Những kinh nghiệm từ cuộc thi Hoa hậu USA 2008

14/04/2008 00:41 GMT+7

Nhận lời mời của Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ, đoàn Việt Nam gồm có Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, các Phó ban gồm ông Nguyễn Công Khế, Tổng biên tập Báo Thanh Niên; ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa; ông Nguyễn Tony Toàn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Hoàn Vũ đã đến Las Vegas, bang Nevada, Hoa Kỳ.

Mục đích chuyến đi là để khảo sát, học tập, tìm hiểu cách thức tổ chức một cuộc thi hoa hậu của Mỹ qua vòng chung kết cuộc thi Miss USA 2008 tổ chức từ ngày 9 đến 11.4.2008. Ngay sau khi kết thúc cuộc thi, Thanh Niên đã trao đổi với các thành viên trong đoàn với cùng một câu hỏi: "Xin cho biết những gì rút tỉa được từ cuộc thi Hoa hậu USA 2008?".

Ông Lê Xuân Thân: Sẽ thể hiện bản sắc dân tộc, hình ảnh đất nước…

Trước tiên, tôi chú ý đến việc bố trí sân khấu cũng như các phương tiện truyền thông. Điều quan trọng nhất trong cuộc thi, là phải đặc biệt phục vụ cho truyền hình, đó chính là âm thanh và ánh sáng. Tất cả những điều đó, trong thời gian chúng tôi lưu lại rất ngắn ngày đã cố gắng tìm hiểu và thấy được kỹ thuật tiên tiến, cũng như làm thế nào đó để phát sóng lên truyền hình với chất lượng tốt nhất.

Có lẽ qua đợt khảo sát này, chúng tôi sẽ đặt vấn đề với Ban tổ chức Hoa hậu Mỹ để thuê giàn âm thanh, ánh sáng cùng những phương tiện phát hình hiện đại để về trực tiếp phục vụ cho cuộc thi ở Việt Nam. Thứ hai, chúng tôi xem thử cách thức tổ chức cuộc thi hoa hậu của Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ, Tổ chức Hoa hậu thế giới để có một kết nối với cuộc thi của mình khi chương trình này được tổ chức tại Việt Nam. Một khi chương trình của họ tổ chức tại Việt Nam, mình sẽ góp ý một số chi tiết để thể hiện bản sắc dân tộc của con người, của đất nước Việt Nam, nhưng cũng không phá đi chương trình của họ. Mình phải có sự giao thoa hài hòa với chương trình, kể cả sân khấu, kể cả những thể hiện trong chương trình. Đây là nội dung hết sức quan trọng mà chỉ có đi thực tế mới biết được chương trình của họ diễn ra như vậy để rồi ta suy nghĩ xem kết nối như thế nào cho phù hợp với công chúng Việt Nam,  phù hợp với công chúng quốc tế. Chúng tôi đã gặp và làm việc cụ thể với trưởng ban tổ chức, chủ tịch, phó chủ tịch cùng các thành viên, và nói chung, phía Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Mỹ hết sức nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ chúng ta. Nha Trang từng tổ chức các cuộc thi hoa hậu vào cuối năm 2007, tôi cũng đã trực tiếp tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới tổ chức tại Trung Quốc. Có thể nói, tất cả những lần tham dự như thế chỉ để học cách tổ chức như thế nào. Thật khó so sánh giữa các cuộc thi vì mỗi nhà tổ chức đều có một mô-típ riêng và mình chỉ có thể chắt lọc những gì thấy được, rút tỉa lấy những nội dung cần thiết.

Một điểm nữa mà chúng ta cần học tập là trật tự của đêm diễn, là ý thức của những người tham dự đã tôn trọng ban tổ chức, tôn trọng trật tự chung thông qua việc không một ai sử dụng máy chụp hình kỹ thuật số bên trong hội trường, cả mấy ngàn người, kể cả các nhà báo, không hề thấy một ánh đèn flash. Điều đó rất quan trọng cho tác nghiệp của truyền hình, để bảo đảm chất lượng cho những người xem qua truyền hình trực tiếp.

