Độ đèn xe hơi ngày nay: công nghệ Bi-LED Laser lên ngôi

Gia Linh
Gia Linh
01/05/2021 16:53 GMT+7

Đối với người dùng ô tô, nhu cầu nâng cấp cấp hệ thống chiếu sáng cho xe đã trở thành trào lưu. Việc nâng cấp này hiện trở nên phổ biến mạnh hơn do xuất hiện nhiều công nghệ mới với giá bán dễ tiếp cận, nhất là đèn pha Bi-LED Laser.

Tại Việt Nam, nhu cầu độ đèn xe hơi đã có từ lâu và trở thành trào lưu quen thuộc với nhiều người dùng ô tô. Hầu hết đèn xe nguyên bản, nhất là trên xe phổ thông chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của người dùng, nên việc nâng cấp, bổ sung ánh sáng cho xế iu là cần thiết. 

Hiện nay, đã có nhiều hãng đèn quen thuộc hơn với người dùng ô tô tại Việt Nam, tung ra nhiều kiểu mẫu đèn từ phổ thông đến cao cấp với công nghệ LED-Laser đang dần trở trên phổ biến trên thị trường. Trước đó, độ đèn xe hơi trải qua nhiều công đoạn, chạy theo công nghệ ngày càng tân tiến hơn để đạt đến sự hoàn thiện trong công nghệ lẫn tay nghề lắp đặt của người thợ.

Siêu xe Lamborghini Aventador tại Việt Nam dù đã sở hữu hệ thống đèn cao cấp nhưng vẫn nâng cấp đèn pha Bi-LED Laser công nghệ mới

Đèn bi-Xenon: khởi đầu phong trào độ đèn

Hơn mười năm trước khi trào lưu nâng cấp đèn xe hơi nhen nhóm vào Việt Nam, người ta chỉ biết đến công nghệ đèn Bi-Xenon, hầu hết các loại đèn này có xuất xứ từ Trung Quốc và không có tên tuổi, thương hiệu nào nhất định. Các loại Projector được sử dụng trong thời điểm này hầu hết là các loại bi tháo xe từ các mẫu xe sang có mặt sẵn trên thị trường, kết hợp với bóng Xenon độ.

Bi-Xenon là công nghệ cũ, khả năng phát sáng của đèn khá chậm, bắt đầu từ ánh sáng xanh và sau 3 đến 5 giây mới đạt được ánh sáng trắng cao nhất. Nhiệt độ màu của đèn tương đương nhiệt độ ánh sáng mặt trời từ 4.500 độ K đến 5.500 độ K với công suất là 35 watt, tuổi thọ đèn chỉ đạt 2.000 giờ. Nếu so với bóng đèn Halogen thì đèn pha Xenon có tuổi thọ cao hơn, tiêu thụ điện năng ít hơn và tỏa sáng mạnh hơn khá nhiều.

Đèn Xenon hiện nay vẫn được một số ít người dùng lựa chọn nâng cấp do chi phí thấp, phù hợp với các loại xe đời cũ cần bổ sung thêm ánh sáng.

VIDEO: Cách sử dụng đèn ô tô, bài học vỡ lòng cho ‘tài mới’

Đèn bi-Led: phổ biến và tiết kiệm điện năng

Đèn LED (viết tắt từ Light Emitting Diode) là loại đèn phát triển dựa trên công nghệ chất bán dẫn. Đây là loại đèn rất được ưa chuộng hiện nay. Với nhiều ưu điểm về hiệu suất và thẩm mỹ, các nhà sản xuất ô tô phổ thông đang dần có xu hướng sử dụng đèn LED thay thế cho đèn Halogen.

Một chủ xe Mercedes-Benz GLA 200 nâng cấp đèn Bi-LED Laser dù hệ thống đèn nguyên bản của xe khá tốt

Đèn LED có nhiều ưu điểm. Dòng tiêu thụ nhỏ, tỏa nhiệt thấp hơn đèn Halogen. Tuổi thọ, độ bền đèn đèm LED cũng cao, có thể lên đến 50.000 giờ. Bóng đèn LED cấu tạo nhỏ nên dễ dàng thiết kế, tạo hình trong bảng mạch. Khả năng thắp sáng của đèn LED cực nhanh, chỉ một phần triệu giây.

Nhược điểm đèn LED là rất nhạy cảm với nhiệt độ cao. Khi gặp nhiệt độ cao, đèn LED dễ bị hỏng. Do đó đèn LED cần bộ tản nhiệt để làm mát. Chi phí sản xuất và lắp đặt đèn LED cao hơn đèn Halogen. Đây cũng là lý do vì sao chỉ có xe phổ thông phiên bản cao cấp mới được trang bị bóng đèn pha LED, còn các bản tiêu chuẩn vẫn sử dụng bóng Halogen. Cao cấp hơn, các dòng xe sang sử dụng bóng LED kết hợp với các Bi-Projector. 

