Hơn 90% vụ ám sát nhà báo chưa bị pháp luật trừng trị

18/07/2013 15:39 GMT+7

(TNO) Ngày 18.7, Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Jan Eliasson cho biết hơn 90% vụ ám sát nhà báo trên toàn thế giới vẫn chưa bị pháp luật trừng trị thích đáng.

(TNO) Ngày 18.7, Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Jan Eliasson cho biết hơn 90% vụ ám sát nhà báo trên toàn thế giới vẫn chưa được pháp luật trừng trị thích đáng.

Trong một buổi họp về bảo vệ nhà báo ở Mỹ, ông Eliasson cho rằng thực trạng nhà báo bị ám sát ngày càng tăng, trong khi thủ phạm vẫn còn ung dung ngoài vòng pháp luật là điều không thể chấp nhận được, theo RIA Novosti.

“Nếu không bảo vệ được thì ít nhất chúng ta cũng phải đảm bảo rằng những vụ ám sát nhà báo được điều tra nghiêm túc để trừng trị thích đáng bọn tội phạm”, theo ông Eliasson.

Ông Eliasson cho biết trên thế giới có khoảng 600 nhà báo bị giết chết trong vòng 10 năm qua và đa số những nhà báo bị ám sát là do viết các bài báo nhạy cảm phơi bày nạn tham nhũng hoặc những hoạt động tội phạm khác.

Cũng trong buổi họp, bà Kathleen Carroll, Tổng biên tập hãng tin AP (Mỹ) kiêm Phó chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ), cho biết cứ 6 nhà báo bị ám sát thì có 5 người bị giết ngay tại địa phương họ sinh sống, chuyên viết những bài báo phanh phui tội phạm và tham nhũng tại địa phương.

Mới đây, phóng viên Akhmednabi Akhmednabiev đã bị bắn chết ngay trước nhà riêng của ông ở Cộng hòa Dagestan của Nga vào ngày 9.7.

Đây được cho là một vụ ám sát nhà báo vì những bài viết nhạy cảm của ông có liên quan đến các quan chức chính quyền địa phương.

Phúc Duy

>> Một phóng viên Nga bị ám sát trước nhà riêng
>> 20 năm, 341 nhà báo chết và mất tích ở Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.