Lăng kính bạn đọc:

Khai thác cao tốc sao cho hợp lý

Kim Lan
Kim Lan
(tổng hợp)
15/05/2023 05:55 GMT+7

Khi các tuyến cao tốc lần lượt khánh thành, bạn đọc mong muốn việc khai thác phải hợp lý, hiệu quả để "nâng cao tốc độ hành trình".

Như Thanh Niên đưa tin, Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) vừa báo cáo Bộ GTVT nghiên cứu, đánh giá tổng quan về khả năng nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5 m từ 80 km/giờ hiện nay lên 90 km/giờ.

Lăng kính bạn đọc: Khai thác cao tốc sao cho hợp lý - Ảnh 1.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 có 4 làn xe, tốc độ tối đa cho phép 80 km/giờ

Mai Hà

Theo đó, nhiều tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ thời gian gần đây đã được đưa vào khai thác, sử dụng. Trong bối cảnh nguồn lực kinh tế còn khó khăn, để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư, Quốc hội và Chính phủ đã thông qua chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến với mặt cắt ngang 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Trên cơ sở so sánh các tuyến quốc lộ đang khai thác 80 km/giờ hiện hành và các văn bản quy định, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho rằng, việc các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ 4 làn xe nâng tốc độ tối đa cho phép từ 80 km/giờ lên 90 - 100 km/giờ có đủ cơ sở.

Giải đáp băn khoăn "tốc độ cao tốc"

Tiếp nhận thông tin từ Cục Đường cao tốc Việt Nam, bạn đọc (BĐ) Minh Nghĩa cho biết mình cảm thấy được giải tỏa những thắc mắc trước đây về "tốc độ đường cao tốc". BĐ Minh Nghĩa chia sẻ: "Tôi từng chưa thông suốt lắm về việc tại sao xuất hiện nhiều dự án cao tốc 4 làn xe với tốc độ tối đa cho phép chỉ 80 km/giờ, nay thì hiểu đó chỉ là một giai đoạn phân kỳ cụ thể, tương ứng với nguồn lực trước mắt, nhưng hoàn toàn có thể phát triển ở các giai đoạn tiếp theo, mà việc xem xét khả năng nâng tốc độ tối đa cho phép lên 90 - 100 km/giờ là một minh chứng". Cùng nhận định này, BĐ Trường Lê lưu ý cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mới khánh thành có tốc độ tối đa cho phép là 120 km/giờ, nhưng do chưa hoàn thiện hết các hạng mục nút giao, đường dẫn, hàng rào… nên vẫn có đề xuất giảm tốc độ tối đa cho phép xuống 100 km/giờ trong thời gian đầu khai thác: "Tùy thuộc vào thực tế khai thác mà đơn vị quản lý có thể đề xuất nâng hoặc giảm tốc độ tối đa cho phép, điều này là hợp lý, miễn sao sát với nhu cầu thực tế".

Chắc chắn thời gian đầu mới vận hành sẽ còn nhiều bất cập, phải mất một thời gian thì cao tốc mới hoàn thiện, sẽ vận hành trơn tru.

mtrangg7773

Đã là cao tốc thì không thể có ngã 3, ngã 4 được, phải làm cầu vượt trên cao thì mới thông suốt. 

minh anh nguyen

Hạn chế thấp nhất việc kẹt xe trên cao tốc, vì như thế đâu còn ý nghĩa rút ngắn thời gian hành trình. 

Kính Đinh

Từ những phân tích trên, BĐ mtrangg7773 bày tỏ ý kiến cá nhân: "Dù sao, cao tốc mà tốc độ tối đa chỉ 90 km/giờ thì chưa bộc lộ hết hiệu quả đầu tư, khi nào đều đạt được 120 km/giờ thì gọi là cao tốc mới chuẩn". Tán thành, BĐ Tuấn An mong mỏi các giai đoạn phân kỳ tiếp theo sớm được triển khai để mọi tuyến cao tốc đều đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nâng cao tốc độ hành trình.

Ứng xử với cao tốc 4 làn xe

Trong thời gian chờ phát triển giai đoạn phân kỳ tiếp theo, nhiều BĐ cũng đề xuất các biện pháp quản lý để khai thác hiệu quả cao tốc 4 làn xe, bên cạnh việc xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép. BĐ Quang Nguyen nêu: "Theo ý kiến của tôi là cao tốc nào 4 làn xe mà chưa có làn dừng khẩn cấp thì cứ tầm 5 - 10 km ta mở thêm chỗ dừng khẩn cấp bên góc phải, dạng chữ U lõm vào, có thể chứa được 2 - 3 xe, nhằm khi có sự cố thì cao tốc vẫn hoạt động bình thường". Nhận xét về các giải pháp "ứng xử với cao tốc 4 làn xe", BĐ Kha Luân cho biết trên thực tế các đội cứu hộ cao tốc đều có phương án giải tỏa phương tiện một khi xảy ra tình huống giao thông bất lợi. Tuy nhiên, thực tế cũng chứng minh là ngay cả lực lượng này nhiều lúc cũng phải "chôn chân" trong dòng phương tiện vì thiếu làn khẩn cấp. Từ đó, BĐ Kha Luân đề nghị giải pháp: "Trước mắt, các địa phương có cao tốc 4 làn xe đi qua có thể nghiên cứu mở thêm các nút giao, cầu vượt, đường dẫn để phối hợp khai thác hiệu quả".


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.