Đây cũng loại đèn được nhiều chủ xe nâng cấp nhất hiện nay. Một số dòng xe tiêu chuẩn có trang bị sẵn đèn LED nhưng lại không có hệ thống Projector gom sáng tập trung mà chỉ là các chóa đèn thông thường, điều này sẽ khiến ánh sáng tiêu chuẩn dù mạnh nhưng bị lan tỏa, không tập trung vào một khu vực cố định phía trước đầu xe.

Để khắc phục điều này, người dùng có thể tham khảo sản phẩm Aozoom X-LED Pro là dòng đèn LED có tích hợp sẵn hệ thống Bi-Projector giúp tập trung ánh sáng, vốn chỉ có trên các dòng xe cao cấp, đây cũng là bộ đèn Bi-LED được nâng cấp phổ biến hiện nay, đã được nhiều người dùng đánh giá cao. Chi phí cho một bộ đèn này rơi vào khoảng 9,5 triệu đồng.

Đèn Bi-LED Laser hiện dễ tiếp cận hơn

Nhắc đến đèn pha Laser, nhiều người nghĩ ngay đến các dòng xe đắt tiền, được ứng dụng lần đầu trên BMW i8 với trị giá cả bộ đèn chính hãng lên tới hàng trăm triệu đồng. Hiện nay người dùng thông thường khi sử dụng bất kỳ dòng xe nào cũng có thể tiếp cận một phần công nghệ này với giá khoảng 15 triệu đồng đối với thương hiệu Aozoom Omega Laser - được MT Group nhập từ Đài Loan, vừa tung ra thị trường đầu năm 2021.

Đèn LED-Laser Aozoom Omega có thể nâng cấp trên nhiều mẫu ô tô từ bình dân đến cao cấp

Cấu tạo bộ đèn Aozoom Omega Laser bao gồm bi Projector và bóng LED kết hợp Laser bên trong. Phần đèn chiếu gần sẽ có 9 nhân Led công suất 62 watt, phần đèn chiếu xa sẽ thêm 3 nhân LED và 1 đèn Laser đảm nhận nhiệm vụ bổ sung ánh sáng ở khoảng cách xa với công suất 65 watt, nhiệt màu 6.000K. Đèn cũng có khả năng chống nước với chuẩn IP65.

Như vậy, bộ đèn này không phải là đèn Laser hoàn toàn, thay vào đó có sự bổ trợ của hệ thống LED cao cấp. Nhờ vậy giá thành để nâng cấp cho người dùng trở nên hợp lý và dễ tiếp cận hơn, phù hợp cho mọi dòng xe đang có trên thị trường.

Trải nghiệm thực tế cho thấy, bộ đèn pha Bi-Laser Aozoom Omega có thời gian đáp ứng nhanh gần như tức thời khi khởi động. Ánh sáng chiếu gần đặc biệt hiệu quả, gom sáng tốt và có đường cắt rộng cả hai bên nhờ bộ Projector vốn là thế mạnh của Aozoom, trong khi đó ánh sáng chiếu pha có độ sáng vừa phải nhưng khoảng cách chiếu rất ấn tượng lên tới cả trăm mét, phù hợp đi đường dài, cung cấp thêm tầm nhìn cho người lái.

Chức năng gom sáng tập trung của đèn Bi-LED Laser Aozoom Omega giúp cung cấp ánh sáng hiệu quả nhưng "văn minh", không gây chói cho các phương tiện xung quanh

Việc thiết kế hệ thống chiếu xa có ánh sáng vừa phải nhằm vào mục đích không gây khó chịu cho xe ngược chiều, trong khi đèn chiếu gần lại được cung cấp nguồn sáng vượt trội nhưng đã được định hướng chiếu xuống mặt đường, không gây chói mắt. Trong giới chơi đèn, đây gọi là ánh sáng "văn minh".

Với chi phí 15 triệu đồng cho một bộ đèn bB-Led Laser, rõ ràng không phải là mức giá rẻ nhưng hoàn toàn phù hợp với hiệu quả mà nó mang lại, cung cấp thêm giải pháp tăng sáng cho những người lái xe có nhu cầu khắt khe khi xe nguyên bản chưa đáp ứng được. Hiện nay cũng Không ít người dùng nâng cấp một lúc cả hai bộ đèn (bao gồm 4 Bi-LED, 2 bi mỗi bên) với chi phí hàng chục triệu đồng để ánh sáng mang lại hiệu quả hơn, điều này cho thấy nhu cầu nâng cấp ánh sáng cho xe hơi là cần thiết với nhiều chủ xe hiện nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.