Trung Quốc phát triển vũ khí laser cạnh tranh với Nga, Mỹ

21/08/2013 19:35 GMT+7

(TNO) Trang tin quốc phòng Military Parade (Nga) ngày 20.8 đưa tin quân đội Trung Quốc đang dần tăng cường sức mạnh của vũ khí laser.

(TNO) Trang tin quốc phòng Military Parade (Nga) cho rằng quân đội Trung Quốc đang dần tăng cường sức mạnh của vũ khí laser nhờ vào sự đầu tư mạnh mẽ cho ngành công nghiệp quốc phòng nội địa kể từ năm 1995.

Vũ khí laser đã "thoát ra ngoài" những phim khoa học viễn tưởng, trở thành vũ khí thật sự, kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan tuyên bố chương trình Chủ động phòng thủ chiến lược hồi năm 1983, theo Military Parade ngày 20.8.

Hải quân Mỹ mới đây tuyên bố hệ thống vũ khí laser hồng ngoại sẽ được trang trị trên các tàu chiến, trong đó có cả chiếc USS Ponce, triển khai đến khu vực vịnh Ba Tư vào năm tới.

Động thái này được giới quan sát đánh giá là nhằm ứng phó với các nguy cơ tấn công từ máy bay không người lái của Iran. Quân đội Mỹ cũng tuyên bố sẽ trang bị hệ thống vũ khí laser trên các chiến đấu cơ, máy bay không người lái và xe tăng.

Để bắt kịp với Mỹ, Trung Quốc bắt đầu phát triển hệ thống vũ khí laser nội địa kể từ thập niên 1990, theo Military Parade.

Tập đoàn China North của Trung Quốc đã thiết kế máy bắn tia laser ZM-87, có tầm bắn xa đến 5 km. ZM-87 có thể làm mù mắt người trong phạm vi 2-3 km, lần đầu tiên được trưng bày tại một triển lãm quốc phòng ở Philippines năm 1995.

Mặc dù Trung Quốc đã ngưng sản xuất ZM-87 sau lệnh cấm sản xuất thiết bị laser có thể làm mù mắt của Liên Hiệp Quốc hồi năm 2000, nhưng Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên được cho là vẫn còn dùng vũ khí laser chống lại Mỹ và các đồng minh.

Thượng úy Jack Daly của Hải quân Mỹ, người đứng đầu chiến dịch trực thăng tuần tra chống tàu do thám (của Nga và Trung Quốc) tại eo biển Juan de Fuca, từng bị tấn công bằng laser từ ZM-87.

Ngày 4.4.1997, ông Daly cùng các sĩ quan, binh sĩ đồng minh Canada đi trên trực thăng CH-124 bay đến chụp ảnh và quan sát một tàu chở hàng của Nga (có tên Kapitan Man) đang tiến vào eo biển Juan de Fuca. Tàu này bị tình nghi là tàu do thám của Nga.

Trong lúc tiếp cận con tàu, chiếc CH-124 bị tấn công bằng tia laser phát ra từ ZM-87, khiến ông Daly bị bỏng mắt, mù tạm thời, đau mắt nặng, và nhức đầu.

Sau khi ngừng sản xuất ZM-87, hồi năm 2007, Trung Quốc đã hoàn tất xây dựng trung tâm sản xuất laser Shengang-III.

Đến năm 2010, Trung Quốc tuyên bố đang xây dựng Shengang-IV tiên tiến hơn. Một khi hoàn tất Shengang-IV, Trung Quốc tuyên bố có thể sản xuất hệ thống vũ khí laser tiên tiến đủ sức cạnh tranh với Mỹ và Nga.

Phúc Duy

>> Mỹ sẵn sàng triển khai vũ khí laser
>> Lầu Năm Góc sẽ thử vũ khí laser mới trên chiến đấu cơ?
>> Người gốc Việt nghiên cứu siêu vũ khí laser
>> Vũ khí laser trên không của Mỹ
>> Mỹ với tham vọng mới về vũ khí laser

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.