Geleximco bắt tay tập đoàn Trung Quốc xây nhà máy ô tô 800 triệu USD

04/04/2024 15:11 GMT+7

Liên doanh Geleximco và Công ty TNHH Omoda & Jaecoo (thuộc tập đoàn Chery - Trung Quốc) sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại tỉnh Thái Bình trị giá hơn 800 triệu USD, công suất 200.000 xe mỗi năm.

Sáng 4.4, Tập đoàn Geleximco và thương hiệu xe Omoda & Jaecoo (Trung Quốc) chính thức ký kết hợp đồng liên doanh tại Hà Nội. Hai bên sẽ xây dựng một nhà máy tại Việt Nam với công suất 200.000 xe/năm, để sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo. 
Geleximco bắt tay tập đoàn Trung Quốc xây nhà máy ô tô 800 triệu USD- Ảnh 1.

Geleximco và doanh nghiệp Trung Quốc sẽ hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại tỉnh Thái Bình

M.H

Đây cũng là lần đầu tiên xe năng lượng mới của Trung Quốc vào Việt Nam xây dựng nhà máy. Liên doanh Geleximco - Omoda & Jaecoo dự kiến sẽ xây dựng nhà máy tại tỉnh Thái Bình. Việc xây dựng nhà máy được thực hiện theo 3 giai đoạn, tổng vốn đầu tư ước tính hơn 800 triệu USD. Giai đoạn đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 1/2026.

Trong quá trình xây dựng nhà máy, Omoda & Jaecoo sẽ tiếp cận thị trường Việt Nam bằng hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc, dự kiến ra mắt thị trường vào cuối năm 2024. Mẫu xe thuần điện thông minh crossover Suv Omoda E5 và mẫu xe việt dã công nghệ Jaecoo 7 Phev sẽ là sản phẩm đầu tiên được ra mắt.

Tại lễ ký, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, sản xuất và lắp ráp các loại xe ô tô chạy bằng động cơ điện cũng như sử dụng đốt kèm đang là xu thế tất yếu của thế giới, trong đó có Việt Nam, để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030.

Sau hội nghị COP 26, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo xây dựng hàng loạt đề án, kế hoạch và chính sách nhằm khuyến khích phát triển các loại xe chạy động cơ điện và đốt kèm nhiên liệu có nguồn gốc tự nhiên, trong đó có cơ chế khuyến khích những dòng xe như liên doanh Geleximco và Omoda & Jaecoo phát triển.

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, việc xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô chạy bằng điện và động cơ đốt kèm năng lượng sạch là hướng đi rất trúng, phù hợp với chủ trương, cơ chế, chính sách của Việt Nam. Đầu tư tại Việt Nam, liên doanh không chỉ khai thác thị trường 100 triệu dân trong nước, mà còn có cơ hội khai thác thị trường 5 tỉ người tiêu dùng thuộc các quốc gia trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên.

Ông Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, nhận định ô tô là ngành công nghiệp trụ cột quan trọng của công nghiệp hai nước. Việc mở rộng hợp tác giữa hai bên trong ngành công nghiệp ô tô sẽ tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước và tạo ra những điểm tăng trưởng mới.

Còn theo ông Lại Văn Hoàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, việc xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ và thu hút nhân lực trình độ cao đến làm việc tại Thái Bình. Tỉnh cam kết hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án một cách nhanh chóng để nhà máy sớm đi vào hoạt động, sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Về phía thương hiệu xe Trung Quốc, tính đến năm 2024, khối lượng bán hàng tích lũy toàn cầu của thương hiệu Omoda & Jaecoo đã vượt quá 160.000 chiếc. Mẫu xe thuần điện đầu tiên mang tên Omoda E5, đã được lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha công nhận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.