Crossover cỡ trung: Hyundai Santa Fe ‘ì ạch’ dù giảm giá, tân binh Ford Territory vẫn hút khách

Đình Tuyên
Đình Tuyên
16/02/2023 22:53 GMT+7

Phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam năm 2023 hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ khi mẫu xe tân binh - Ford Territory tiếp tục dẫn đầu cuộc đua tranh doanh số, trong khi những cái tên quen thuộc như Hyundai Santa Fe, Honda CR-V có khởi đầu không thực sự suôn sẻ.

Doanh số thấp kỷ lục

Giống với các phân khúc xe khác trên thị trường, crossover cỡ trung tại Việt Nam cũng vừa khép lại tháng 1.2023 với những kết quả không như kỳ vọng. Bởi ngoại trừ Kia Sorento đạt doanh số tăng trưởng, tất cả những mẫu xe còn lại đều ghi nhận lượng xe bán ra sụt giảm. Thậm chí giảm mạnh.

Xe crossover cỡ trung nào bán chạy tại Việt Nam năm 2022?

Cụ thể, số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng đầu năm, toàn phân khúc này với hơn 10 mẫu xe đang được phân phối và công bố số liệu bán hàng (gồm Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Mazda CX-8, Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Kia Sportage, Mitsubishi Outlander, bộ đôi Peugeot 3008/5008 và tân binh Ford Terrytory) chỉ bán ra tổng cộng 2.666, giảm đến gần 3.600 xe, tương đương hơn 57% so với tháng trước đó. Đặc biệt, với chưa tới 2.700 xe đến tay khách hàng, đây có thể xem là tháng chứng kiến mức doanh số thấp nhất của phân khúc này trong nhiều năm trở lại đây.

Crossover cỡ trung: Hyundai SantaFe ‘ì ạch’ dù giảm giá, tân binh Ford Territory vẫn hút khách - Ảnh 1.

Phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam tháng 1.2023 bất ngờ ghi nhận doanh số giảm mạnh so với tháng trước đó

Có thể nói, nếu xét trong bối cảnh thị trường đang bước vào giai đoạn khó khăn cận Tết Nguyên đán, cùng với đó là nhu cầu mua sắm xe nhìn chung đang giảm mạnh do tác động từ suy thoái kinh tế, việc doanh số crossover cỡ trung trong tháng mở màn năm 2023 giảm là điều có thể dự đoán từ trước. Tuy nhiên, mức giảm mạnh lên đến gần 60% so với tháng trước đó rõ ràng là một bất ngờ. Nhất là khi SUV/crossover cỡ trung đang là một trong những phân khúc xe ăn khách tại Việt Nam và nhiều mẫu xe ở "chiến địa" này thời gian qua liên tục được ưu đãi, giảm giá.

Thời gian bán hàng bị rút ngắn trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán, cùng với đó là sức mua sụt giảm do tác động của những biến động kinh tế... đang khiến nhu cầu mua sắm ô tô tại Việt Nam giảm. Đây được xem là lý do chính khiến doanh số của nhiều phân khúc ô tô tại Việt Nam, trong đó có crossover cỡ trung bất ngờ giảm mạnh, ngay trong tháng chạy đà của năm 2023.

Hyundai Santa Fe giảm giá sâu vẫn 'ế', Ford Territory tiếp tục dẫn đầu

Trở lại với cuộc đua doanh số ở phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam, trong tháng 1 vừa qua, Kia Sorento là mẫu xe duy nhất ghi nhận lương xe bán ra tăng so với thời điểm cuối năm 2022.

Cụ thể, số liệu bán hàng tổng hợp từ báo cáo của VAMA cho thấy, mẫu xe Hàn khép lại tháng đầu năm nay với 120 xe giao đến tay khách hàng, tăng nhẹ 9 xe so với tháng 12.2022. Mặc dù vậy, doanh số này vẫn không thể giúp Sorento cải thiện được vị thế. Bởi lẽ, ngoại trừ Mitsubishi Outlander (chỉ bán 102 xe), các đối thủ còn lại của Sorento đều đạt lượng xe bán ra ấn tượng hơn.

