Khi đội Việt Nam vô địch thế giới

29/07/2006 23:15 GMT+7

Việc đội Ý đoạt cúp vàng đã làm cho cả nước họ náo động. Như trên truyền hình cho thấy, dân Ý đổ hết ra đường. Kẻ thì bắn pháo hoa, kẻ thì trèo lên nóc xe buýt nhảy múa vẫy cờ, có nhiều kẻ còn cởi phăng quần áo, lao xuống tắm ở các hồ công cộng, vừa tắm vừa xát xà bông cho khán giả xung quanh. Nhưng những hành động đó chả đáng là “đinh” gì khi vào năm 2010, đội Việt Nam đoạt chức vô địch khi giải được tổ chức ở Nam Phi.

Ngay khi tiếng còi trọng tài kết thúc trận đấu vang lên, với tỷ số Việt Nam - Bra xin 5-0, cả thành phố như lên cơn sốt.

Tại chợ Bến Thành, tất cả các sạp hàng đều bán đúng giá. Những người bán vừa reo hò, vừa xua đuổi những khách trả cao hơn mức quy định. Toàn bộ nhân viên giữ xe xung quanh chợ đổ ra đường, vẫy hoa và vẫy khẩu hiệu “Hai ngàn một xe gắn máy, không lấy hơn một xu”.

Tại cục thuế thành phố, nghệ sĩ ào ào kéo tới, giành giật nhau đóng thuế thu nhập. Ai cũng ra sức khai gian để được đóng nhiều. Ca sĩ thì hát, nhạc công thì thổi kèn, danh hài thì múa may. Họ vẫy các tờ khai như bươm bướm, hô vang khẩu hiệu chúc mừng khi một đồng nghiệp vừa đóng được tiền xong. Ban tổ chức phải huy động nhân viên bảo vệ vào việc đếm và vác tiền cho nhanh nộp kho.

Trên các đại lộ trung tâm, tràn ngập người nhặt rác. Đầu mẩu thuốc lá, bã kẹo cao su, vỏ chuối, bịch ni lông không còn một mảnh. Cùng với câu “Việt Nam vô địch”, là câu “Hãy giữ vệ sinh” và “Chúng ta là người sạch sẽ”. Đường phố bóng như gương, xe máy, xe hơi không một hạt bụi.

Các bệnh viện vắng tanh và mọi người đều đâm bổ ra phố. Mỗi người nằm lại thì được mười bác sĩ quan tâm, cứ năm phút lại hỏi có cần gì. Những người nhà thăm bệnh được dẫn ra hồ bơi tha hồ vùng vẫy và được ở trong các phòng máy lạnh thông thoáng như sân bóng đá, mỗi người được cấp hai giường.

Chẳng ngã tư nào xảy ra nạn kẹt xe và toàn bộ dân chúng đều leo lên phương tiện giao thông công cộng. Xe buýt trang hoàng như xe đám cưới với các cô soát vé mặc áo dài, tay chăm chăm nước giải khát và khăn lạnh, khách nào bước lên xe cũng lại hỏi có cần giúp đỡ gì không. Các ghế trên xe bọc vải trắng muốt và liên tục được xịt dầu thơm. Các phòng công chứng vắng vẻ như tờ, nhân viên và giám đốc xông hết ra cổng, gặp bất kỳ ai cũng giục có cần chứng thực thì đến tận nhà nhận và trả.

Tất cả các con đường ngập nước đều cạn sạch khi thiên hạ múc nước để té vào nhau. Đám thợ khoan cắt bê tông ca hát vang trời, lũ lượt kéo thành từng đoàn đi cạo hết những số điện thoại quảng cáo, vừa cạo vừa hát tặng chủ nhà và chủ tường những bài tình ca êm dịu sau khi đã thanh toán bản quyền cho nhạc sĩ.

Trên các quán nhậu, dân bợm ầm ĩ đòi đổi rượu lấy nước cam và tranh nhau ghi tên tham dự cuộc thi đàn ông thanh lịch.

Mọi người đổ như thác lũ về trung tâm thành phố, trật tự tới mức dù đi bộ vẫn dừng trước đèn đỏ. Hai bên đường, các nhà thuốc mang đổ các chai thuốc sắp quá đát thành đống cho trẻ con chơi, nhiều bà hàng rong mang bát đũa nhúng vào nước sôi.

Một nhánh cây to bằng chiếc đũa rơi trúng đầu một cổ động viên làm anh này gãy hai sợi tóc. Lập tức ban chủ nhiệm công ty cây xanh đứng ra nhận lỗi, bồi thường năm triệu đồng và đưa nạn nhân đi Thái Lan chữa bệnh.

Khán giả hò hét suốt đêm trên các vỉa hè vừa thay gạch mới, nhiều người bỏ guốc dép bên lề đường suốt đêm không mất một đôi, lại còn được công ty vệ sinh rửa sạch.

Những màn hình ti vi khổng lồ đặt ở quảng trường, chiếu lại những pha làm bàn của đội tuyển Việt Nam. Đang truyền thì cúp điện nửa phút. Sở điện lập tức đòi bồi thường cho người xem.

Cuối cùng, chuyến bay chở đội tuyển hạ cánh xuống đường băng chậm mười phút do phi công muốn bắt tay cầu thủ trước khi tạm biệt. Hàng không vội vã xin lỗi và tổ chức xe đưa từng cầu thủ về tới tận nhà trong một biển đám đông nồng nhiệt nhưng chả ai mất điện thoại di động, túi xách lẫn túi tiền.

Lê Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.