TNO

Độc đáo canh sim-lo

10/03/2015 09:41 GMT+7

(iHay) Bỗng dưng vừa thèm cái mùi thơm nồng của bún nước lèo lại vừa muốn ăn cơm, tôi liền nghĩ ngay đến món canh sim-lo.

(iHay) Một ngày, bỗng dưng vừa thèm cái mùi thơm nồng của bún nước lèo lại vừa muốn ăn cơm, tôi liền nghĩ ngay đến món canh sim-lo độc đáo của ngoại.

>> Thèm canh rau đắng đất nấu cá rô


Canh sim-lo với bầu và tôm

Từ nhỏ, tôi đã được ăn thường xuyên món canh bầu “rất lạ” của bà ngoại. Tô canh bầu của ngoại không đơn thuần chỉ là tôm với bầu trong ca dao mà có hương vị rất đậm đà, khiến tôi và bất cứ ai trót ăn đều phải mê. Mãi sau này tôi mới biết đó là canh sim-lo.

Người ta nói “con đường ngắn nhất đi đến trái tim đàn ông là dạ dày”, ông bà ngoại đã gắn bó với nhau hơn sáu chục năm trời, có khi là nhờ bàn tay khéo nấu của bà ngoại. Ông ngoại dù bao nhiêu năm xa xứ Trà Vinh, vẫn được ăn món đặc sản quê hương trong bếp nhà, chỉ nhiêu đó thôi cũng đủ hạnh phúc. 

Bí quyết của canh sim-lo chính là mắm bò hóc (hay còn gọi là bồ hóc). Chọn đúng loại mắm ngon được làm từ bàn tay khéo léo của người Khmer ở Trà Vinh thì xem như đã thành công 50% với món canh này. Người Khmer có những bí quyết gia truyền trong cách chọn cá, làm cá, cách canh tỉ lệ cá-muối-cơm-gia vị và độ nén các nguyên liệu trong vại, làm ra những con mắm thơm ngon khó ai bắt chước được. Ngay cả “con nhà tông” như ông ngoại, dăm ba tháng cũng phải nhờ bà con ở Trà Vinh gửi mắm bò hóc lên để nấu bún nước lèo hoặc canh sim-lo.


Mắm bò hóc của người Khmer Trà Vinh

Để làm nên vị ngọt cho tô canh, ngoại thường dùng cá lóc hoặc tôm. Nếu là cá lóc thì chỉ dùng khúc thân ít xương, đem luộc chín rồi rỉa xương thật kỹ. Vì công đoạn rỉa xương này mà nấu canh sim-lo với cá lóc có phần cực hơn. Nếu dùng tôm, bạn chỉ cần rửa sạch tôm tươi, lột vỏ, rồi dùng thân dao đập nhẹ. Nhớ là chỉ đập nhẹ một nhát để tôm bung thịt ra, chứ đừng làm nát tôm. Cách làm này giúp nước canh ngọt hơn.

Sau đó, bạn rửa bầu, gọt vỏ rồi cắt thành từng sợi dài, độ dày vừa ăn. Lưu ý là phải chọn bầu non và tươi thì mới ngon. Tiếp đến, bạn bắc một nồi nước (nếu nấu với cá lóc thì dùng nước luộc cá), đun sôi rồi thả bầu vào. Xong thì lấy 1-2 con mắm ra chén, đổ nước sôi vào, dằm cho rã mắm, lược vài lần (giống như cách lược me nấu canh chua) để lấy hết nước mắm, bỏ phần xác.

Khi bầu hơi trong là vừa chín tới, lúc này bạn cho tôm, sả ớt và nước mắm bò hóc đã lược vào, vớt bọt kỹ, nêm nếm lại với đường và bột ngọt. Nếu thấy lạt, bạn có thể thêm một ít muối. Lưu ý là không nêm nước mắm nhĩ, nếu không canh sẽ bị chua.


Các nguyên liệu khác ngoài mắm bò-hóc

Vậy là xong, bạn đã có một tô canh sim-lo nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Nhưng đừng vội vàng, hãy thưởng thức canh sim-lo như cách bạn thưởng trà. Đầu tiên, hãy đưa chén canh lên mũi, nhắm mắt tận hưởng cảm giác dễ chịu khi vị thơm nồng của mắm, của sả dần “xông” vào “đả thông” khứu giác. Tiếp đến, bạn húp một muỗng nước canh, ngậm một giây trong miệng để vị giác có thời gian cảm nhận những tinh túy được cô đọng từ các nguyên liệu, sau đó mới đưa tất cả xuống thanh quản rồi dạ dày. Nhờ sả ớt và hơi nóng của canh, có lẽ bạn đã có dịp được trải nghiệm từ “ấm lòng” theo đúng nghĩa đen của nó. Cuối cùng, hãy thưởng thức từng con tôm dai ngon và từng miếng bầu ngọt mềm thấm vị.

Ngoài canh sim-lo nấu bầu, từ những nguyên liệu cơ bản là mắm bò hóc, sả và ớt, kết hợp cùng các loại rau khác nhau sẽ có tô canh sim-lo tương ứng như sim-lo bí, sim-lo lá bình bát, sim-lo bồ ngót, sim-lo mướp, sim-lo dưa hấu non,… Thử một lần chọn canh sim-lo với bất kỳ “phiên bản” nào cho bữa cơm gia đình, bạn sẽ được trải nghiệm hiện thực câu ca dao “chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”.

Phạm Như Quỳnh

>> Canh bóng thả ngũ sắc đậm đà hương vị Tết
>> Siêu giải nhiệt' canh bầu nấu cua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.