Những người bạn Cuba

16/10/2013 03:00 GMT+7

Những vòng tay ôm hôn thật chặt, những câu nói “Việt Nam - Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp” mà chúng tôi gặp ở bất kỳ đâu khi đến Cuba làm khoảng cách nửa vòng trái đất như gần lại.

Những vòng tay ôm hôn thật chặt, những câu nói “Việt Nam - Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp” mà chúng tôi gặp ở bất kỳ đâu khi đến Cuba làm khoảng cách nửa vòng trái đất như gần lại.


Anh bạn trẻ Cuba mang tên Hà Nội - Ảnh: Phương Thảo 

30 giờ bay và thời gian chuyển tiếp các chặng bay đã đưa tôi đến Cuba, hòn đảo hình con cá sấu đẹp xinh và rực rỡ nắng vàng.

Từ sân bay quốc tế Jose Marti về thủ đô La Habana, hai bên đường là những cánh đồng mía, chuối xanh bạt ngàn mát mắt, những hàng cọ thân thẳng tắp vươn cao mang đặc trưng của xứ sở nhiệt đới với đất đỏ bazan màu mỡ.

Thủ đô La Habana đã làm cho những ai lần đầu hò hẹn thấy thật ngỡ ngàng. Những con phố dài men bờ biển lộng gió và phóng khoáng; những công trình nhà cửa, thành cổ bằng đá trắng đồ sộ với kiến trúc Tây Ban Nha kỳ vĩ;  khu phố cổ được UNESCO công nhận là di sản thế giới với quảng trường lát đá từ thế kỷ 17 - 18 còn vang tiếng xe ngựa lọc cọc đưa du khách tham quan. Tô điểm trên các tuyến phố là những chiếc ô tô cổ từ những năm 1950 với đủ sắc màu, những vũ điệu đường phố rất đặc trưng La Habana. Ở đây, bạn có thể rất dễ dàng vẫy xe đi nhờ, người Cuba luôn hào hiệp và ấm áp như vậy...

Tượng đài Bác Hồ, làng Bến Tre ở La Habana

Tôi đã nghe tim mình xao xuyến và nước mắt cứ chực trào ra khi tham dự lễ chào cờ Tổ quốc và hát quốc ca tại tượng đài Bác Hồ giữa lòng thủ đô La Habana bên những người bạn Cuba rất yêu Việt Nam. Phải có một tình cảm đặc biệt, sự kính trọng, ngưỡng mộ sâu sắc lắm với Bác Hồ, với Việt Nam, bạn mới xây dựng và giữ gìn một công trình đầy ý nghĩa như vậy.


Nhà Việt Nam tại làng Bến Tre 

Ông Joyoel, kiến trúc sư, Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam đã tỉ mỉ giới thiệu với chúng tôi về tượng đài. Tượng đồng bán thân của Bác đặt tại vườn hoa trung tâm thủ đô, trên một khối đá trắng được mang về từ đảo Thanh Niên ở miền trung Cuba. Sau lưng tượng Bác là một hàng tre xanh Việt Nam xanh mát gợi nhớ về quê hương. Nơi đây đã trở thành địa điểm sinh hoạt truyền thống với các đoàn đại biểu từ Việt Nam sang, là nơi gặp gỡ hội ngộ của những người dân, những bạn trẻ Cuba yêu quý Việt Nam.

Tại Cuba có đến hơn 100 địa danh trường học, làng quê, những cây cầu mang tên Việt Nam như những biểu tượng về mối quan hệ hết sức đặc biệt giữa hai nước.

Tới thăm làng Bến Tre cách thủ đô khoảng hơn 200 km, đón chúng tôi là hai em bé với áo dài và nón lá Việt Nam. Làng được thành lập từ ngày 25.9.1975 và đã từng đón rất nhiều lãnh đạo, bạn bè Việt Nam tới thăm. Những người dân làng luôn nhắc đến Việt Nam với những tình cảm thật tha thiết. Ở đây có một ngôi nhà theo mô hình nhà rông Tây nguyên được dành làm nhà lưu niệm với các hình ảnh và hiện vật về Việt Nam. Hình ảnh Bác Hồ với những câu thơ trong Nhật ký trong tù, trang phục dân tộc, đồ thủ công mỹ nghệ từ dừa, nón lá, khăn rằn, mũ tai bèo... đều được các bạn nâng niu và lưu giữ. Khi được hỏi bác biết gì về Bến Tre của Việt Nam, bà Daisi Alonso Perez, một công dân của làng vui vẻ: “Bến Tre là nơi rất anh dũng, có truyền thống cách mạng và là nơi sản xuất rất nhiều kẹo dừa. Chúng tôi cũng rất vui vì là người Bến Tre”. Anh Phan Văn Mãi, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn đã thực sự cảm động và dành những lời cảm ơn sâu sắc với các bạn Cuba vì đã xây dựng và lưu giữ những công trình biểu tượng của tình hữu nghị.

