Giàn khoan Hải Dương - 981 tiếp tục có dấu hiệu dịch chuyển

10/06/2014 17:56 GMT+7

(TNO) Trung Quốc tiếp tục điều động thêm máy bay trinh sát và máy bay chiến đấu đến bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 đang hạ đặt trái phép, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

(TNO) Trung Quốc tiếp tục đưa thêm máy bay trinh sát và máy bay chiến đấu đến bảo vệ giàn khoan Hải Dương - 981 đang hạ đặt trái phép, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

>> Tuyên dương phóng viên tác nghiệp ở hiện trường giàn khoan Hải Dương 981
>> Trung Quốc điều thêm tàu chiến bảo vệ giàn khoan
>> Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan vô điều kiện
>> Việt Nam tiếp tục thông báo cho Liên hợp quốc về tình hình giàn khoan Hải Dương - 981
>> Giàn khoan có rút, cuộc đấu tranh vẫn tiếp diễn
>> Trung Quốc tăng cường máy bay chiến đấu bảo vệ giàn khoan
>> Thí sinh Hàn Quốc không bất ngờ với đề thi có phần 'giàn khoan

Chiều 10.6, Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết, trong ngày Trung Quốc đã duy trì 119 tàu, trong đó có 38 tàu hải cảnh, 13 tàu vận tải, 19 tàu kéo, 43 tàu cá và 6 tàu quân sự bảo vệ xung quanh giàn khoan Hải Dương 981.

Các tàu quân sự hoạt động và bảo vệ giàn khoan từ 3 phía, phía đông 2 chiếc, phía tây 2 chiếc và phía nam 2 chiếc với số hiệu là 842 và 839.

Quan sát tại hiện trường, lực lượng kiểm ngư của Việt Nam phát hiện, Trung Quốc đã tăng thêm 2 máy bay số hiệu Y8 nâng tổng số 3 máy bay trinh sát liên tục hoạt động ở độ cao từ 300 - 500 mét. Đặc biệt, lực lượng kiểm ngư của ta cũng ghi nhận Trung Quốc đã có 1 máy bay chiến đấu hoạt động trong vùng biển có giàn khoan. Cũng theo Cục Kiểm ngư, trong ngày giàn khoan có dấu hiệu di chuyển không ổn định theo hướng đông - đông nam.

Trung Quốc điều máy bay chiến đấu, trinh sát đến giàn khoan 
Tàu hải cảnh Trung Quốc luôn đi kèm hỗ trợ để tàu cá vỏ sắt Trung Quốc đâm húc tàu cá của ngư dân Việt Nam - Ảnh: Mai Thanh Hải

Phía Trung Quốc tiếp tục giở thủ đoạn mới nhằm tạo hiện trường giả. Cụ thể, 43 tàu cá vỏ sắt Trung Quốc có sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh tiếp tục di chuyển hung hãn, manh động và vây ép tàu cá của ngư dân Việt Nam. Đáng chú ý, các tàu Trung Quốc chủ động chạy vượt lên phía trước tàu cá Việt Nam sau đó chạy máy lùi vào tàu cá của Việt Nam để tạo hiện trường quay phim chụp ảnh.

Cũng trong vùng biển có giàn khoan, Trung Quốc vẫn tổ chức các nhóm tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải tổ chức ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng nhằm đẩy đuổi các tàu kiểm ngư, tàu cá của Việt Nam đi ra xa giàn khoan.

Tuy nhiên, các tàu kiểm ngư và tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn đang bám trụ trong vùng biển cách giàn khoan từ 7 - 10 hải lý và 30 - 40 hải lý để làm nhiệm vụ đấu tranh phản đối Trung Quốc, duy trì lao động sản xuất đấu tranh giành lại ngư trường.

Hoàng Phan 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.