Đừng để dân phải tiếp tục trả giá

20/11/2013 00:25 GMT+7

Loạt bài Thủy điện giết sông và bài Điểm mặt thủ phạm đăng trên Thanh Niên ngày 18 và 19.11 nêu lên thực trạng nhức nhối về tình trạng phát triển dày đặc, thiếu quy hoạch thủy điện hiện nay tại miền Trung, đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc.

Dân biết hết

Năm nay lượng mưa ít hơn năm 1999 nhưng lũ lại lên rất nhanh, thiệt hại vô cùng lớn, trong đó sự ra đời hàng loạt thủy điện là nguyên nhân chính dẫn đến lũ lên cao. Vì sao nước sông Ba tại thị xã An Khê vượt đỉnh, tràn qua thành cầu trong khi đó vào mùa nắng thì trơ khô đáy. Nguyên nhân vẫn là do sự tích nước vào mùa khô của thủy điện An Khê - Kanat còn mùa mưa thì xả lũ vô tội vạ. Dân chúng tôi biết hết nhưng rất tiếc cơ quan chức năng không nhìn thẳng vào sự thật... Dương Hoài Thuận(duonghoaithuan@yahoo.com)

Quy trách nhiệm cụ thể

Nhà nước cần khẩn trương xây dựng quy chế quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và quy chế quản lý chặt chẽ các nhà máy thủy điện trong việc tích nước dự phòng, điều tiết, xả lũ... đảm bảo hài hòa cho phục vụ thủy lợi nông nghiệp, sản xuất điện năng, điều tiết nước lũ đầu nguồn, phục vụ cho an sinh xã hội và phát triển kinh tế đất nước. Không thể để kéo dài tình trạng xả lũ vô tổ chức, vô tội vạ và vô trách nhiệm như hiện nay. Anh Tuấn (anhtuantranmr@yahoo.com)

Cần khởi kiện các nhà máy thủy điện này ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Họ được lợi lớn trong khi dân chịu cảnh tang thương như vậy là không được. Lý Tấn Nhiệm (H.Tây Sơn, Bình Định)

Nhìn cảnh người dân phải chạy lũ, mất hết tài sản thật đau lòng. Đau lòng hơn nữa là chính con người lại góp phần gây nên cảnh đó. Thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy vị nào nhận trách nhiệm. Toàn Thanh (Q.7, TP.HCM)

Hải Nam - Công Sơn
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Thủy điện giết sông
>> Dân có thể kiện thủy điện “giết” sông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.