Và những người yêu Việt Nam

Khi đoàn chúng tôi xuống một khu phố của La Habana dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Ủy ban Đoàn kết cứu nước, giống như một hình thức ngày hội đoàn kết tại khu dân cư nhân thành lập Mặt trận Tổ quốc của mình, bên những ly rượu nồng và điệu nhảy salsa, tôi đã gặp ông Reinaldo, người đã từng 12 lần sang Việt Nam. Ông Reinaldo năm nay 73 tuổi, từng là thủy thủ tàu viễn dương chở hàng viện trợ sang Việt Nam những năm chống Mỹ. Ấn tượng nhớ mãi của ông về Việt Nam là những cô gái mặc áo dài mang hoa ra đón tàu, đó là những hình ảnh thật đẹp và hòa bình giữa chiến tranh tại Việt Nam. Ông tỏ ra rất ngưỡng mộ về thành tích xuất khẩu gạo và cà phê của Việt Nam, ông yêu Sài Gòn và nói rằng cuộc sống ở đó thật dễ chịu. Ông Reinaldo chỉ tiếc rằng mình đã quá già để trở lại Việt Nam vì trong tim ông luôn thôi thúc và mong mỏi được trở về nơi ấy.

Làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Cuba, khi được giới thiệu anh bạn ở Ban Quốc tế tên là Hà Nội, tôi đã nghĩ chắc là nick name của anh bạn trẻ, nhưng khi nghe nói đó là tên thật thì chúng tôi đã đòi bằng được để xem chứng minh thư.

Anh ấy kể rằng mẹ anh ấy là một người vô cùng yêu Việt Nam, bà luôn tìm hiểu theo dõi thông tin về Việt Nam, kể cho anh nghe những câu chuyện về Việt Nam và đặt tên con trai mình là Hà Nội để thể hiện tình yêu đặc biệt ấy.

Và tôi đã gặp để nghe câu chuyện tình yêu thật đẹp của bạn Lê Văn Hưởng, sinh viên năm thứ 5 ĐH Tổng hợp Pinar Del Rio với một cô gái Cuba. Tình yêu không biên giới ấy sẽ có một kết thúc tốt đẹp bằng một đám cưới nay mai. Những con người, những câu chuyện nhỏ ấy sẽ là những sợi dây nối dài mãi tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba cả quá khứ, hiện tại và tương lai.

Ngày hôm nay, Cuba đang có những đổi thay với chính sách “cập nhật mô hình kinh tế” ban hành đầu năm 2011, 280 hợp tác xã phi nhà nước được mở ra; giấy phép kinh doanh được cấp cho 181 ngành hàng; tăng diện tích giao đất cho dân trồng trọt; cho phép mua bán xe ô tô tư nhân; nhiều cửa hàng tư nhân đã xuất hiện; khách du lịch từ châu u đến ngày một nhiều mang lại nguồn ngoại tệ đáng kể cho Cuba...

Có nhiều thứ có thể sẽ thay đổi nhanh chóng nơi hòn đảo xinh đẹp này, nhưng tình yêu, tình đoàn kết, sự sẻ chia dành cho Việt Nam của những người dân Cuba hồn hậu sẽ không thay đổi. Tôi đã thấy và sẽ tin vào điều đó.

Phương Thảo

>> Panama phạt nặng tàu Triều Tiên chở vũ khí cho Cuba
>> Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam thăm Cuba
>> Snowden bị Cuba từ chối tiếp nhận
>> Giám khảo Cuba bất ngờ làm giám khảo 'Got to dance' phiên bản Việt
>> Vụ tàu Triều Tiên chở vũ khí Cuba: Liên Hiệp Quốc vào cuộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.