Ô tô Hyundai, KIA chạy đầy đường: Mấy ai còn ‘chê’ xe Hàn?

06/09/2021 15:26 GMT+7

Nhìn vào thực tế thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, chắc chắn những ai trước đây từng chê bai, “kì thị” xe Hàn sẽ phải suy nghĩ lại.

Đọc bài viết: “Phân biệt đối xử với khách hàng Việt Nam, Toyota đánh mất vị thế” trên Báo Thanh Niên mới đây, tôi chợt nhớ đến câu chuyện mua xe của mình cách đây khoảng 7 năm. Thời điểm đó, dù cầm tiền trên tay, nhưng suốt mấy tuần liên tôi cứ phải phân vân mãi, không biết nên chọn mua mẫu xe nào?

Mua xe Hàn Quốc theo sở thích hay nghe theo lời khuyên của nhiều người chọn xe Nhật cho “ăn chắc mặc bền” luôn là câu hỏi thường trực.

Chắc hẳn những ai từng mua ô tô thời điểm đó như tôi cũng sẽ hiểu. Các mẫu xe Hàn Quốc như KIA, Hyundai dù có ưu điểm về thiết kế đẹp, giá rẻ và nhiều công nghệ hơn nhưng luôn bị chê bai, thậm chí kì thị từ số đông. Thế nên, những người mua ô tô Hàn khi đó thực sự phải đối mặt với không ít “áp lực”.

Ngay chính bản thân tôi, sau khi đi đến quyết định cuối cùng là rước một chiếc Hyundai SantaFe về nhà, tôi đã bị không ít bạn bè “nói ra nói vào”. Thậm chí, một vài anh em còn mắng nhiếc, cho rằng tôi đang quăng tiền qua cửa sổ. Lý do là bởi tâm lý “cuồng” xe Nhật ngày đó còn rất nặng. Với nhiều người, mua xe phục vụ gia đình thì nhất định phải chọn xe Nhật mới an toàn, bền bỉ. Trong khi xe Hàn luôn bị đánh giá thấp vì chỉ được “mã bề ngoài”.

Nhưng bây giờ, sau hơn 7 năm nhìn lại thì sao? Tôi có thể yên tâm và tự tin khẳng định rằng, quyết định chọn mua xe Hàn trước đó chẳng có gì sai cả. Chiếc Santa Fe hiện tôi vẫn đang sử dụng và cảm thấy rất hài lòng. Kiểu dáng xe từ năm 2013 nhưng đến nay nhìn chung vẫn ổn. Trong khi vận hành cũng chưa gặp vấn đề gì lớn. Ngoài vài lỗi nhỏ, tôi hầu như chỉ cần bảo dưỡng, thay dầu nhớt đúng định kì là chạy... phà phà. Trong khi, chi phí nuôi xe cũng khá “nhẹ nhàng”.

Người mua xe bỏ qua được những định kiến lạc hậu, thiếu cơ sở là điều đáng mừng

ẢNH: MINH HỌA

Vậy nên, hôm nay đọc thông tin về việc xe Toyota (một thương hiệu xe Nhật) đang đánh mất vị thế tại Việt Nam, bỗng dưng tôi lại nhớ đến những ngày “đau đầu” chọn mua xe trước đây, và cũng thấy mừng vì khách hàng Việt Nam bây giờ đã “cởi mở”, đồng thời có cái nhìn khác đi với những mẫu xe Hàn Quốc.

Tất nhiên tôi không có ý chê bai, tranh luận hay so sánh về chất lượng giữa xe Hàn và xe Nhật. Vì thực tế tôi cũng chưa từng sở hữu chiếc xe Nhật nào. Nhưng theo quan điểm của tôi, việc người mua xe bỏ qua được những định kiến lạc hậu, thiếu cơ sở là điều đáng mừng. Bởi khi đó, họ sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn khi mua xe.

Mặt khác, khi khách hàng bắt đầu tự tin lựa chọn xe theo sở thích, nhu cầu, các hãng cũng bắt buộc phải chạy đua và cạnh tranh nhau. Chính việc cạnh tranh sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, hợp lý hóa giá bán. Có như vậy, người hưởng lợi cuối cùng mới là khách hàng.

Tôi lấy ví dụ thực tế. Những năm gần đây, khi trên đường bắt đầu xuất hiện nhan nhãn xe Hyundai, KIA, những mẫu xe Toyota đã bắt đầu “biết sợ”. Các bạn có thể tự so sánh để thấy, cách đây gần chục năm và bây giờ, xe Toyota rõ ràng đã rất khác. Trang bị tiện ích đã nhiều hơn để cạnh tranh với xe Hàn. Ngoài ra, thiết kế đã dần trẻ trung hơn, giá bán cũng không còn kiểu “trên trời” như xưa.

Ngay cả với xe Hàn, việc cạnh tranh cũng đã khiến các hãng luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng. Theo tôi được biết, nhiều mẫu xe Hàn hiện nay thậm chí đã được hãng mạnh dạn áp dụng bảo hành lên đến 5 năm. Đó là một bảo chứng cho chất lượng và độ bền.

Và thực tế là trên các diễn đàn cũng chẳng còn thấy mấy ai chê bai, dè bỉu xe Hàn như gần 10 năm trước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.