“Chúng tôi sẽ trở lại VN tìm cơ hội kinh doanh!”

26/05/2005 22:17 GMT+7

Đó là tuyên bố của các thành viên chương trình "Study Trip" tại Việt Nam dành cho các sinh viên đang theo học Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Đến từ nhiều quốc gia khác nhau và lưu lại TP Hồ Chí Minh chỉ trong thời gian ngắn (từ 4 - 21/5), nhưng những bạn trẻ này đã dành cho Việt Nam một cảm tình đặc biệt và ý tưởng sẽ khởi nghiệp ở Việt Nam.

“Chuyến đi lần này đối với tôi thực sự rất thú vị. Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh và tôi nhất định sẽ quay lại đây để tìm cơ hội làm ăn giữa Việt Nam và Philippines. Có thể đó sẽ là một dự án kinh doanh về xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ và thiệp mời từ Việt Nam sang Philippines và Singapore. Đặc biệt tôi cảm thấy rất thích thú với loại thiệp chúc mừng làm bằng tay của các bạn, nhất là trong cách sử dụng các chất liệu lạ như hoa, cỏ khô rất độc đáo, đẹp mắt"- Ritchie Ri, anh bạn 29 tuổi đến từ Philippines không ngớt lời khen ngợi và bày tỏ sự thú vị trước loại thiệp thủ công của Việt Nam mà anh tình cờ tìm thấy ở nhiều nhà sách, quầy bán thiệp ở TP Hồ Chí Minh. Sau chuyến tham quan của "Study Trip", Ritchie Ri không phải là thành viên duy nhất trong đoàn nảy sinh ý tưởng sẽ chọn Việt Nam là nơi bắt đầu các dự án kinh doanh của mình sau khi kết thúc chương trình Thạc sĩ quản trị kinh doanh của NUS Business School - Singapore. Kanishk Singh (Ấn Độ, 26 tuổi) tỏ ra hồ hởi: "Tôi thực sự mong muốn trở lại đất nước này để làm việc hoặc đầu tư kinh doanh. Tuy thời gian lưu lại ngắn ngủi nhưng đủ để tôi cảm nhận ở nơi đây một quốc gia rất trẻ trung tràn đầy sức sống với sự lạc quan, tự tin vào nền kinh tế sẽ phát triển mạnh trong tương lai...".

Hầu hết các thành viên trong đoàn đều lần đầu tiên đến Việt Nam. 20 thành viên thuộc hơn 10 quốc tịch khác nhau (Pháp, Úc, Na Uy, Nhật, Ấn Độ, Philippines, Singapore...) đều cho biết trước đó họ chỉ biết đến Việt Nam với những thông tin về chiến tranh và các nhận định rất "chung chung" về kinh tế Việt Nam trên báo chí, từ giảng đường. Sau một tuần được "mắt thấy tai nghe" từ những cuộc tham quan, gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các công ty nước ngoài đang đầu tư ở Việt Nam như Keppel Land, Gannon; khu công nghiệp Bình Dương; giao lưu với giảng viên và sinh viên khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh... những thạc sĩ tương lai này tỏ ra rất ngạc nhiên, thích thú và cho biết họ đang nhận ra những cơ hội kinh doanh rất tuyệt vời tại Việt Nam và sẽ bắt tay ngay cho một kế hoạch phát triển sự nghiệp của mình ở Việt Nam ngay sau khi hoàn tất chương trình học tập. Amy Ho (Singapore) bày tỏ: "Tôi rất thích chuyến đi này. Khi gặp gỡ, tiếp xúc với những bạn trẻ, những sinh viên, tôi cảm nhận được khát khao của họ muốn đưa nền kinh tế đất nước tiến nhanh. Đấy chính là một trong những điều khiến tôi thực sự cảm mến Việt Nam và dự định sau này sẽ quay lại đây làm ăn...". Còn Fiona Graham (Úc) cho biết: "Tôi đang hợp tác thực hiện một số chương trình truyền hình cho các kênh Discovery và National Geographic (Mỹ) về đất nước và con người ở châu Á. Trong thời gian tới, tôi rất muốn làm một  chương trình về đất nước, con người và nền kinh tế của Việt Nam".

Một điều đặc biệt, Trưởng đoàn "Study Trip" chính là một người Việt Nam: Hoàng Đức Minh, 28 tuổi, cử nhân kinh tế Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Minh đang học chương trình MBA theo học bổng của Chính phủ Singapore. Trong hai năm du học, Minh đã thực hiện trên 10 bài thuyết trình về "Kinh doanh ở Việt Nam - Rủi ro và cơ hội" dành cho các nhà đầu tư của Singapore và Malaysia, với nội dung phân tích môi trường đầu tư, các lĩnh vực đầu tư hấp dẫn, thủ tục thành lập và hoạt động doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Minh tâm sự: "Mình muốn thông qua các bài thuyết trình để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và quảng bá cho kinh tế Việt Nam. Sau khi hoàn tất chương trình MBA vào tháng 6 năm nay, mình hy vọng có thể tham gia giảng dạy ở một đại học nào đó ở Việt Nam, đồng thời thực hiện các chương trình nhằm tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu về kinh tế Việt Nam. Trước mắt, mình đã có kế hoạch sẽ tổ chức chuyến tìm hiểu thị trường Việt Nam cho các nhà đầu tư vừa và nhỏ từ Singapore và Malaysia trong năm nay".

Tố Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.