Đi xe máy về quê chơi lễ: Biết ‘hành xác’ mà… vẫn đi?

04/05/2021 10:47 GMT+7

Câu chuyện về những cuộc “hành xác” bằng xe máy về quê chơi lễ đã không còn mới. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Tại sao nhiều người biết khổ mà vẫn đi cho bằng được?

Sáng sớm, tôi gọi điện thoại rủ cậu bạn đi cà phê. Sau một hồi chuông báo khá lâu, ở đầu dây bên kia, thay vì hào hứng như mọi lần, lần này tôi chỉ nghe một giọng thều thào yếu ớt. Hỏi ra mới biết, cả nhà ông này mới trải qua một hành trình gian nan khi đi xe máy cá nhân từ Hậu Giang trở lại Sài Gòn sau 2 ngày chơi lễ.
Anh bạn kể, anh và vợ đã tính toán kĩ, “tiên pháp chế nhân” đi xe máy trở lại thành phố sớm, dù vẫn còn một ngày nghỉ lễ để tránh kẹt xe. Vậy mà… tính già hóa non. Hành trình tiến về Sài Gòn không ngờ lại thêm một lần trở thành chuyến đi ám ảnh với cả nhà. Bởi cuộc vật lộn hơn 12 tiếng giữa nắng nóng oi bức, khói bụi kẹt xe khiến bạn tôi trở về thành phố với thân xác mệt nhừ tử, đến mức không “lết” dậy được. Cậu con trai mới hơn 2 tuổi thậm chí đã sốt cao sau một ngày vất vưởng trên đường.
Câu chuyện của anh bạn tôi có lẽ không phải ngoại lệ. Lướt trên báo hay mạng xã hội, hầu như năm nào tôi cũng thấy vô số hình ảnh về những gương mặt người lớn mỏi mệt, phờ phạc; những đứa trẻ èo uột, lay lắt giữa biển người - xe trên các tuyến đường cửa ngõ hướng về các thành phố lớn. Đôi lúc suy nghĩ, tôi tự hỏi rằng: Tại sao người ta phải “hành xác” mình và người thân như vậy mỗi dịp lễ Tết?

Bất chấp nguy hiểm, vất vả, nhiều người vẫn chọn xe máy làm phương tiện di chuyển về quê chơi lễ

Ảnh: Phạm Hữu

Kẹt xe là chuyện có thật và dường như ngày càng nặng. Nhưng chúng ta có thừa lựa chọn khác “sướng” hơn, thay vì việc “tự bơi” bằng xe máy giữa dòng người ngột ngạt, bụi khói ô nhiễm mỗi dịp về quê?
Ai cũng biết việc đi xe máy cá nhân rất tiện lợi, tiết kiệm và chủ động. Tuy nhiên, đó là với những ngày thường. Còn với những dịp lễ Tết, tôi nghĩ chúng ta rõ ràng có nhiều lựa chọn đi lại hợp lí hơn. Đơn cử, với những gia đình có con nhỏ như trường hợp của bạn tôi, xe khách có lẽ là lựa chọn tốt hơn cả.
Nhiều người sẽ đặt câu hỏi rằng đi xe khách liệu có tránh được kẹt xe? Điều này tôi không chắc. Nhưng có một điều chắc chắn, nếu gặp kẹt xe, đi xe khách ít ra đỡ vất vả hơn rất nhiều. Những đứa trẻ thay vì nằm vất vưởng trên tay cha mẹ hay gật gù trên yên xe, vẫn có thể nằm điều hòa mát mẻ. Đó là chưa kể, bên cạnh nắng nóng, khói bụi ô nhiễm, việc ngồi xe máy hàng giờ cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và dễ dẫn đến những chứng bệnh về xương khớp sau này.
Hơn nữa, tôi cho rằng, việc kẹt xe kéo dài một phần cũng một phần do quá nhiều người chọn xe máy làm phương tiện di chuyển trong dịp lễ. Thử tưởng tượng, mỗi người, mỗi gia đình chọn đèo nhau một chiếc xe cá nhân thì số lượng xe lưu thông trên đường sẽ nhiều đến mức độ nào?
Mỗi khi lọt thỏm giữa biển người lúc nhúc trên đường, chắc hẳn nhiều người sẽ hằn học, than trách chửi bới về cơ sở hạ tầng, về quản lí giao thông. Thế nhưng, đã có ai nghĩ rằng lựa chọn sử dụng xe cá nhân của chính mình cũng góp phần tạo nên cảnh tượng kẹt xe “rùng rợn” vẫn diễn ra mỗi năm, mỗi dịp lễ Tết?
Tôi không phản đối việc đi xe máy cá nhân về quê. Nhưng lựa chọn này sẽ phù hợp hơn với những người di chuyển cung đường ngắn hoặc những ai khó sắp xếp kế hoạch, lịch trình nghỉ lễ. Ngược lại, nếu chủ động được thời gian, tại sao chúng ta không ưu tiên lựa chọn di chuyển bằng xe khách, tàu hỏa hoặc máy bay để bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn và góp phần hạn chế kẹt xe?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.