Xử tử Jang Song-theak giúp ông Kim Jong-un siết chặt quan hệ với Trung Quốc?

14/12/2013 17:15 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ nắm quyền giải quyết các vấn đề đối ngoại với Trung Quốc sau vụ xử tử ông dượng Jang Song-thaek.

(TNO) Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ nắm quyền giải quyết các vấn đề đối ngoại với Trung Quốc sau vụ xử tử ông dượng Jang Song-thaek.

Ông Liu Teh-hai, Trưởng khoa Ngoại giao thuộc đại học quốc gia Chengchi (một đại học danh tiếng của Đài Loan), nhận định rằng việc xử tử Jang Song-thaek sẽ mở đường cho Kim Jong-un kiểm soát hoàn toàn các cuộc thương lượng, đàm phán với Trung Quốc, theo hãng thông tấn Đài Loan CNA ngày 14.12.

Ông Liu, cũng là một chuyên gia nghiên cứu về Đông Bắc Á, cho rằng Kim Jong-un lâu nay kỳ vọng thu hút nhiều đầu tư từ Trung Quốc và không hài lòng với cách làm của ông dượng Jang Song-thaek trong lĩnh vực này.

“Trong vòng hai năm qua, Jang Song-thaek đứng đầu công tác đối ngoại với Trung Quốc và Kim Jong-un nghĩ rằng ông Jang Song-thaek chưa làm tốt việc thu hút đầu tư từ Trung Quốc vào Triều Tiên”, ông Liu nói.

Trong khi đó, các chuyên gia nghiên cứu về Đông Bắc Á khác lại quan ngại nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc sau vụ thanh trừng. 

Ông Liu không đồng tình với quan điểm này. Trái lại, ông Liu cho rằng cái chết của ông Jang Song-thaek sẽ giúp Kim Jong-un kiểm soát được việc thương lượng với Trung Quốc.

“Tôi không nghĩ rằng vụ xử tử Jang Song-thaek sẽ làm xấu đi quan hệ Bình Nhưỡng - Bắc Kinh. Tôi tin rằng Triều Tiên có thể tăng tốc cải cách kinh tế sau cái chết ông Jang Song-thaek”, ông Liu nói.

Phúc Duy

>> Triều Tiên thông báo đã xử tử ông Jang Song-thaek
>> Hé lộ 6 quan chức quyền lực mới sau ông Kim Jong-un
>> Dượng của ông Kim Jong-un đã bị hành quyết
>> Ông Kim Jong-un 'tái xuất' sau vụ phế truất Jang Song-thaek
>> Ông Jang Song-thaek bị đồn 'tòm tem' vợ Kim Jong-un
>> Dượng ông Kim Jong-un có thể đối mặt với án tù
>> Ông Kim Jong-un đang loại dần thế hệ trung thành với cha mình?
>> Hé lộ nguyên nhân dượng ông Kim Jong-un bị hạ bệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.