Xe máy Honda không có công tắc bật/tắt đèn: Đừng ‘đánh lận con đen’!

24/08/2021 10:35 GMT+7

Nếu thực sự muốn tăng tính nhận diện, đảm bảo an toàn cho xe máy khi đi trên đường, Honda hoàn toàn có thể trang bị đèn demi dạng LED và tách biệt với đèn pha/cos, chứ không phải “lố bịch” đến mức cắt công tắc bật/tắt đèn rồi quảng bá là tính năng mới kiểu… “đánh lận con đen” như vậy.

Thời gian qua, tôi có theo dõi vụ việc nhiều người dùng xe máy Honda đời mới đồng loạt lên tiếng phản ánh về những phiền phức trong quá trình sử dụng xe, liên quan đến đèn chiếu sáng phía trước bị loại bỏ công tắc bật/tắt. Cũng là một “nạn nhân” như các bạn nên tôi rất quan tâm vụ việc. Mặc dù vậy, đến hôm qua, khi đọc bài viết “Xe máy Honda không có công tắc bật/tắt đèn: Honda Việt Nam lên tiếng”, tôi thực sự quá thất vọng với cách giải đáp của hãng.
Trước hết, cách trả lời báo chí của họ quá trịch thượng và hầu như không có sự cầu thị. Và quan trọng hơn, cá nhân tôi cho rằng Honda đang đánh lái dư luận, mập mờ và cố “đánh lận con đen” nhằm dẫn dắt người tiêu dùng, đặc biệt là những người vốn không am hiểu về xe máy.
Cụ thể, họ nói rằng việc sử dụng đèn AHO (hệ thống đèn chiếu sáng phía trước luôn sáng) là “giải pháp tăng cường tính năng an toàn lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Mục đích của việc áp dụng tính năng này trên xe là để tăng khả năng được nhận diện của xe khi lưu thông trên đường, giúp người điều khiển phương tiện khác dễ dàng nhận biết và chủ động phòng tránh va chạm”. Nói như vậy tôi thấy không thuyết phục.

Nếu không vì lợi nhuận thì tại sao Honda Việt Nam không bổ sung đèn demi, như vậy sẽ không còn những phiền hà và đảm bảo an toàn?

ẢNH: MINH HỌA

Tại sao như vậy? Vì nếu chỉ đơn thuần giúp người khác dễ dàng nhận biết thì cách sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng “chong” suốt ngày đêm như vậy rõ ràng là một giải pháp tồi chứ chẳng có gì gọi là nâng cấp, cải tiến như cách hãng quảng bá. Thay vì làm như vậy, tại sao Honda không thiết kế bổ sung một loại đèn tách biệt hẳn với hệ thống đèn chiếu sáng mà lại chọn gộp theo kiểu “lưỡng tiện” và sặc mùi lợi nhuận như vậy?
Tôi lấy ví dụ, gần đây một số mẫu xe của Yamaha như Exciter 155 chẳng hạn, họ đã áp dụng kiểu đèn demi LED rất hay. Đèn này cũng tự động sáng khi nổ máy, ánh sáng thì không gắt và lại tiết kiệm năng lượng thậm chí không tỏa nhiệt như kiểu đèn halogen như các xe Honda đang dùng. Còn nói về việc tăng tính nhận diện, giảm thiểu nguy hiểm, đèn này hoàn toàn đáp ứng được. Hay ho như vậy tại sao Honda không chọn mà lại chọn cách gộp đèn kiểu “cắt xén” như hiện tại? Nếu không vì lợi nhuận thì vì điều gì?
Ngoài ra, đọc bình luận dưới bài báo, tôi thấy nhiều người vẫn lấy ví dụ bên tây bên tàu người ta đã áp dụng các kiểu để biện minh rằng thiết kế đèn như xe máy Honda chả có vấn đề gì. Theo tôi, lập luận như vậy là thiếu thực tế. Mỗi thị trường có mỗi đặc trưng riêng nên khi bán ra một mẫu xe, các hãng xe cũng phải cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp, đặc biệt với mong muốn chính đáng của người tiêu dùng. Chứ nếu bảo thủ và xem thường khách hàng như cách làm của Honda thì tôi thấy không ổn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.