Mỹ lo ngại về hàng nông sản Trung Quốc

13/04/2007 22:25 GMT+7

Danh sách hàng thực phẩm của Trung Quốc bị cấm nhập vào Mỹ cứ tiếp tục dài thêm, như đậu có dư lượng thuốc trừ sâu cao, cá da trơn có thuốc kháng sinh, tôm nhiễm khuẩn salmonella...

Theo Hãng tin AP, tình trạng an toàn thực phẩm của các mặt hàng Trung Quốc đang trở thành mối quan ngại trên thế giới. Mới đây, dân Mỹ một phen lên ruột khi chó, mèo cưng cứ tiếp tục chết hàng loạt vì suy thận do ăn phải thức ăn nhập khẩu từ Trung Quốc nhiễm melamine, loại hóa chất được dùng chế tạo nhựa, phân bón... Lo ngại có thể bị loại khỏi thị trường nước ngoài và tình trạng mất an toàn thực phẩm trong nước cứ gia tăng, chính quyền Bắc Kinh đã nỗ lực cải thiện khâu kiểm tra sản phẩm nhưng không mấy thành công. Nông dân vẫn tiếp tục sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa chất để tăng sản lượng, trong khi chất kháng sinh độc hại được sử dụng rộng rãi nhằm khống chế dịch bệnh trong hải sản và vật nuôi. Ngoài ra, các vụ ô nhiễm chất thải công nghiệp cũng tác động nặng đến vấn đề này.

Theo AP thì hiện các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang phải trả giá. Châu u và Nhật Bản đã cấm nhập khẩu tôm, mật ong và một số sản phẩm khác có nguồn gốc từ Trung Quốc vì tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu. Năm ngoái, Hồng Kông cấm nhập cá bơn của Trung Quốc sau khi phát hiện dấu vết của malachite, hóa chất có thể gây ung thư, trong một số loại cá. Năm nay, mỗi tháng có đến 200 lô hàng Trung Quốc đến Mỹ bị trả về, cao nhất trong số các nước xuất khẩu tới Mỹ. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, chỉ có khoảng 6% sản phẩm nông nghiệp Trung Quốc được xem là không bị ô nhiễm, trong khi thực  phẩm "xanh" chỉ chiếm 1% trong tổng sản lượng nông nghiệp nước này vào năm 2005.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.