Tai nạn giao thông đường thủy thảm khốc trên sông Sài Gòn

16/05/2007 00:22 GMT+7

** 1 người chết, 7 người bị mất tích ** Vụ va chạm nhấn chìm tàu trọng tải 2.100 tấn Hôm qua 15.5, một vụ tai nạn giao thông đường thủy thảm khốc đã xảy ra gần khu vực cảng Lotus (Q.7, TP.HCM). Đây là vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng nhất kể từ vài năm trở lại đây trên luồng sông Sài Gòn.

Theo nhiều người dân chứng kiến tại hiện trường, khoảng 13h30 ngày 15.5, chiếc tàu Hoàng Đạt 36, trọng tải hơn 2.100 tấn chở 2.000 tấn sắt cuộn từ Indonesia, đang chuẩn bị cập cảng Lotus thì bất ngờ bị chiếc tàu biển Gasshanghai (tàu chở gas) - lưu thông từ hướng Q.1 về H.Nhà Bè -  đâm thẳng vào giữa thân tàu. Do cú va chạm quá mạnh khiến tàu Hoàng Đạt bị thủng lỗ lớn, trôi tự do vào bờ, tông vào cầu cảng của cảng Lotus, sau đó dạt ngược ra ngoài, cách cầu cảng khoảng hơn 100m, rồi chìm xuống đáy sâu. Được biết, từ khi cú va chạm xảy ra, đến khi nước ào ạt tràn vào các khoan của tàu Hoàng Đạt và nhấn chìm con tàu chỉ có 10 phút.

PV Báo Thanh Niên đã có mặt tại hiện trường ngay sau đó ghi nhận vụ tai nạn này. Một trong những người may mắn thoát chết, ông Phạm Cao Thế (57 tuổi, thợ máy 2 tàu Hoàng Đạt) với khuôn mặt thất thần, kể lại: "Khoảng ngày 9 hay ngày 10.5, tàu chúng tôi rời cảng ở Indonesia, chở khoảng 2.000 tấn sắt cuộn. Theo kế hoạch, tàu chúng tôi sẽ bốc dỡ 1.000 tấn sắt xuống cảng Lotus, số sắt còn lại sẽ chở đi Hải Phòng. Tàu lưu thông từ hướng sông Nhà Bè vào cảng Lotus. Khoảng 13h30 ngày 15.5, tàu chúng tôi đang cập cảng Lotus, thủy thủ đã quăng được 1 dây neo lên bờ để chuẩn bị cập cảng. Bất ngờ, chiếc tàu chở gas khoảng 4.000 tấn lưu thông từ hướng Q.1 về H.Nhà Bè đã tông thẳng vào tàu chúng tôi. Lúc đó, tôi đang ở ca-bin. Chỉ trong tích tắc,

Danh sách 7 người bị mất tích (tính đến 20h ngày 15.5):

1. Trương Quang Triều: thuyền trưởng
2. Nghiêm Xuân Suy: chức danh đại phó
3. Chu Văn Khương: thợ điện
4. Trần Văn Vang: thủy thủ
5. Nguyễn Hoàng Diệu: thợ máy
6. Nguyễn Văn Độ: thợ máy
7. Nguyễn Văn Quang: thủy thủ

chiếc tàu đã bị nhấn chìm. Tôi không biết vì sao tôi nổi lên được. Tôi thấy cái phao màu trắng gần đó, cố hết sức bơi đến và ôm được chiếc phao. May mắn nhờ ghe của mấy người dân mua bán hoa quả ở gần đó chạy đến cứu".

"Trong thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu có tổng cộng 16 người. 3 người ở buồng máy, 2 người ở buồng lái, 3 người đang nằm nghỉ ở câu lạc bộ, số còn lại ở khu vực mũi tàu và phía sau tàu. Lúc đó, anh Triều - thuyền trưởng đang ở ca-bin; 1 phó ở mũi tàu; 1 phó ở buồng lái. Ai nấy ở trên tàu đều hốt hoảng nhưng do chưa được lệnh rời tàu cho nên mọi người trên tàu không dám nhảy xuống sông" - thủy thủ Nguyễn Văn Thành (21 tuổi, quê Nam Định, đi tàu Hoàng Đạt được 6 tháng nay) kể tiếp trong nỗi kinh hoàng.

 
Những người trên tàu Hoàng Đạt may mắn được cứu thoát

Người trực tiếp chứng kiến cảnh tai nạn và công tác cứu hộ, cứu nạn, ông B.Q.T (trực ban điều độ của cảng Lotus) cho biết thêm: "Trong lúc tàu Hoàng Đạt đang quay ngang trên sông để cập cảng thì bị tàu Gasshanghai tông vào giữa. Do va chạm quá mạnh, tôi thấy có nguy cơ tàu bị chìm cho nên gọi các tàu gần đó đến cứu hộ. Đúng như dự đoán, phần sau lái của tàu Hoàng Đạt bị nhấn chìm dần dần, sau đó đến lượt phần mũi tàu... Lúc đó, tàu Gasshanghai đã thả cầu thang và vứt phao xuống sông. Tôi thấy có nhiều người từ trên tàu Hoàng Đạt trôi dạt trên sông. Có 6 người trên tàu Hoàng Đạt đã được tàu, ghe, thuyền gần đó cứu sống, 1 người bơi được vào cầu cảng Lotus, 1 người bơi lên được tàu Gasshanghai".

Lúc xảy ra tai nạn, rất may, có nhiều ghe, thuyền đang lưu thông ở gần đó đã cứu sống được 8 người. Công an Q.7 đã tổ chức gặp và ghi lời kể của 8 người này. Trao đổi với chúng tôi tại hiện trường, ông Phạm Huy Minh - Tổng giám đốc Công ty liên doanh Bông Sen (quản lý cảng Lotus) cho biết: "Tôi đã huy động cán bộ nhân viên tham gia cứu hộ, cứu nạn; đồng thời gọi điện thoại thông báo cho Bộ đội biên phòng, Cảng vụ Sài Gòn, Công an Q.7, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an TP.HCM), Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM... để tiến hành trục vớt, cứu hộ, điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường. Hiện trường vụ tai nạn nằm ngoài khu vực của cảng cho nên không gây ảnh hưởng đến việc bốc dỡ hàng hóa của cảng".

 



Tàu Hoàng Đạt đang bị chìm dần ảnh: C.T.V

Theo thông tin từ cơ quan công an, hiện tàu Gasshanghai đang neo đậu ở khu vực sông H.Nhà Bè để chờ giải quyết. Chiều cùng ngày, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM có mặt tại hiện trường để lặn tìm xác nạn nhân.

Đến 20h cùng ngày, đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết: "Sở đã huy động hơn 20 cán bộ, chiến sĩ cùng 1 ca-nô, 1 tàu, 1 xe cấp cứu chuyên dùng để tham gia tìm kiếm người mất tích. Trong buổi chiều 15.5, các chiến sĩ đã lặn 2 đợt, xác định độ sâu tàu chìm khoảng 20m và vớt được xác của nạn nhân tên là Phạm Xuân Thành trong khu vực buồng lái. Đến 20 giờ, do nước chảy xiết nên công tác tìm kiếm tạm ngưng”. Đến 21 giờ đội lặn tiếp tục tìm kiếm nhưng vẫn không tìm thấy xác các nạn nhân còn lại.

Các cơ quan chức năng đang tập trung tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này. Trước mắt, cơ quan chức năng sẽ tìm hiểu tàu Gasshanghai có hoa tiêu dẫn đường hay không? Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.