Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng mang tầm vóc quốc tế

07/10/2013 21:31 GMT+7

Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là người anh hùng của Việt Nam mà còn là anh hùng của tất cả các dân tộc cách mạng. Ông đã đã chứng minh cho thế giới rằng các dân tộc bị áp bức một khi quyết tâm thực hiện công cuộc giải phóng đất nước và xã hội thì họ sẽ đạt được mục tiêu này.

>> Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

Đó là khẳng định của ông Maximiliano Thibaut, Giám đốc Nhà xuất bản Cienflores của Argentina, khi trao đổi với phóng viên TTXVN về những đóng góp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân loại.

Ông Maximiliano nhấn mạnh vị Tướng huyền thoại mang tầm vóc quốc tế này còn chứng minh được rằng một khi phẩm giá dân tộc bị chà đạp đòi hỏi nhân dân đứng lên, không có một cường quốc quân sự hoặc thế lực áp bức nào có thể cản bước dân tộc đó nếu họ quyết tâm đấu tranh vì nền độc lập và được tổ chức tốt.

Đại tướng đã để lại một di sản khổng lồ trong nhiều lĩnh vực, vì ông không chỉ là một vị tướng tài ba mà còn là một nhà mácxít-lêninít vĩ đại.

Những đóng góp của Đại tướng sẽ kéo dài nhiều thế kỷ, ông Maximiliano nhấn mạnh. Theo ông, cách thức tốt nhất để tưởng nhớ Đại tướng là mỗi người trên cương vị của mình tiếp tục làm theo tấm gương của Đại tướng, tức là tấm gương của một cuộc đời đấu tranh vì sự giải phóng con người và vì chủ nghĩa xã hội.

Cienflores chuyên xuất bản sách về khoa học xã hội, chính trị và chủ nghĩa Mác. Tháng Chín vừa qua nhà sách này đã cho xuất bản cuốn “Chiến tranh nhân dân, quân đội nhân dân” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong đó vị Tướng huyền thoại đã đề cập đến những vấn đề cơ bản nhất của đấu tranh vũ trang nhân dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, những bài học kinh nghiệm trong chiến tranh và xây dựng quân đội của Đảng, sự hình thành và phát triển đường lối quân sự của Đảng trong quá trình lãnh đạo đấu tranh vũ trang.

Đây là một trong những cuốn sách của Nhà xuất bản Ngoại văn (nay là Nhà xuất bản Thế giới) có ảnh hưởng lớn nhất thời kỳ chống Mỹ. Cuốn sách có tiếng vang lớn, được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới.

Tại Mỹ Latinh, sách được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1964 tại Cuba, với lời tựa của Tư lệnh Che Guevara. Người du kích huyền thoại gốc Argentina này coi cuốn sách là một kim chỉ nam để xây dựng các lực lượng du kích trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, vì tự do và công bằng tại châu Phi và Mỹ Latinh.

Sau đó cuốn sách này được nhà xuất bản Ediciones Era phát hành tại Mexico năm 1971. Năm 2009, sách được tái bản tại Cuba.

Tại Argentina, cuốn sách được Nhà xuất bản Hoa hồng bọc thép (La Rosa Blindada) cho in lần đầu tiên năm 1971.

Việc cuốn sách được tái bản tại Argentina đã được dư luận báo chí quan tâm. Tờ Tiempo Argentino đã có bài viết dài giới thiệu cuốn sách. Tạp chí Sudestada cho đăng gần toàn bộ lời tựa của Tư lệnh Che Guevara để quảng bá trước khi sách được xuất bản.

Ông Maximiliano khẳng định cuốn sách là một phần của những di sản của các cuộc đấu tranh và các cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của thế kỷ 20. Việc tái bản các tác phẩm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp có tầm quan trọng to lớn vào thời điểm lịch sử hiện nay, khi mà các dân tộc Mỹ Latinh đang tìm con đường cách mạng hướng tới việc giải phóng thực sự khu vực này.

Ông nhấn mạnh tư tưởng chính trị-quân sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một phần của tư tưởng chống đế quốc và chống tư bản trên thế giới, và các tư tưởng này đang tiếp tục soi sáng cuộc đấu tranh giải phóng của các dân tộc.

Trước đó, trong tháng Tư vừa qua, Nhà xuất bản Cienflores đã cho ra mắt cuốn “Con người và vũ khí” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cũng được coi là cuốn sách gối đầu giường của nhiều du kích quân cánh tả tại Mỹ Latinh.

Ông Maximiliano cho biết cuốn sách này đã được độc giả thuộc các lực lượng cánh tả, các phong trào xã hội, các nhà hoạt động công đoàn, các nhà trí thức, và đặc biệt là giới trẻ, đón nhận nồng nhiệt.

Thông qua các cuốn sách của Đại tướng, độc giả có cơ hội hiểu sâu hơn về cuộc chiến tranh Việt Nam, không như những gì được phản ánh qua các bộ phim được thực hiện tại Hollywood (Mỹ).

Căn cứ thỏa thuận hợp tác với Nhà xuất bản Thế giới của Việt Nam, Nhà xuất bản Cienflores có kế hoạch cho ra mắt các tác phẩm khác của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như các tác phẩm khác thể hiện tinh thần cách mạng của nhân dân Việt Nam.

Mặt khác, nhà sách này cũng dự kiến xuất bản cuốn “Việt Nam: Ba chiến dịch quyết định” của nhà báo Cuba Luis Manuel Arce từng làm việc tại Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh và hiện là Phó chủ tịch Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam./.

Theo TTXVN

>> Giáo sư sử học Mỹ Larry Berman: Đại tướng Võ Nguyên Giáp hiểu rõ kẻ thù
>> Hàng vạn người đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người bạn lớn của nhân dân Lào
>> Bài hát yêu thích' tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Buổi nhạc tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Trắng đêm chờ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.