Ông Nguyễn Công Khế: Cơ hội giao lưu quốc tế

Phải nói trước hết là sự tổ chức chuyên nghiệp của họ. Đặc biệt, họ rất chú trọng đến truyền hình trực tiếp, đến việc dàn dựng phục vụ công chúng rộng rãi với hàng trăm triệu người xem. Trong khi chúng ta thường chỉ chú trọng đến sân khấu mà không quan tâm lắm đến kỹ thuật truyền hình. Do vậy, chất lượng phát sóng các chương trình của họ rất là đẹp. Và như thế thì đa số công chúng, những người xem của hệ thống truyền hình NBC được thưởng thức tốt như là xem trực tiếp tại nhà hát. Thứ hai là trình độ của những người đẹp dự thi. Ban giám khảo gồm 11 thành viên đã chọn đúng người. Như chúng ta đã thấy, 5 người vào vòng chung kết đã trả lời các câu hỏi của giám khảo rất trôi chảy, rất hay, đặc biệt là Hoa hậu Texas. Phía Việt Nam chúng ta nếu được tổ chức các cuộc thi quốc tế để các thí sinh Việt Nam có cơ hội giao lưu, trao đổi với thí sinh quốc tế, với cách làm việc của các chuyên gia quốc tế thì họ cũng sẽ không thua kém. Cũng cần chú trọng đến hệ thống đào tạo mà điển hình là đất nước Venezuela, nơi được xem là "lò sản xuất" các hoa hậu. Người đoạt giải cao phải có trí tuệ xứng đáng với sắc đẹp của họ.

Ông Nguyễn Tony Toàn: Tiếp tục cử người sang Mỹ khảo sát

Vừa qua thì Công ty Hoàn Vũ có đưa 10 người qua trước để khảo sát và cùng làm việc với các chuyên viên Mỹ trong sự kiện Hoa hậu USA 2008. Những người được cử đi thuộc khâu tổ chức như PR, chuyên viên tổ chức sự kiện, chuyên viên sân khấu, âm thanh ánh sáng, hậu cần. Phía bạn rất vui khi gặp những anh em trong từng bộ phận để hướng dẫn cho anh em thuần thục để về tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ được tốt hơn. Phía Mỹ đánh giá rất cao về sự kiện này ở Việt Nam nên ngay trong cuộc họp báo về kết quả cuộc thi Hoa hậu USA 2008, họ đã công bố rõ ràng về ngày giờ tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ là 14.7.2008 tại Việt Nam, và được trực tiếp truyền hình ngày 13.7 ở Mỹ. Trong tháng 5 tới đây, đoàn Việt Nam gồm 20 người sẽ qua khảo sát lần cuối cùng để chuẩn bị cho sự kiện tháng 7 tới.

Ông Trương Đăng Tuyến: Kinh nghiệm về xử lý kịch bản

Công nghệ truyền hình ở Việt Nam chúng ta hiện nay vẫn còn dùng hệ cũ, trong khi phía Mỹ sử dụng hệ HD mới chất lượng rất cao. Thế nên, Ban tổ chức đang yêu cầu Công ty Hoàn Vũ cố gắng làm sao thuê được bộ giải mã, thiết bị chính để sử dụng tại Việt Nam theo hệ HD. Thứ hai là qua việc xem chương trình chung kết tại Mỹ, tôi nhận thấy kịch bản của họ rất đơn giản. Ta có thể tận dụng vì trong hợp đồng, phía Việt Nam được quyền quảng bá 9 phút về hình ảnh con người và đất nước Việt Nam ra thế giới. Qua đó, chúng tôi rút được kinh nghiệm là trong kịch bản, họ không cho phép mình quảng cáo các doanh nghiệp, nhưng khi xem chương trình, ta thấy là có thể lồng vào logo các doanh nghiệp. Ta có thể quảng bá hình ảnh đất nước con người thể hiện bên cạnh sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Trần Kim Minh, Tổng giám đốc Công ty 584: Quy mô công trình nơi tổ chức của Việt Nam lớn hơn rất nhiều

Thật sự, tôi rất tò mò và muốn biết quy mô của hội trường, nơi tổ chức cuộc thi Hoa hậu USA 2008 ở Las Vegas. Nói chung, hội trường này tương đối đẹp, khá hiện đại. Nhưng nói về quy mô  thì công trình nhà hát của chúng ta lớn hơn rất nhiều. Hội trường tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 ở Việt Nam có sức chứa đến 7.500 chỗ và được trang bị hiện đại hơn nhiều so với nhà hát của Planet Hollywood Resort & Casino. Điều đó nói lên sự đầu tư rất lớn cho sự kiện này mà công ty chúng tôi vinh dự là đơn vị tổng thầu đảm trách xây dựng nhà hát này.

Tuyết Linh  (thực hiện từ Las Vegas)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.