Đa dạng thị trường bếp

30/11/2012 10:20 GMT+7

Thời của bếp đun bằng dầu hỏa, bếp than tổ ong đã dần lùi xa, các bếp điện lò xo cũng không còn được ưa chuộng do có quá nhiều khuyết điểm và đặc biệt tiêu hao điện năng rất lớn.

Trên thị trường, người tiêu dùng cũng dè chừng hơn với bếp gas do các thông tin về yếu điểm kém an toàn cháy nổ. Vì thế thời gian gần đây, người tiêu dùng đã có những lựa chọn thông minh để thay thế một phần hoặc thay thế toàn bộ hệ thống bếp gas. Những lựa chọn đó bao gồm bếp từ và bếp hồng ngoại (hay còn gọi là bếp halogen).

Tham khảo ý kiến của một số người đã sử dụng cả hai loại bếp trên, chúng tôi có thể đưa ra các thông tin so sánh như sau để hỗ trợ bạn đọc có những lựa chọn tốt nhất.

1. Về thiết kế và cấu tạo:

- Bếp từ được cấu tạo bao gồm 3 thành phần chính. Thành phần đầu tiên mà người mua có thể dễ dàng nhìn thấy là bề mặt phía trên được lắp đặt bằng ceramic hoặc bằng kính cường lực có khả năng chịu nhiệt lên tới 700 độ C.

Bên dưới bề mặt là cuộn dây từ có nhiều loại với đường kính khác nhau, đường kính càng lớn thì công suất càng cao, đồng thời mỗi nhà sản xuất cũng có số lượng thanh hướng từ khác nhau và còn có thể gắn thêm bộ phận cảm ứng để tự động kiểm soát nhiệt độ của cuộn dây từ giúp cho các cuộn dây này có thể kéo dài tuổi thọ hơn các sản phẩm cùng loại.

Thành phần sau cùng cũng là thành phần quan trọng nhất là mạch điều khiển điện tử gồm có mạch bán dẫn, tụ điện cao áp, ngoài ra còn có các mạch bảo vệ quá áp, quá dòng…

 Cơ chế hoạt động của bếp từ
Cơ chế hoạt động của bếp từ

- Bếp quang cũng có 3 thành phần chính với bề mặt bên trên cũng được thiết kế từ kính chịu lực và chịu nhiệt và cũng được điều khiển bằng bảng mạch điện tử. Điểm khác biệt là chính giữa bếp có một (hoặc hai) bóng đèn halogen. Bóng đèn này gồm một sợi dây đốt nóng và chất khí thuộc nhóm halogen tạo nhiệt từ điện và mạch điện tử sẽ điều khiển công suất bóng đèn.

2. Về hiệu năng hoạt động:

Khảo sát của Cục thống kê Hoa Kỳ đã cho kết quả 90% lượng điện năng cung cấp cho bếp từ được sử dụng, đồng nghĩa chỉ có 10% năng lượng bị hao hụt, trong khi đó bếp quang chỉ có thể sử dụng tối đa 60% lượng điện năng cung cấp, tương ứng là 40% năng lượng bị lãng phí.

Trên một thí nghiệm khác, khi đun sôi 2 lít nước từ nhiệt độ 20 độ C, bếp từ chỉ cần 4 phút 46 giây và lượng điện năng tiêu hao chỉ có 745kJ. Cũng với lượng nước đó và ở nhiệt độ tương ứng, bếp quang phải cần tới 9 phút và tiêu hao 1.120kJ điện năng. Để lý giải điều này, ông Phạm Huy Phong, Phó giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM, cho biết khi điện năng chạy qua bảng mạch điện tử cảm biến, thay vì làm nóng trực tiếp lên cuộn dây từ như ở bếp từ, ở bếp quang còn phải cần thời gian và lượng nhiệt năng nhất định để làm sáng đèn halogen, sau đó mới làm nóng đèn và nóng đủ tới nhiệt độ cần thiết để tỏa lên trên bề mặt kính.

Bếp từ có hiệu suất hoạt động cao nhất trong các loại bếp thông dụng (Cục Thống kê Hoa Kỳ)
Bếp từ có hiệu suất hoạt động cao nhất trong các loại bếp thông dụng (theo Cục Thống kê Hoa Kỳ)

3. Về độ bền và các ảnh hưởng tới người sử dụng:

Đây chính là nhược điểm lớn nhất của bếp quang vì bóng đèn halogen nếu sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng sai quy cách sẽ dễ bị cháy bóng. Nhiều người sử dụng phàn nàn chỉ sau 6 tháng mua về họ đã phải thay mới bóng halogen. Đồng thời khi đun nấu, người nội trợ thường xuyên bị ánh đèn đỏ của đèn halogen hắt vào mắt, việc này sẽ dẫn tới ảnh hưởng xấu cho thị lực và đã được Cộng đồng chung châu u (EU) khuyến cáo. Ngoài ra, tương tự như bếp điện, các loại bếp quang đều tỏa nhiệt ra môi trường xung quanh dễ dẫn tới phỏng nếu vô tình chạm phải khi bếp còn nóng, kể cả khi đã ngắt điện vì đèn halogen cần tới 10 phút để nguội sau khi bếp tắt.

4. Chi phí:

Các sản phẩm bếp halogen hay bếp từ đơn hiện đang bán trên thị trường có giá thành dao động từ 1 triệu đến 3 triệu tùy theo công suất và cấu tạo của từng sản phẩm. (Lâm Thanh)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.