1.299 USD và 1.999 USD (tức rẻ hơn khoảng 200 USD so với phiên bản không dùng bộ vi xử lý Haswell trước đó).


Giá bán mới của các dòng máy MacBook Pro

Trong khi đó, mẫu máy MacBook Air không có thay đổi về cấu hình phần cứng và có mức giá bán mới là 999 USD cho bản 11 inch và 1.099 USD cho bản 13 inch.

Bên cạnh đó, Apple còn công bố chiếc Mac Pro mới có giá từ 2.999 USD bán ra từ tháng 12 tới, là phiên bản nhỏ hơn so với bản Mac Pro có thiết kế hình trụ được giới thiệu tại WWDC 2013 vào tháng 6 qua.

Apple cho biết, dòng máy này sử dụng bộ vi xử lý Intel Xeon E5 mới nhất có từ 6, 8 cho tới 12 lõi xử lý, có thể nâng cấp lên tới 64 GB RAM, card đồ họa kép AMD FirePro 6 GB chuyên dụng và ổ lưu trữ thể rắn 1 TB tốc độ 1250 MB/giây. Mẫu máy này có thể xử lý tốt những video độ phân giải 4K, sở hữu tới 6 cổng Thunderbolt 2 để kết nối thiết bị ngoại vi và 4 cổng USB 3.0, cổng Ethernet và đầu ra HDMI.

Mac OS X Mavericks 10.9 cho tải về miễn phí

Một điểm đặc biệt trong sự kiện của Apple là "nhà táo" đã chính thức cho người dùng tải về hệ điều hành Mac OS X Mavericks 10.9 miễn phí thay vì bán như các phiên bản trước đây, việc tải miễn phí này sẽ được áp dụng trên toàn cầu ngay trong ngày 23.10 (theo giờ VN).

 
Mac OS X 10.9 được cho tải về miễn phí

Trước đó, bản Mac OS X 10.8 có giá 19,99 USD còn bản Mac OS X 10.7 có giá 29,99 USD. Apple còn so sánh rằng, với bản Windows 8 Pro người dùng muốn nâng cấp lên phải tốn đến 199 USD, trong khi hệ điều hành của họ lại được cho miễn phí.

Ngoài ra, Mac OS X 10.9 còn bổ sung tính năng mới là Compressed Memory giúp nén các phần không hoạt động của bộ nhớ (chẳng hạn 6 GB dữ liệu có thể gọn trong 4 GB bộ nhớ RAM).

Bên cạnh đó, Mac OS X 10.9 có thêm khả năng hoạt động với nhiều màn hình cũng như ứng dụng bản đồ mới, iBooks mới, iMessage cũng có thêm phần trả lời nhanh tiện dụng.

App Store chạm mốc 1 triệu ứng dụng

Theo công bố của Apple, hiện chợ trực tuyế App Store của hãnge đã có được 1 triệu ứng dụng, trong đó có gần 400.000 ứng dụng được thiết kế sử dụng tốt nhất trên iPad.


App Store đã chạm mốc 1 triệu ứng dụng - Ảnh: TheVerge 

Apple còn tuyên bố, hiện đã có hơn 60 tỉ lượt người tải các ứng dụng trên App Store về máy, đem lại lợi nhuận khoảng 13 tỉ USD cho các nhà phát triển.

Trong đó, iOS 7 là nền tảng di động mới nhất của Apple và chỉ sau 5 ngày tung ra đã có 200 triệu thiết bị nâng cấp, chiếm 2/3 tổng số các thiết bị chạy iOS của Apple.

 Thành Luân
(Ảnh: TheVerge, CNET)

>> Bắt giò' trước Apple trong sự kiện 22.10
>> Apple tung quảng cáo bản iPhone 5S màu vàng
>> Apple thay miễn phí ổ cứng trên Macbook Air
>> Apple chuẩn bị cho sự kiện giới thiệu iPad mới
>> Apple sắp 'tung hàng' vào ngày 22.10
>> Apple gửi thư mời tham dự sự kiện 22.10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.