Ô tô Hàn Quốc cỡ nhỏ 440 triệu: Chọn Hyundai Grand i10 hay KIA Morning?

Hoàng Cường
Hoàng Cường
09/08/2021 09:34 GMT+7

Đều mang thương hiệu ô tô Hàn Quốc , lắp ráp tại Việt Nam, Hyundai Grand i10 thế hệ mới sở hữu kiểu dáng trẻ trung, năng động cùng nhiều trang bị tính năng, trong khi KIA Morning mang phong cách thể thao , giá cao hơn vài triệu đồng.

KIA Morning mới do THACO AUTO lắp ráp, phân phối tại Việt Nam từ tháng 11 năm ngoái, trong khi Hyundai Grand i10 bước sang thế hệ mới tung ra thị trường vào ngày 6.8 vừa qua. Cả hai mẫu xe này đều gán mác “ô tô Hàn Quốc” lắp ráp tại Việt Nam và có giá bán dưới 440 triệu đồng cho phiên bản hatchback 5 cửa hướng đến nhóm khách hàng trẻ hay những người lần đầu mua xe.

Hyundai Grand i10 vừa bước sang thế hệ mới

Cả 2 có khá nhiều điểm chung nhưng mỗi mẫu xe có điểm mạnh và lợi thế cạnh tranh riêng để tạo sức hút với khách Việt. Hyundai Grand i10 phiên bản hatchback một thời là ông vua doanh số trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A và vừa lột xác với phong cách mới đầy trẻ trung, năng động... Trong khi KIA Morning đang có dấu hiệu hụt hơi trong cuộc đua tranh doanh số dù đã được cải tiến. Vậy, với tiêu chí ô tô cỡ nhỏ thương hiệu Hàn Quốc, lắp ráp tại Việt Nam, đâu là cái tên xứng đáng để lựa chọn trong tầm giá 440 triệu đồng? Hãy cùng đặt Hyundai Grand i10 hatchback thế hệ mới và KIA Morning lên bàn cân so sánh thông qua những thông số kỹ thuật:

VIDEO: Xe hạng A năm 2020: Hãng xe Việt – VinFast ‘nhấn chìm’ đế chế xe Hàn

Diện mạo, kích thước: Grand i10 rộng rãi trẻ trung, Morning thể thao cá tính

Mang phong cách đặc trưng xe Hàn, cả Hyundai Grand i10 hatchback thế hệ mới và KIA Morning đều sở hữu diện mạo hiện đại, trẻ trung. Tuy nhiên, Hyundai Grand i10 theo đuổi phong cách thời trang, năng động trong khi KIA Morning lại có phần thể thao, cá tính hơn. Cách tạo dáng của Grand i10 thế hệ mới tròn trịa, bầu bĩnh trong khi Morning mạnh mẽ hơn với những đường gân góc cạnh.

Các trang bị ngoại thất của Grand i10 và Morning khá tương đương nhau

Các trang bị ngoại thất của hai mẫu xe này đều khá tương đương nhau khi đều dùng đèn pha, đèn sương mù bóng halogen. Đèn định vị ban ngày dạng bóng LED. Mâm 15 inch và gương chiếu hậu chỉnh, gập điện.
Tuy nhiên xét về kích thước, Hyundai Grand i10 có phần rộng rãi hơn. Cụ thể, Grand i10 dài hơn 210 mm, rộng hơn 85 mm vào cao hơn 35 mm so với KIA Morning. Chiều dài cơ sở cũng như khoảng sáng gầm của mẫu xe nhà Hyundai cũng nhỉnh hơn so với Morning.

Không gian, trang bị nội thất: Tính năng tương đương, Grand i10 rộng hơn Morning

Kích thước nhỉnh hơn, nên Hyundai Grand i10 cũng có không gian nội thất rộng thoáng hơn Morning. Đây là một trong những yếu tố quyết định giúp Grand i10 thuyết phục nhóm khách hàng mua xe sử dụng gia đình hay kinh doanh dịch vụ.

Không gian nội thất Hyundai Grand i10 hatchback thế hệ mới và KIA Morning

Về trang bị tính năng, cả hai mẫu xe này tương đương nhau. Grand i10 thế hệ mới và Morning đều trang bị vô lăng, ghế ngồi bọc da, ghế lái chính cơ 6 hướng, hệ thống màn hình giải trí 8 inch, tích hợp Apple CarPlay/Android Auto và chìa khóa thông minh kết hợp nút khởi động.
Tuy nhiên, hệ thống âm thanh trên Morning có tới 6 loa, trong khi Grand i10 chỉ có 4 loa. Bù lại, mẫu xe do TC Motor lắp ráp, phân phối trang bị hệ thống điều hòa chỉnh cơ, có cửa gió cho hàng ghế thứ 2 trong khi Morning lắp điều hòa tự động nhưng không có cửa gió cho hàng ghế thứ 2.
Mỗi người sẽ có cách nhìn đánh giá khác nhau về thẩm mỹ nhưng với trang bị ngoại/nội thất trên hai mẫu xe này không quá chênh lệch, việc thiết kế rộng rãi hơn là một lợi thế cho Grand i10.

Động cơ, vận hành: Không nhiều khác biệt

Cả hai mẫu xe này đều dùng động cơ xăng I4, dung tích 1.2 lít sản sinh công suất 83 mã lực kết hợp hộp số tự động 4 cấp kết hợp hệ dẫn động cầu trước. Tuy nhiên, động cơ trên KIA Morning được tinh chỉnh cho lực kéo lớn hơn 6 Nm so với Hyundai Grand i10.
Bình nhiên liệu trên Hyundai Grand i10 chứa nhiều hơn KIA Morning khoảng 2 lít, đồng thời mức tiêu thụ nhiên liệu của cả hai mẫu xe này vào khoảng 6 lít/100 km, theo công bố từ nhà sản xuất.

Công nghệ an toàn, hỗ trợ lái xe: Grand i10 nhỉnh hơn Morning

Cả 2 mẫu xe này đều trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phống lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA cũng như cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 2 túi khi, camera và cảm biến lùi. Tuy nhiên, Grand i10 nhỉnh hơn về các hệ thống hỗ trợ người lái khi có thêm ga tự động Cruise Control, cảm biến áp suất lốp.

Giá bán, ưu đãi

Xét về giá bán, bản trang bị đầy đủ nhất của KIA Morning niêm yết giá 439 triệu đồng, cao hơn 4 triệu đồng so với phiên bản Grand i10 hatchbach 1.2AT. Tuy nhiên, với KIA Morning hiện đang được nhiều đại lý áp dụng ưu đãi khoảng 15 triệu đồng.

Đánh giá xe

Đều mang thương hiệu xe Hàn, lắp ráp tại Việt Nam và giá bán gần như tương đương nhau. Tuy nhiên, ngoài cách nhìn khác nhau về thẩm mỹ. Hyundai Grand i10 thế hệ mới là lựa chọn phù hợp hơn cho những chú trọng vào các yếu tố rộng rãi và trang bị tính năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.