Crossover cỡ trung: Hyundai SantaFe ‘ì ạch’ dù giảm giá, tân binh Ford Territory vẫn hút khách - Ảnh 3.

Ford Territory dù chỉ mới mở bán vài tháng nhưng tiếp tục cho thấy sức hút và thêm một lần dẫn đầu doanh số tháng ở phân khúc crossover cỡ trung

Trong đó, Ford Territory chỉ mới gia nhập thị trường trong giai đoạn cuối năm 2022 nhưng đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng và cho thấy sức hút lớn. Tháng vừa qua, mẫu xe đến từ Mỹ tiếp tục "chễm chệ" ở vị trí đầu bảng, dù chỉ bán 504 xe, giảm hẳn một nửa so với tháng 12 năm ngoái.

Kết quả này đến từ việc các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Territory là Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Santa Fe đều rơi vào cảnh ngộ tương tự. CX-5 bán ra 416 xe, giảm gần 300 xe. Trong khi, CR-V và SantaFe dù nhận được nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi kích cầu từ các đại lý nhưng lại ghi nhận doanh số giảm "thê thảm" so với tháng trước đó (CR-V giảm 644 xe, Santa Fe giảm 627 xe). Cả 2 chấp nhận xếp sau CX-5 và Territory.

Crossover cỡ trung: Hyundai SantaFe ‘ì ạch’ dù giảm giá, tân binh Ford Territory vẫn hút khách - Ảnh 4.

Honda CR-V và Hyundai Santa Fe dù được các đại lý tung nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu nhưng vẫn không tránh khỏi cảnh lao dốc doanh số

Hai mẫu xe Hàn Quốc khác khác cũng rất đáng chú ý ở phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam là Hyundai Tucson và Kia Sportage. Sau năm 2022 "thăng hoa" nhờ thế hệ mới thay đổi cả về thiết kế và trang bị, Tucson gây bất ngờ khi mở màn năm 2023 với doanh số không như kỳ vọng. Số liệu từ TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy, tháng 1 vừa qua, mẫu xe này chỉ bán 225 xe, giảm mạnh gần 500 xe, tương đương gần 70% so với tháng liền trước. Đồng thời bị đẩy xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng doanh số tháng ở phân khúc.

Trong khi đó, Kia Sportage dù không rơi vào tình cảnh lao dốc doanh số (chỉ giảm nhẹ 8 xe so với tháng 12.2022), tuy nhiên lượng xe bán ra ở mức "khiêm tốn" 216 xe cũng không thể khiến Kia Việt Nam hài lòng. Đặc biệt khi Sportage vừa trở lại thị trường với thế hệ mới sở hữu thiết kế bắt mắt cùng trang bị công nghệ "ngập tràn".

Crossover cỡ trung: Hyundai SantaFe ‘ì ạch’ dù giảm giá, tân binh Ford Territory vẫn hút khách - Ảnh 5.

Phân khúc Crossover cỡ trung trong năm 2023 được dự báo sẽ cạnh tranh quyết liệt hơn nhờ các mẫu xe "tân binh"

Ở nhóm còn lại, Mazda CX-8 và bộ đôi Peugeot cũng không tránh khỏi tình trạng ảm đạm. Theo đó, các đại lý Mazda tháng qua bán ra 156 xe CX-8, giảm 103 xe. Trong khi, hai mẫu SUV thương hiệu Peugeot gồm Peugeot 3008 và Peugeot 5008 cũng ghi nhận doanh số khá èo uột, ở mức 220 xe, giảm hơn một nửa so với tháng 12.2022.

Nhìn chung, số liệu bán hàng sau tháng đầu năm chưa nói lên nhiều điều về cục diện của phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam. Tuy nhiên, với việc mẫu xe tân binh - Ford Territory tiếp tục ghi nhận lượng xe bán ra vượt trội, có thể chờ đợi vào cuộc đua doanh số kịch tính hơn ở "chiến địa" này trong năm 2023.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.