Mất ngủ

30/11/2014 02:00 GMT+7

Tôi ở TP.HCM, tuy chưa đầy 40 tuổi nhưng tôi hay bị khó ngủ, mất ngủ, có lúc phải dùng đến thuốc ngủ. Nhưng tôi cũng lo khi phải uống thuốc ngủ, do vậy muốn nhờ nhà chuyên môn hướng dẫn giúp một số cách dân gian, cổ truyền không phải dùng thuốc để cải thiện tình trạng mất ngủ. Xin cám ơn. (nguyenhuuc@...)

Mất ngủ có thể là do cuộc sống căng thẳng, áp lực công việc, học hành, thay đổi môi trường sống, làm việc (thường là mất ngủ nhất thời); hoặc cũng có thể do bệnh lý gây nên. Với những trường hợp mất ngủ nhất thời có thể dùng món ăn đơn giản như: dùng 50 gr gạo tẻ đem nấu cháo với 50 gr hà thủ ô, cùng 5 trái táo đỏ, nấu cho chín nhừ rồi ăn khi còn nóng, ăn trước khi ngủ độ một giờ, có thể ăn với một chút đường cát trắng.

Hoặc dùng 50 gr gạo nếp đem nấu với 60 gr hạt sen, và 50 gr nấm linh chi, nấu chín nhừ và cũng dùng trước khi ngủ độ 1 giờ. Ngoài ra bạn cũng có thể lấy bông và thân a ti sô tươi nấu canh để dùng, hoặc dùng loại khô nấu nước uống; cũng có người dùng tim sen giúp dễ ngủ...

Bạn cần vận động cơ thể trước khi ngủ; điều chỉnh lại giờ giấc làm việc; bố trí lại phòng ngủ gọn gàng, sạch sẽ. Nếu tình trạng mất ngủ vẫn không cải thiện thì cần đi khám bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc ngủ bừa bãi.

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

Lương y Vũ Quốc Trung

>> Chữa mất ngủ không dùng thuốc
>> Mối luẩn quẩn tơ vò stress và mất ngủ
>> Liệu pháp trị mất ngủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.