Mỹ sẵn sàng hỗ trợ hàng không VN đuổi chim trời ở sân bay

25/09/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của ông James White - đại diện Cục Hàng không Liên bang của Mỹ - tại hội thảo Công tác về hợp tác hàng không giữa Mỹ và Việt Nam (ACWG) diễn ra ngày 25.9 ở TP.HCM.

(TNO) Đó là khẳng định của ông James White - đại diện Cục Hàng không Liên bang của Mỹ - tại hội thảo Công tác về hợp tác hàng không giữa Mỹ và Việt Nam (ACWG) diễn ra ngày 25.9 ở TP.HCM.

 
Máy bay dễ gặp sự cố nếu va vào chim trời - Ảnh: Mai Vọng

Theo ông James, hàng không Mỹ cũng là một trong những “nạn nhân” của chim trời. Năm 2011, có tới 2.000 vụ chim trời va vào máy bay. Đặc biệt là ngỗng trời, thống kê năm 2012, số lượng ngỗng trời ở Mỹ tăng 17% và chủ yếu sinh sống ở quanh sân bay.

“Thậm chí có trường hợp ngỗng trời va vào khiến máy bay tê liệt động cơ buộc phải hạ cánh xuống biển”, ông James kể.

Hàng không Mỹ cũng đã chi ra rất nhiều tiền nhằm giúp máy bay phòng tránh chim trời. Cụ thể, hàng không Mỹ đã chi 2,5 triệu USD/năm nghiên cứu thói quen sinh sống, tập quán của chim trời ở gần sân bay. Đến nay, Mỹ đã có hơn 100.000 cơ sở dữ liệu liên quan đến thói quen của chim trời.

Ngoài ra, hàng không Mỹ đã hợp tác với các nhà sinh vật học, động vật học để tìm ra thói quen cũng như cách phòng tránh chim trời.

“Có những cách phòng chống chim trời rất đơn giản. Như ngỗng Canada không thích một loại cỏ nào đó thì sân bay Mỹ trồng nhiều loại cỏ đó để ngỗng không tìm tới làm tổ. Những dữ liệu nghiên cứu về chim trời sẽ được chúng tôi chuyển cho Việt Nam nếu ngành hàng không các bạn đề nghị”, ông James khẳng định.

Cục phó Cục Hàng không Việt Nam Lưu Thanh Bình cho hay chim trời cũng là một trong những vấn nạn đe dọa hàng không Việt Nam. Cục Hàng không cũng đang tìm nhiều biện pháp hạn chế chim trời sống quanh sân bay.

Hội thảo ACWG tập trung vào những kinh nghiệp tốt nhất về hoạt động hàng không, bao gồm tối đa hóa quản lý giao thông sân bay nhằm tăng cường công suất và cơ hội hợp tác công tư trong ngành hàng không Việt Nam, việc cấp giấy chứng nhận máy bay.

Tại hội thảo, các chuyên gia từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chia sẻ kiến thức về cách thực hiện các chương trình an toàn sân bay hiện đại sử dụng các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến.

Trung Hiếu

>> Máy bay va vào chim
>> Chim trời đe dọa ‘chim sắt’
>> Chim trời sa vào động cơ máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.