Vụ chả cá có chất cấm ở Phú Yên: Bên bảo cấm, bên cho hoạt động

16/10/2013 09:00 GMT+7

Trong khi Sở Y tế đề nghị ngừng hoạt động đối với các cơ sở chế biến chả cá có chất cấm thì Sở NN-PTNT lại đồng ý cho phép hoạt động.

 
Dầu chiên chả cá đen sì, đặc quánh - Ảnh: Đức Huy

Như Thanh Niên ngày 15.10 đã thông tin: Sau khi lấy mẫu kiểm nghiệm, mẫu chả cá tại chợ TP.Tuy Hòa (Phú Yên) xác định đã nhiễm chất kháng sinh chloramphenicol và u rê. Đây là 2 chất độc hại cấm sử dụng trong bảo quản, chế biến thủy sản. Thế nhưng, sau kiểm tra, Chi cục Quản lý chất lượng nông sản và thủy sản của Sở NN-PTNT Phú Yên vẫn đồng ý cho các cơ sở này tiếp tục tồn tại, hoạt động. Ngược lại, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm của Sở Y tế lại đề nghị dừng hoạt động vì ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, mỗi ngày, 26 cơ sở chế biến chả cá ở chợ TP.Tuy Hòa sản xuất hơn 2,6 tấn chả cá thành phẩm để cung ứng trong tỉnh và các địa phương khác, trong đó có TP.HCM. Các cơ sở này đã tồn tại khá lâu, nhưng mãi đến khi báo chí phản ánh thì cơ quan chức năng mới vào cuộc.

Qua kiểm tra đồng loạt 26 cơ sở chế biến chả cá, đoàn liên ngành đã lấy 7 mẫu gồm: cá nguyên liệu làm chả cá, chả cá bán thành phẩm và chả cá thành phẩm gửi cho Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản Vùng 4 để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm đã xác định có 5/7 mẫu có chứa dư lượng chloramphenicol; 7/7 mẫu có chứa dư lượng u rê.

 

Chả cá không đạt về vệ sinh an toàn thực phẩm thì làm sao mà đưa ra thị trường tiêu thụ. Về quản lý đầu ra, chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh nên đình chỉ hoạt động các cơ sở chế biến này

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Phú Yên

Ông Nguyễn Duyên, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông sản và thủy sản Phú Yên, khẳng định: “Theo quy định của pháp luật, các hóa chất, kháng sinh nêu trên đều bị cấm sử dụng trong bảo quản, chế biến thủy sản thực phẩm vì có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng và tác hại nghiêm trọng, lâu dài đến sức khỏe cộng đồng”.

Theo ông Duyên, tất cả sản phẩm chả cá do 26 cơ sở sản xuất tại chợ TP.Tuy Hòa đều không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. “Biết là không an toàn, nhưng nếu đình chỉ tất cả thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của 26 hộ sản xuất này. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục cho họ tồn tại, rồi giám sát, tiếp tục lấy mẫu nếu đạt thì cho hoạt động, còn không thì đình chỉ hoạt động”, ông Duyên nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Phú Yên, nhận định: “Chất chloramphenicol là kháng sinh làm suy tụy. Chất này bây giờ đã cấm. Việc kiểm tra vừa qua, phát hiện các cơ sở chế biến chả cá đã sử dụng chất chloramphenicol ngâm cá để kháng khuẩn. Còn u rê thì không rõ từ đâu, nhưng trong cá biển chỉ có sản sinh ra chất histamin khi đã ươn. Chất này nếu ăn vào thì gây ngứa, dị ứng. Theo tôi, u rê chỉ có thể là do bảo quản cá nguyên liệu”. Theo ông Tâm, ngộ độc do vi sinh thì không đáng sợ bằng ngộ độc do hóa chất ngấm vào cơ thể ngày một ít.

Ông Tâm nói: “Chả cá không đạt về vệ sinh an toàn thực phẩm thì làm sao mà đưa ra thị trường tiêu thụ. Về quản lý đầu ra, chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh nên đình chỉ hoạt động các cơ sở chế biến này. Trong khi đó, phía Sở NN-PTNT lại nêu ra lý do vì hoàn cảnh mưu sinh của những hộ sản xuất này nên tiếp tục cho họ tồn tại để theo dõi giám sát. Một khi đầu vào không đảm bảo vệ sinh thì sản phẩm sau khi chế biến sẽ không an toàn và có thể gây ra ngộ độc bất cứ lúc nào”.

Biết là không an toàn, nhưng nếu đình chỉ tất cả thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của 26 hộ sản xuất này. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục cho họ tồn tại, rồi giám sát, tiếp tục lấy mẫu nếu đạt thì cho hoạt động, còn không thì đình chỉ hoạt động

Ông Nguyễn Duyên, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông sản và thủy sản Phú Yên

Đức Huy

>> Phát hiện 5 mẫu nguyên liệu làm chả cá chứa chất cấm
>> Bún chả cá
>> Bánh canh chả cá Ninh Thuận
>> Bún chả cá Hội An
>> Thanh tao bún chả cá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.