Trung Quốc đề nghị “giúp” Philippines tháo dỡ tàu mắc cạn ở bãi Cỏ Mây

03/07/2013 15:45 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra một đề nghị khiêu khích tại Diễn đàn Khu vực ASEAN về việc giúp Philippines tháo dỡ chiếc tàu mắc cạn hiện được dùng làm căn cứ tại bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, khiến Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thốt không nên lời.

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra một đề nghị khiêu khích tại Diễn đàn Khu vực ASEAN về việc giúp Philippines tháo dỡ chiếc tàu mắc cạn hiện được dùng làm căn cứ tại bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, khiến Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thốt không nên lời.

Ngoại trưởng del Rosario kể với tờ Malaya Business Insight rằng ông Vương đã nói “bãi cạn Scarborough và bãi Ayungin (cách Philippines gọi bãi Cỏ Mây) là của họ, theo lịch sử, và chúng ta (Philippines) là những người đưa tàu bè đến, ngăn cấm ngư dân của họ, và chiếc tàu mắc cạn đã nằm đó quá lâu”.

Ông Vương đề cập đến chiếc tàu chiến BRP Sierra Madre vốn mắc cạn tại bãi Cỏ Mây vào tháng 5.1999. Chiếc tàu hiện dùng làm nơi trú đóng cho các binh sĩ Philippines ở bãi Cỏ Mây.

Theo tờ Malaya Business Insight vào hôm nay, 3.7, ông del Rosario đã trả lời ông Vương: “Chúng tôi không có tiền để tháo dỡ nó”. Đáp lại, ông Vương đề nghị để Trung Quốc tự làm. Khi được hỏi về phản ứng của ông cùng những người tham dự, ông del Rosario chỉ nói: “Chẳng có gì”.

Theo Reuters, cũng tại các hội nghị của ASEAN vừa mới kết thúc, ông Vương đã lên tiếng tố cáo Manila kích động căng thẳng tại biển Đông.

Dù không được sắp xếp phát biểu tại một hội nghị hôm 30.6, song sau khi nghe bài phát biểu của ông Vương, ông del Rosario đã giơ tay xin đáp lại và phản bác từng cáo buộc của Trung Quốc, theo các nhà ngoại giao Philippines.

“Phản ứng của tôi đơn giản nêu ra vấn đề cốt lõi là Trung Quốc đưa ra lập trường họ có chủ quyền không thể tranh cãi tại gần hết biển Đông. Bởi đó là một yêu sách vô cùng quá đáng, chúng ta cần phải giải quyết theo luật pháp quốc tế. Nên tôi đề nghị mọi người ủng hộ việc này”, ông del Rosario kể lại sau đó.

Vào chiều hôm 30.6, Trung Quốc và ASEAN đã đồng ý tổ chức các cuộc thương thảo về việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông. Sau 10 năm chống lại những nỗ lực của ASEAN về việc này, Trung Quốc thông báo họ sẽ tổ chức cuộc thương thảo với ASEAN vào tháng 9. Tuy nhiên, cuộc thương thảo chỉ mới ở cấp thấp và được mô tả cẩn thận trong thông cáo chung là “cuộc tham vấn” thay vì “đàm phán”, theo Reuters.

Sơn Duân

>> Hội nghị ASEAN nóng bỏng vì vấn đề hạt nhân
>> Diễn đàn Khu vực ASEAN hủy phiên họp toàn thể
>> Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines kêu gọi mở cửa căn cứ cho cả ASEAN
>> Bãi Cỏ Mây - Điểm nóng thứ 2 ở biển Đông
>> Philippines luân chuyển quân đồn trú ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa
>> Thêm tàu hải giám Trung Quốc đến bãi Cỏ Mây ở Trường Sa
>> Philippines điều thêm tàu đến bãi Cỏ Mây
>> Trung Quốc toan tính gì ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.