Đầu voi, đuôi chuột

01/06/2007 22:05 GMT+7

Cách đây đúng 5 năm, với “Quan hệ đối tác mới nhằm phát triển châu Phi” (viết tắt là Nepad), các nước châu Phi đã cùng nhau khởi xướng được một kế hoạch nhằm cứu châu lục này khỏi tình trạng đói nghèo và kém phát triển.

Kể từ đó đến nay, gần như tất cả các tuyên bố chính trị liên quan đến phát triển châu Phi đều nhắc đến Nepad, coi Nepad là cái đòn bẩy lý tưởng và công cụ đắc dụng nhất để giúp châu Phi phát triển năng động và bền vững. Trên thực tế, việc triển khai thực hiện Nepad lại không được suôn sẻ và thành công như mong đợi ban đầu.

Tiền đề để thực hiện thành công Nepad là từng quốc gia trên châu lục tự đảm nhận trách nhiệm về sự phát triển của chính mình dựa trên cơ sở hoạt động hiệu quả của chính phủ và tạo dựng điều kiện khung cho kinh tế tư nhân, gắn với liên kết và hợp tác châu lục, biến châu Phi thành thị trường chung và môi trường phát triển chung cho tất cả các quốc gia. Bức tranh châu lục sau 5 năm nhiều mảng tối hơn số mảng sáng. Nepad đã góp phần quan trọng vào việc tạo dựng cuộc đối thoại liên châu lục về tương lai chung của châu lục, thúc đẩy những bước đi đầu tiên cho quá trình liên kết châu lục, nhưng những ý tưởng và dự án về xóa đói giảm nghèo và kiểm soát hiệu quả hoạt động của các chính phủ, thực hiện các dự án liên kết tiểu vùng và châu lục vẫn còn dang dở.

Không đủ khả năng tài chính là một nguyên nhân khiến Nepad từ đầu voi trở thành đuôi chuột. Viện trợ tài chính và viện trợ phát triển từ bên ngoài vào châu lục được cam kết nhiều nhưng thực hiện lại ít. Châu Phi vẫn là châu lục mất an ninh và ổn định nhất, nội chiến và xung đột sắc tộc, tôn giáo vẫn xảy ra trong một số quốc gia và giữa một số quốc gia với nhau. Những tiến triển trên con đường nhất thể hóa châu lục nặng về danh nghĩa mà nhẹ trong thực chất. Nepad được coi là kế hoạch giải cứu cho châu lục nhưng đâu có phải quốc gia nào trên châu lục cũng coi việc thực hiện nó là ưu tiên. Có ý tưởng là quan trọng và cần thiết, nhưng đâu có giúp được ích gì nhiều cho châu lục và các quốc gia nếu không được thực hiện thành công.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.