Mazda6 dừng bán ra thị trường quê nhà từ tháng 4 tới

Gia Linh
Gia Linh
22/01/2024 21:38 GMT+7

Mazda6 sẽ chính thức dừng bán ra thị trường Nhật Bản từ tháng 4 tới, tập trung cho các mẫu xe gầm cao đang trở thành xu hướng.

Hãng xe Nhật Bản không giải thích cụ thể về quyết định dừng bán Mazda6, nhưng ai cũng có thể thấy thực tế là mẫu xe này đã khá lỗi thời khi hơn chục năm qua không thay đổi kiểu dáng. Doanh số bán Mazda6 cũng kém xa so với các mẫu xe gầm cao SUV của hãng.

Mazda6 thế hệ thứ 3 trình làng từ năm 2012 và có nguồn gốc xuất xứ từ năm 2002, khi thế hệ thứ 1 trình làng với tên gọi Atenza tại quê nhà Nhật Bản. Xe bán ra có cả kiểu dáng sedan và station wagon. Cả hai biến thể này đều sẽ ngừng bán, chủ yếu là do doanh số của hai phân khúc này hiện không còn như trước, trong khi SUV ngày càng được ưa chuộng.

Mazda6 dừng bán ra thị trường quê nhà từ tháng 4 tới- Ảnh 1.

Mazda6 gần như không thay đổi kiểu dáng hơn chục năm qua

Mazda ngày càng tập trung vào dòng xe SUV và crossover. Xe gầm cao hiện đang thống lĩnh ngành công nghiệp ô tô, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và mang lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà sản xuất ô tô nhờ định giá bán cao hơn. Dù được trang bị 3 tùy chọn động cơ đa dạng, bao gồm cả động cơ dầu diesel và xăng, Mazda6 vẫn không thể cạnh tranh với sự lên ngôi của các dòng xe SUV.

Doanh số Mazda6 tại Nhật Bản chỉ đạt 226.437 xe, thấp hơn nhiều so với Mazda CX-5. Chỉ riêng trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3.2023, doanh số Mazda CX-5 đã đạt gần 345.000 xe. Sự rút lui của Mazda6 không chỉ là biểu hiện của sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng Nhật Bản, mà còn là xu hướng rộng lớn hơn trong ngành công nghiệp ô tô.

Mazda6 dừng bán ra thị trường quê nhà từ tháng 4 tới- Ảnh 2.

Người dùng Nhật Bản không còn ưa chuộng dòng xe sedan như trước đây

Mặc dù việc sản xuất xe Mazda6 sẽ chấm dứt vào tháng 4 tới, nhưng ai muốn mua vẫn có thể đặt hàng mẫu mới trước khi hết xe. Mazda hiện chưa có kế hoạch sản xuất mẫu xe thay thế Mazda6, nhưng một số nguồn tin cho rằng, hãng xe Nhật Bản đang phát triển một mẫu sedan dẫn động cầu sau, sử dụng nền tảng khung gầm của các mẫu SUV cỡ lớn.

Trước đó, Mazda6 cũng đã ngừng bán ở các thị trường lớn như Mỹ và Anh. Toyota Camry cũng đã bị khai tử tại Nhật Bản trong năm 2023 vì lý do tương tự.

Tại Việt Nam, dù Mazda6 được đánh giá có giá bán cạnh tranh, nhưng doanh số chỉ đạt 1.094 chiếc trong năm 2023, giảm 15,1% so với năm 2022. Điều này càng chứng minh rằng sự thịnh hành của SUV đang là xu hướng toàn cầu, khiến các mẫu sedan hạng D dần mất đi vị thế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.