Than "thổ phỉ" - có xóa được không?

25/11/2007 23:40 GMT+7

Nạn khai thác than trái phép diễn ra tràn lan tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh là mảnh đất màu mỡ góp phần hình thành và nuôi sống các băng nhóm "xã hội đen".

Chỉ mới tiến hành kiểm tra trên địa bàn TP Hạ Long và một số huyện, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện tại TP Hạ Long có tới 8/14 phường, xã tồn tại nạn khai thác than trái phép (than thổ phỉ), tập trung nhiều nhất ở các khu vực phường Cao Xanh, Hà Khánh, Hà Tu,... cho đến Khu công nghiệp Cái Lân, phường Bãi Cháy.

Ngay cả khu vực rừng phòng hộ hồ Yên Lập thuộc địa bàn các xã Đại Hưng và Việt Hưng, cơ quan chức năng cũng xác định có tới gần 100 cửa lò khai thác than "thổ phỉ" với quy mô lớn. Các lò than này đều được chống chèn, có đường ray, máy nổ, tời kéo đưa than từ lò, cùng nhiều xe tải cỡ lớn, máy xúc, máy đào hoạt động liên tục suốt ngày đêm. Hoạt động khai thác than thổ phỉ dưới lòng hồ đã làm đất rừng ven bờ hồ bị cày xới có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Không chỉ ở TP Hạ Long, việc khai thác than trái phép tại huyện Đông Triều cũng đang ở mức báo động. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện có tới gần 20 hộ dân tổ chức "làm than" với nhiều hình thức tại các xã Hồng Thái Tây, Hoàng Quế, Tràng Lương và khu Vĩnh Sơn, thị trấn Mạo Khê. Thậm chí nhiều hộ gia đình có tới 2 đến 3 lò khai thác ngay tại vườn nhà. Không khai thác hết, người ta còn cho thuê lò để người nơi khác khai thác. Tại địa bàn thị xã Uông Bí, tình trạng than “thổ phỉ" cũng diễn ra tràn lan như vậy.

Hôm 19.11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải xử lý toàn bộ các điểm, các hoạt động khai thác than trái phép trên địa bàn TP Hạ Long. Ngay sau đó, TP Hạ Long đã phối hợp với Công an tỉnh ra quân triệt phá than "thổ phỉ". Nhưng kết quả chỉ phá được 16 lò khai thác than trái phép tại khu 5, phường Cao Xanh, tạm giữ chưa đến 90 tấn than các loại cùng một số phương tiện khác. Công an TP Hạ Long phát hiện 2 gia đình trú tại đây tổ chức thu mua hơn 60 tấn than các loại không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, lực lượng này cũng kiểm tra, bắt giữ 2 xe ô tô 14M- 9262 và 14L- 9560 vận chuyển trái phép 8 tấn than các loại trên đường bộ và 1 tàu NĐ- 0688 (chủ hàng, chủ tàu là Nguyễn Văn Trung, 22 tuổi, trú tại tổ 47, phường Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả) vận chuyển trái phép hơn 336,60 tấn than cám bằng đường thủy. Tại thị xã Uông Bí, các ngành chức năng cũng xóa sổ 20 lò than khai thác trái phép thuộc địa bàn quản lý của hai đơn vị sản xuất kinh doanh than là Công ty TNHH một thành viên Than Đồng Vông và Xí nghiệp Than Uông Bí...

Việc bùng nổ than "thổ phỉ" đã kéo theo sự hình thành của nhiều băng nhóm nhằm tổ chức "bắt xâu" (thu tiền bảo kê) với số tiền rất lớn mỗi ngày. Mặc dù chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc để triệt phá, nhưng theo người dân phản ảnh thì sau khi các lực lượng truy quét rút về, các cửa lò lại tiếp tục khai thác trở lại, do chính quyền sở tại không có biện pháp ngăn chặn một cách kiên quyết.

 Đông Bắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.