Trung Quốc tố lãnh đạo Nhật 'gây hấn' trong tranh chấp biển đảo

28/10/2013 22:45 GMT+7

(TNO) Ngày 28.10, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng các lãnh đạo Nhật đưa ra những tuyên bố gây hấn và ngạo mạn về vấn đề tranh chấp biển đảo, sau khi Thủ tướng Nhật cho rằng Tokyo sẽ dùng vũ lực trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Bắc Kinh.

Vào ngày 26.10, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố Tokyo sẵn sàng phản công Trung Quốc nếu Nhật bị buộc phải dùng đến vũ lực trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, theo Reuters.

Phát biểu trong một cuộc duyệt binh lớn tại Nhật Bản ngày 27.10, ông Abe nói với các binh sĩ rằng: “Môi trường an ninh quanh Nhật Bản ngày càng trở nên căng thẳng”.

Ông Abe đã kêu gọi các binh sĩ “hãy loại bỏ tư tưởng cho rằng lực lượng phòng vệ hiện tại của Nhật chỉ có duy nhất nhiệm vụ phòng vệ” (tức ám chỉ có thể trả đũa, dùng vũ lực nếu xảy ra xung đột).

Khi được hỏi về những tuyên bố của ông Abe, nữ phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28.10 nói với các phóng viên rằng các lãnh đạo Nhật luôn đưa ra những tuyên bố “gây hấn” và “ngạo mạn”.

Bà Oánh cho rằng chính Nhật Bản làm gia tăng căng thẳng xung quanh quần đảo tranh chấp Trung - Nhật Senkaku/Điếu Ngư.

“Những hành động đơn phương của Nhật Bản tại quần đảo Điếu Ngư từ đầu đến cuối là bất hợp pháp. Trung Quốc không thể chấp nhật được những hành động này và kịch liệt phản đối”, bà Oánh nói thêm.

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung - Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012. Tàu và máy bay cả hai bên thường xuyên “đụng độ”, chơi trò “mèo đuổi chuột” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Phúc Duy

>> Trung Quốc sẽ coi việc Nhật 'bắn hạ UAV' là hành động chiến tranh
>> Máy bay quân sự Trung Quốc bay gần không phận Nhật Bản
>> Đông Nam Á: 'Chiến trường' mới của Nhật Bản và Trung Quốc
>> Nhật sẵn sàng dùng vũ lực với Trung Quốc
>> Nhật sắp tập trận lớn, đăng tải 'video chủ quyền' lên YouTube
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật có thể đưa người ra Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.