Thụy Sĩ ngăn thương vụ bán cáp treo cho Triều Tiên

20/08/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Thụy Sĩ hôm 19.8 thông báo cho biết đã ngăn cản một thương vụ bán cáp treo hiện đại cho CHDCND Triều Tiên, một động thái được cho là có thể sẽ làm trì hoãn dự án xây khu nghỉ mát trượt tuyết của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

(TNO) Thụy Sĩ hôm 19.8 thông báo cho biết đã ngăn cản một thương vụ bán cáp treo hiện đại cho CHDCND Triều Tiên, một động thái được cho là có thể sẽ làm trì hoãn dự án xây khu nghỉ mát trượt tuyết của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bartholet Maschinenbau, công ty sản xuất cáp treo hàng đầu Thụy Sĩ, được cho là đã đồng ý bán cáp treo cho Bình Nhưỡng để giúp ông Kim hoàn tất dự án khu nghỉ mát trượt tuyết “đạt chuẩn thế giới”, AFP đưa tin.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang nói chuyện với các thuộc cấp tại công trường xây dựng khu nghỉ mát trượt tuyết Masik Pass - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) cho biết đã cho dừng thương vụ có giá lên đến 7,6 triệu USD này lại sau khi chính phủ Thụy Sĩ gia tăng cấm vận Triều Tiên vào đầu tháng 7.

Bà Marie Avet, phát ngôn viên của SECO, cho biết thương vụ bán cáp treo cho dự án khu nghỉ mát Masik Pass tại vùng đông bắc Triều Tiên đã vi phạm lệnh cấm bán hàng xa xỉ cho Bình Nhưỡng.

“Đây rõ ràng là một dự án tuyên truyền cho chính quyền Triều Tiên. Khó có thể hình dung được rằng khu nghỉ mát này sẽ được dùng để phục vụ đại trà cho công chúng”, bà Avet nhận định.

Vì vậy, chính phủ Thụy Sĩ “cho rằng việc các công ty Thụy Sĩ tham gia vào những dự án kiểu này là một điều không phù hợp”, phát ngôn viên của SECO nói thêm.

Nhật báo Le Temps (Thụy Sĩ) cho biết Doppelmayr, hãng sản xuất cáp treo dùng cho các khu trượt tuyết hàng đầu thế giới của Áo, cũng đã từ chối đơn đặt hàng của Triều Tiên “vì lý do chính trị”.

Bartholet Maschinenbau được cho là đã chấp nhận bán hàng cho Bình Nhưỡng, nhưng để an toàn, hãng này đã báo cáo với SECO vào đầu tháng 6 rồi để kiểm tra xem liệu thương vụ này có được chính phủ chấp nhận hay không.

Ban đầu SECO phản đối vụ mua bán này nhưng cho biết nó vẫn hợp pháp.

Tuy nhiên, sau khi chính phủ Thụy Sĩ mở rộng lệnh cấm vận đối với Triều Tiên hồi tháng 7, cơ quan này đã chính thức ra lệnh cho dừng thương vụ kể trên.

Được biết, Triều Tiên có một liên hệ đặc biệt với Thụy Sĩ do ông Kim Jong-un từng theo học tại một trường cấp hai ở Thụy Sĩ và được cho là đã học trượt tuyết tại đây.

Hoàng Uy

>> Thụy Sĩ - Trái tim của châu u
>> Vệ binh Thụy Sĩ của Giáo hoàng, họ là ai?
>> Triều Tiên nối lại hoạt động 'đoàn tụ gia đình' với Hàn Quốc
>> Tàu Triều Tiên chở vũ khí bị phạt nặng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.