Sẽ có gói cước 3G riêng cho 'hộp đen' ô tô

30/10/2013 17:40 GMT+7

(TNO) Sau lời kêu cứu của doanh nghiệp vận tải, sáng nay 30.10, Bộ GTVT đã mời Hiệp hội Vận tải ô tô VN và đại diện các doanh nghiệp viễn thông bàn giải pháp cho cước 3G dành cho “hộp đen” ô tô.

(TNO) Sau lời kêu cứu của doanh nghiệp (DN) vận tải, sáng nay 30.10 Bộ Giao thông vận tải đã mời Hiệp hội Vận tải ô tô VN và đại diện các DN viễn thông bàn giải pháp cho cước 3G dành cho “hộp đen” ô tô.

>> Bộ GTVT xin Chính phủ gỡ khó cho vận tải do cước 3G tăng
>> Mất kiểm soát hàng chục ngàn phương tiện vận tải... vì cước 3G tăng
>> Tăng giá cước 3G: Bắt tay ép người tiêu dùng

Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Thân Văn Thanh cho hay việc tăng cước 3G đã tác động rất lớn đến các DN vận tải và đơn vị cung cấp thiết bị GPS, nhất là khi chi phí đầu vào với DN vận tải đã tăng mạnh. Đã có hàng nghìn thiết bị GPS phải ngừng hoạt động vì DN không đủ tài chính để nạp tiền. Ông Thanh lấy dẫn chứng, trong hơn 10 ngày tăng cước 3G (từ 16.10), có DN phải nạp tiền cước phát sinh lên tới 170 triệu đồng.

Theo số liệu từ Hiệp hội Vận tải ô tô VN, chiếm đến 70% sim gắn trên thiết bị GPS hiện nay dùng dịch vụ của nhà mạng Viettel, còn lại là Mobifone và Vinafone. Đại diện Viettel cho rằng đơn vị này chỉ tăng cước trên một số gói, với những gói chuyên biệt dành cho thiết bị GPS như Vi-tracking không điều chỉnh. Nhưng ông này cũng thừa nhận, với các DN không sử dụng đúng gói cước này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá.

Ông Tạ Quang Thuận (Chi hội các DN cung cấp thiết bị GPS) cho biết với cách tính cước mới của Viettel, cước phí tăng lên rất nhiều lần chứ không phải chỉ vài chục phần trăm. Tại thời điểm lắp đặt thiết bị GPS, các gói cước như Mi10, Laptop Easy phù hợp nhất về kinh tế là lưu lượng sử dụng. Theo ông Thuận, gói cước chuyên biệt Vi-tracking của Viettel không tăng trong đợt này nhưng so với các gói cước như Mi10, Laptop Easy vẫn đắt hơn. Đáng nói, sim sử dụng gói cước Vi-tracking chỉ gắn được vào thiết bị GPS do Viettel cung cấp. 

Đại diện Vinafone, Mobilfone đều cho biết sẽ sớm có một gói cước đặc thù cho các DN vận tải. Tuy nhiên, đại diện Viettel cho rằng, phải xem xét, trình lãnh đạo và Bộ Thông tin - Truyền thông, sớm nhất cũng phải đến ngày 16.11 mới triển khai được.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin - Truyền thông, cam kết sẽ tạo điều kiện, giải quyết nhanh về mặt thủ tục cho các DN viễn thông. Ngoài ra, lãnh đạo Cục Viễn thông cũng yêu cầu gói cước mới các DN viễn thông phải bóc tách rõ ràng giữa dịch vụ và hàng hóa. Sim phải gắn được vào mọi thiết bị GPS để các nhà cung cấp đều có thể sử dụng được.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.