'Học sinh giỏi và hiểu biết sâu sắc về lịch sử mới có thể đạt điểm 10'

27/06/2018 16:54 GMT+7

Đó là nhận định của thạc sĩ Thân Tuấn, giáo viên lịch sử Trường THPT Đức Trọng (H.Đức Trọng, Lâm Đồng) về đề thi môn lịch sử sáng nay.

[VIDEO] Đã có 2 cháu ngoại vẫn quyết chí thi THPT Quốc gia
Theo thầy Tuấn, đề thi giống với cấu trúc đề minh họa của Bộ đã được công bố, về tỷ lệ giữa kiến thức lớp 11 (8 câu 2 điểm) và lớp 12 (32 câu 8 điểm) (ví dụ ở mã đề 306). Trước khi thi các em thường băn khoăn về kiến thức lịch sử lớp 11 sợ không học hết và không bao quát được, nhưng trong đề thi những vấn đề nêu ra đều là những nội dung rất cơ bản của chương trình lớp 11, không đánh đố, vụn vặt, như: chủ trương cứu nước của Phan Bội Châu (câu 1), Cách mạng Tháng Mười Nga 1917 (câu 8), tình hình Việt Nam giữa thế kỷ 19 (câu 12), chiến tranh thế giới thứ 2 (câu 19)... Những nội dung này không khó và hầu hết đã được các giáo viên ôn tập cho các em.
“Các câu được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó đúng như thông tin đã công bố trước đó. Từ câu 1 đến câu 20 chủ yếu là mức độ nhận biết học sinh trung bình chỉ cần học chuẩn kiến thức cơ bản là có thể làm được”, thầy Tuấn cho hay .
[VIDEO] Những giấc trưa không trọn vẹn ở trường thi

Cũng theo thầy Tuấn, phần phân hóa cao chủ yếu nằm từ câu 31 đến câu 40, đòi hỏi học sinh phải hiểu và vận dụng một số kiến thức cơ bản của chương trình lớp 12 như về lịch sử thế giới như: tình hình thế giới sau chiến tranh lạnh, xu thế toàn cầu hóa, phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Á, Phi, Mỹ Latinh.... Các câu hỏi lịch sử Việt Nam đề cập đến nghệ thuật quân sự trong hai cuộc chống Pháp, Mỹ, tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh nhân dân…
“Những nội dung trên đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức có sự so sánh và tư duy cao thì mới có thể giải quyết hết được, phần này dành cho các học sinh khá giỏi và hiểu biết sâu sắc về lịch sử thì mới có thể làm tốt được. Nhìn chung đề thi năm nay không khó hơn đề thi năm 2017 mặc dù kiến thức có thêm phần lịch sử lớp 11, đề vừa đảm bảo kiểm tra kiến thức cơ bản đồng thời có tính phân loại cao. Học sinh trung bình có thể đạt 5, 6 điểm, học sinh khá giỏi 7, 8 điểm là không khó, tuy nhiên để đạt được điểm 10 thì rất hiếm...”, thầy Thân Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.