Đừng ‘bỏ bê’ xe máy nếu không muốn dắt bộ sau giãn cách xã hội

30/08/2021 16:49 GMT+7

Việc chủ quan, bỏ bê xe máy lâu ngày rất có thể khiến bạn phải “vã mồ hồi” khởi động xe hay thậm chí “hậm hức” dắt xe… đi sửa chữa sau khi hết giãn cách xã hội .

Trong những ngày qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, rất nhiều địa phương đã buộc phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Điều này dẫn đến việc nhiều người phải ở yên trong nhà, hạn chế tối đa di chuyển; kèm theo đó hàng loạt phương tiện, đặc biệt là xe máy cũng phải “đắp chiếu” nhiều ngày liền.
Đáng nói, có một thực tế tôi nhận thấy là đa phần chủ xe máy khi không sử dụng thường hay bỏ bê, thậm chí “lãng quên” luôn chiếc xe của mình, không thèm để ý tới. Đây rõ ràng là một sai lầm. Bởi xe máy nếu để một chỗ nhiều ngày liền rất dễ dẫn đến những vấn đề hỏng hóc.
Điển hình là cách đây chưa lâu, thời điểm TP.HCM mới chỉ bùng phát đợt dịch Covid-19 thứ 4, tôi nhớ có xem qua một video, ghi lại cảnh nhiều người dân tại một con hẻm ở quận Gò Vấp sau khi gỡ bỏ phong tỏa liền dắt xe ra ngoài để đi công việc. Tuy nhiên, họ loay hoay mãi không thể khởi động được xe. Đây chính là hệ quả của việc “lãng quên” và không thèm ngó ngàng tới chiếc xe quá lâu trong thời gian cách ly.
Chính vì vậy, để hạn chế gặp phải những sự cố hư hỏng, với kinh nghiệm của một thợ sửa xe máy cũng khá lâu năm, tôi xin lưu ý với các bạn một số việc cần phải làm trong thời điểm nghỉ ở nhà thực hiện giãn cách xã hội. Những việc này thực tế không khó nếu không muốn nói là quá đơn giản, tuy nhiên sẽ giúp các bạn bảo quản tốt chiếc xe máy của mình, tránh gặp phải những trường hợp khi cần xe thì không thể khởi động máy, tương tự một số người dân ở quận Gò Vấp tôi vừa kể trên.

Đa phần người dùng thường "bỏ bê" xe máy trong thời gian dài không sử dụng, dẫn đến những sự cố hỏng hóc

ẢNH: Minh họa

Trước hết, cần phải hiểu rằng, sở dĩ xe máy để lâu ngày và khởi động mãi không được, về cơ bản chỉ có vài nguyên nhân liên quan đến bộ chế hòa khí (bình xăng con), hoặc do xe để lâu ngày khiến cặn xăng lắng đọng trong kim phun hay do xăng bị bốc hơi…
Do đó, để tránh những lỗi này, tôi khuyên các bạn nên đầu tiên nên đổ đầy bình xăng trước khi xác định mang xe “cất”. Việc này sẽ giúp hạn chế không khí, hơi ẩm vào làm gỉ sét bình xăng. Đồng thời đảm bảo chất lượng xăng. Thậm chí, nếu cẩn thận hơn, bạn nên khóa xăng lại để tránh việc xăng tiếp tục chảy vào bộ chế hòa khí, đồng thời xả hết xăng còn lại trong bộ chế hòa khí ra để tránh bị cặn khi lấy xe ra chạy.
Ngoài ra, nếu tình hình giãn cách kéo dài, tốt nhất vài ngày bạn nên mang xe ra khởi động và nếu được thì nên chạy loanh quanh vài vòng để động cơ có thể hoạt động. Không những vậy, việc làm này cũng giúp xăng không bị đóng cặn và bánh xe không bị rạn nứt.
Tôi chắc chắn rằng, chỉ với vài việc làm đơn giản này thôi, bạn sẽ bảo quản tốt chiếc xe của mình trong mùa dịch và tránh được cảnh phải “vã mồ hôi” khi đạp máy khởi động xe hay thậm chí dắt xe đi sửa chữa sau khi hết thời gian giãn cách xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.