Xử lý nhiều xe 3 bánh dùng giấy tờ giả

24/08/2013 10:08 GMT+7

Qua công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện nhiều trường hợp xe 3 bánh có giấy đăng ký giả.

Đây là loại xe 3 bánh có thùng dùng để chở hàng hóa. Ghi nhận của PV Thanh Niên tại TP.Đồng Hới cho thấy trong thời gian gần đây, số lượng xe này được người dân mua về chạy dịch vụ khá nhiều. Xe có phân khối lớn, thùng chở hàng cồng kềnh, nhiều xe không có gương chiếu hậu còn người lái không được đào tạo, có kinh nghiệm nên trở thành mối hiểm họa cho người đi đường.

Khi lực lượng CSGT kiểm tra, các chủ xe đều xuất trình giấy tờ khá đầy đủ, trong đó có giấy đăng ký xe và bằng lái. Vì nghi ngờ nguồn gốc những loại giấy này nên Phòng CSGT Quảng Bình tiến hành tra cứu thì phát hiện tất cả đều giả. Ví như giấy đăng ký xe 61Z1-0908 ghi do Công an huyện Thuận An (Bình Dương) cấp ngày 16.2.2008, nhãn hiệu Zongshen, dung tích 174, loại xe 3 bánh, số người được phép chở là 1 + 300 kg; số máy 162MK8B-800165, số khung 239A-1708824; tên chủ xe là Phạm Quang Bình (địa chỉ ở Thạnh Lợi, An Thạnh, Thuận An, Bình Dương). Tuy nhiên, kết quả tra cứu xác minh tại Phòng CSGT Bình Dương thì xe có biển số trên là xe 2 bánh, chủ xe là Hà Thị Oanh và tất cả những thông số còn lại đều khác hoàn toàn. Tương tự, giấy đăng ký xe 77H7-2582 mang tên Trần Văn Phát (ở n Nghĩa, Hoài n, Bình Định) cũng là loại xe 3 bánh nhưng kết quả tra cứu tại Phòng CSGT Bình Định thì xe có biển số trên là xe 2 bánh và những thông tin khác như chủ xe, ngày đăng ký, dung tích xi lanh…đều không trùng khớp.

Xử lý nhiều xe 3 bánh dùng giấy tờ giả
Xe ba bánh “lậu” đang bị tạm giữ - Ảnh: T.Q.N

Những người mua lại loại xe này đều không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển, sử dụng xe trên đường. Cá biệt có trường hợp Hoàng Văn Hiền (36 tuổi, ở Đức Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình) sử dụng giấy phép lái xe A3 (xe lam, mô tô 3 bánh, xích lô máy) giả. Hiền sử dụng xe mang giấy đăng ký giả có biển số 60Y2-2465, chủ xe là Bùi Văn Lầu (ở Lộc An, Long Thành, Đồng Nai); 2 loại giấy tờ này đều ghi do các cơ quan chức năng ở Đồng Nai cấp.

Các xe trên được bán, mua với giá cao; người mua lại không rõ địa chỉ người bán, việc mua bán chỉ diễn ra bằng miệng, không có giấy tờ hợp pháp, rõ ràng. Vì thế, người mua đứng trước cảnh tiền mất, tật mang. Theo trình bày của anh Hiền, đầu năm 2012, khi đi vào quê vợ thì anh có thấy xe để trên vỉa hè tại ngả tư Thủ Đức đề biển bán xe nên đến tìm hiểu và được 1 người đàn ông trung niên giới thiệu xe đã qua sử dụng, có giấy tờ đầy đủ hợp lệ, bán giá 65 triệu đồng. Anh Hiền đồng ý mua, đặt cọc 5 triệu đồng và đưa cho bên bán hồ sơ để làm bằng lái. Khoảng nửa tháng sau, bên bán đưa xe ra Quảng Bình giao tận nhà cho anh Hiền, từ đó 2 bên không còn liên lạc gì với nhau.

Hiện Phòng CSGT Quảng Bình đang tạm giữ 6 chiếc xe loại này chờ xử lý. Trao đổi với PV, Trưởng phòng CSGT, trung tá Bùi Quang Thanh cho biết: “Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra xử lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Chúng tôi cũng tuyên truyền người dân không được mua xe kiểu như thế này, khi không xác định được nguồn gốc rõ ràng tránh thiệt hại về kinh tế và nhất là không có giấy phép lái xe thì tuyệt đối không được điều khiển”.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.