Thực tập xuyên biên giới

24/10/2013 03:00 GMT+7

Nhằm giúp sinh viên có năng lực cạnh tranh tại thị trường lao động toàn cầu trong tương lai, nhiều trường đại học đã tổ chức các chuyến thực tập tại nhiều nước trong khu vực, thậm chí cả Mỹ, châu Âu.

Thẩm định những doanh nghiệp uy tín


Nhóm sinh viên Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng đội ngũ Công ty MP&Silva (Xuân Hường ngồi ngoài cùng bên trái) - Ảnh: NV cung cấp 

Tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng phòng Công tác sinh viên, cho biết: “Hiện trung tâm tư vấn hướng nghiệp và phát triển nguồn nhân lực của trường đang tổ chức 2 chương trình thực tập cho sinh viên (SV). Một là thực tập làm việc có lương theo dạng SV tự nguyện đăng ký. Hai là thực tập đúng với ngành đào tạo. SV sẽ được làm việc và trải nghiệm thực tế về những lý thuyết đã học trên lớp. Sau đợt thực tập có báo cáo cho khoa và trung tâm”.

Tiến sĩ Kim Loan, nhấn mạnh: “Dù là thực tập dạng nào thì trường đều tìm hiểu rất kỹ phía công ty đối tác để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Đầu tiên là thẩm định tính pháp lý của công ty, việc này chúng tôi nhờ các cơ quan chức năng xác minh giúp. Sau đó là những điều khoản như công việc SV sẽ làm cụ thể, thời gian mấy tiếng một ngày, mức lương bao nhiêu, những hỗ trợ khác về ăn, ở… Mọi thứ phải rõ ràng đến từng chi tiết. Từ đó nhận định SV sẽ học được những gì, có tác dụng gì cho chuyên ngành của mình hay không”. Bà Loan cho biết thêm, hiện đang có khá nhiều công ty ở Mỹ, Nhật, Singapore muốn liên kết nhưng trường đang trong giai đoạn thẩm định.

Trường ĐH Hoa Sen hiện cũng liên kết với các trường ĐH, doanh nghiệp Mỹ, Canada (theo dạng thực tập làm việc và du lịch), Singapore (thực tập theo chuyên ngành) được 2 năm nay. Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Trưởng phòng Truyền thông, khẳng định: “Trường tìm hiểu rất kỹ doanh nghiệp, chẳng hạn luôn tìm đến các công ty thuộc hiệp hội du lịch, hiệp hội kinh doanh, hiệp hội khách sạn đã được công nhận về tính pháp lý và uy tín. Sau đó cử người đi tiền trạm. Mọi thỏa thuận về công việc, thời gian, lương phải rõ ràng, cụ thể. Quá trình thực tập cũng đều có thầy cô đi theo giám sát cho đến lúc về lại Việt Nam”. Đến nay đã có tổng cộng khoảng 200 SV đi theo các chương trình này.

Thay đổi nhận thức

Thạc sĩ Lê Quốc Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, cho biết: “Việc đưa SV ra nước ngoài thực tập là hết sức ý nghĩa đối với công việc trong tương lai của SV. Nhất là năm 2015 khi cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập, SV cần biết mình phải chuẩn bị những gì để hội nhập. Những trải nghiệm tại nước ngoài sẽ giúp SV thay đổi nhận thức, bổ sung những thiếu hụt. Trường cũng đang xúc tiến làm việc này để hy vọng thời gian tới sẽ sớm thực hiện”.

Tại Trường ĐH Hoa Sen, từ lâu SV đã được học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh, được tổ chức giao lưu tiếp cận với các doanh nghiệp trong khu vực. Chẳng hạn lớp quản trị marketing năm nào cũng có 4 ngày đi Singapore thăm quy trình cung ứng dịch vụ của sân bay, cảng, công ty… để trải nghiệm cách thức quản lý của họ. “Những chuyến tham quan, thực tập giúp cho SV trải nghiệm để biết các doanh nghiệp nước ngoài họ hoạt động ra sao, rồi học hỏi về tác phong, thái độ làm việc… Chắc chắn SV sẽ thay đổi được các tiếp cận và nhận thức của mình để có được những ước mơ xa hơn”, thạc sĩ Hoàng Đức Bình nhìn nhận.

Là một trong 5 SV sang thực tập tại Công ty MP & Silva (kinh doanh về bản quyền truyền hình trong lĩnh vực thể thao), Nguyễn Thị Xuân Hường, SV ngành báo chí và truyền thông, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM được học và làm việc về các tín hiệu truyền hình vệ tinh, quy trình chuyển giao chúng tới các đài truyền hình. Hường cho biết: “Đây là một vấn đề hoàn toàn mới mẻ và hấp dẫn đối với tôi, vì trước đây tôi mới chỉ nghe chứ chưa được học. Quá trình 2 tháng thực tập tại đây, tôi học được rất nhiều kiến thức cũng như cách thức làm việc, quản lý công việc của các vị trí trong công ty. Theo tôi, nếu SV nào cũng có cơ hội trải nghiệm, sẽ thay đổi được nhiều thứ, trong đó có nhận thức, cách đánh giá về công việc, biết mình thiếu cái gì cần phải bổ sung để có thể cạnh tranh khi cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập”.

Mỹ Quyên

>> Săn nơi thực tập trả lương
>> Khó khăn tìm chỗ thực tập
>> Cơ hội thực tập theo chuẩn quốc tế
>> Xuất ngoại thực tập
>> Trò chuyện về việc thực tập  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.