Cả làng xách can đi xin nước

19/06/2013 10:25 GMT+7

Từ nhiều năm nay, hàng nghìn hộ dân của xã Hoằng Trường, H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) phải xách can đi xin nước về dùng.

Tình trạng này diễn ra chủ yếu ở khu vực Làng Mới (gồm 5 xóm 7, 8, 9, 10, 11) với khoảng 1.500 hộ dân. Được biết, trước kia ở đây cũng có nước ngầm có thể sử dụng được nhưng do dân số tăng, xưởng chế biến hải sản nhiều lên khiến nước ngầm bị ô nhiễm.

Để có nước sạch, một số gia đình đã góp tiền mua ống rồi lên núi Linh Trường, cách khoảng gần 1 km để tìm nước khe, hoặc khoan giếng dưới chân núi dẫn về dùng. Những hộ không có điều kiện phải đi xin từng can nước về ăn uống; tắm giặt, sản xuất thì vẫn dùng nước giếng khoan ô nhiễm.

Bà Nguyễn Thị Rau ở xóm 7 cho biết trong khu rừng trên núi Linh Trường mà gia đình được quản lý có một khe nước ngọt, bà đã lắp một đường ống dẫn nước về dùng.

“Ngày nào cũng có hàng chục người mang can đến xin nước, có hôm nửa đêm họ còn gọi. Thương hàng xóm nên tôi có ốm cũng phải dậy mở cổng để họ lấy nước. Chả có gì khổ bằng khát mà không có nước uống bác ạ”, bà Rau nói.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, cho biết chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, tỉnh xin được đầu tư một trạm cấp nước sạch cho người dân trong xã nhưng chưa được giải quyết.

“Tôi nghe Chính phủ vừa phê duyệt dự án đầu tư nước sạch cho 8 xã vùng biển của H.Hoằng Hóa, trong đó có xã Hoằng Trường. Nhưng đến bao giờ dự án mới được triển khai xây dựng thì tôi không rõ”, ông Hoàn nói.

Ngọc Minh

>> 2,4 tỉ người thiếu nước sạch
>> Triền miên thiếu nước sạch
>> Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng
>> Hàng ngàn hộ dân thiếu nước vì thủy điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.