Tổn thương từ nội bộ

17/10/2013 03:00 GMT+7

Cuộc dền dứ giữa 2 phe phái chính trị ở Mỹ về ngân sách thường niên lẫn mức trần giới hạn nợ công khiến thế giới bên ngoài thấy rõ nước này đã trở nên dễ tổn thương như thế nào.

Sau ngày 1.10 vừa qua, 11 giờ hôm nay 17.10 (giờ VN) là thời điểm định mệnh tiếp theo đối với Mỹ. Không nâng mức trần giới hạn nợ công (hiện tại là 16.700 tỉ USD), chính phủ sẽ phải cắt giảm chi tiêu hơn nữa để trả nợ đến hạn hoặc Mỹ sẽ vỡ nợ. Dù hành xử theo cách nào thì hậu quả và tác động đều rất tai hại đối với Mỹ và cả kinh tế thế giới. Nếu chính phủ không trả nợ đúng hạn thì trái phiếu nhà nước của Mỹ mất giá, lãi suất sẽ tăng, lòng tin của thị trường và công chúng vào trái phiếu bị tổn hại, đồng USD mất giá, thị trường tài chính sẽ chấn động, tiền đầu tư sẽ “chạy trốn” và không thể tránh khỏi suy thoái với tác động rất tiêu cực tới kinh tế thế giới.

Nếu chính phủ Mỹ gắng gượng tránh vỡ nợ bằng cắt giảm chi tiêu hơn nữa thì buộc phải giảm hoặc ngừng chi tiêu cho bảo hiểm y tế, phúc lợi xã hội, lương hưu, lương cho quân đội và phụ cấp cho cựu chiến binh, ngừng đầu tư nhằm thúc đẩy kinh tế, không thanh toán được cho các hãng đã thực thi những hợp đồng của nhà nước. Hậu quả là kinh tế suy thoái, thất nghiệp tăng và bất bình dâng cao. Uy tín quốc tế và thể diện quốc gia bị ảnh hưởng.

Vì thế, đến tối 16.10, tuy các phe trong thượng viện Mỹ sau cùng phải thỏa hiệp để nâng trần nợ công nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế khi hạ viện vẫn chưa có động tĩnh gì. 

La Phù

>> Mỹ điều tra vụ giết người hàng loạt ghê rợn
>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.