Tát nước theo mưa

12/07/2007 23:50 GMT+7

Với tuyên bố đầu tư 400 triệu USD để làm giàu chất liệu phóng xạ uranium và chế tạo tàu ngầm nguyên tử, Brazil trên thực tế nối lại chương trình hạt nhân vốn đã bị ngừng trệ lại từ cách đây hơn 17 năm. Nếu lưu ý rằng đất nước này có nguồn năng lượng tự nhiên dồi dào, năng lượng hạt nhân không phải là giải pháp duy nhất cho vấn đề năng lượng thì sẽ thấy việc nối lại chương trình hạt nhân có ý nghĩa chiến lược và lâu dài.

Một bước đi như vậy ở một nước đang phát triển khác chắc chắn sẽ không được các cường quốc hạt nhân và các nước công nghiệp phát triển để cho yên, nhưng Brazil lại là một trường hợp khác và những đối tác kia cho dù chẳng thích thú gì và sẽ gây khó dễ nhưng lại không thể đối xử với chương trình hạt nhân của Brazil như với chương trình hạt nhân của Iran hay CHDCND Triều Tiên chẳng hạn.

Lý do ở chỗ hiện Brazil đang có thời cơ thuận lợi để tái khởi động chương trình hạt nhân, kết quả thực tế đến đâu thì chưa biết, nhưng tác động chính trị hiện tại thì đã rất nhãn tiền. Mỹ và phương Tây vẫn sa lầy trong vấn đề hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên, trò mèo chuột vờn nhau vẫn tiếp diễn, giải pháp chắc chắn vẫn chưa thấy đâu, hợp tác hạt nhân giữa Mỹ với Ấn Độ và giữa Nga với Iran lại được tăng cường. Tính không nhất quán trong chính sách hạt nhân của các đối tác này khiến cho họ không thể phê trách được gì Brazil. Hơn nữa, Brazil lại có vị thế ngày càng tăng trong chính sách của họ. Brazil là một trong những đối tác then chốt nhất của Mỹ, có khả năng làm lệch tương quan lực lượng chính trị và cục diện quan hệ có lợi hay bất lợi đối với Mỹ ở khu vực. Brazil lại vừa được EU nâng lên tầm đối tác chiến lược, ngang bằng với Nga, Trung Quốc và Ấn Độ. Vả lại, ở khu vực Mỹ La-tinh, chẳng cần đến vũ khí hạt nhân mà chỉ tiềm lực hạt nhân cũng đã đủ để tăng cường vai trò và ảnh hưởng chính trị.  Một khi chỉ cần tát nước theo mưa mà được lợi đơn lợi kép thì thật dễ hiểu khi Brazil không để lỡ cơ hội thuận lợi lúc này.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.