Máy bay va vào chim

04/02/2009 10:37 GMT+7

(TNO) Một con chim chán sống đã hoảng loạn trên chiếc Boeing 757 to đùng đang ngon trớn giữa bầu trời. Con chim chọn ngay động cơ của máy bay mà lao vào, khiến phi công phải lập tức quay chiếc Boeing về phi trường mà đáp khẩn cấp. May mắn thay, không có ai chết vì con chim không "tuân thủ" luật bay này.

“Chúng tôi nghe một tiếng "hự" rõ to như thể máy bay đã va vào một cái gì đó”, Frank Crowe, một hành khách trên chiếc Boeing kể với hãng tin AP.

 

 Máy bay của US Airways được trục vớt khỏi sông Hudson sau khi đáp khẩn cấp xuống đây vì va vào một đàn chim - Ảnh: Reuters

Ông này cho biết khi đã tiếp đất an toàn, phi công thông báo rằng máy bay đã va trúng một con chim rất lớn, có thể là một con… đại bàng, khiến cho tất cả hành khách đều xanh mặt dù biết rõ rằng mình đã an toàn trên đường băng.

Đó là một chiếc máy bay của hãng hàng không United Airlines (Mỹ), chở theo 151 hành khách.

Sự cố xảy ra khi chiếc Boeing chỉ vừa mới rời khỏi San Francisco (Mỹ) vào hôm qua 3.2. Theo các thông tin ban đầu, con chim đã đâm vào động cơ bên phải của máy bay và bị hút vào luôn trong đó. Dù vậy, động cơ vẫn hoạt động được và động cơ bên trái thì không bị ảnh hưởng theo như thông báo của Megan McCarthy, phát ngôn viên United Airlines.

Mới hồi tháng trước, một chiếc máy bay của US Airways đã phải đáp khẩn cấp xuống giữa dòng sông Hudson ở New York (Mỹ) vì một cú… tự sát tập thể của cả một đàn chim khi chúng chọn đâm vào cả hai động cơ máy bay. Đó là một cú đáp ngoạn mục của phi công, cứu sống được tất cả 155 người trên máy bay.

Nhưng không phải chiếc máy bay nào cũng gặp may. Đã có rất nhiều vụ tai nạn hàng không xảy ra chỉ vì những cú va quẹt trên không giữa những con chim sắt và những con chim trời.

Thống kê của Cơ quan hàng không liên bang Mỹ cho thấy hồi năm ngoái, đã có 5.456 vụ chim đâm vào máy bay trên bầu trời của nước này. Thống kê không nói rõ có bao nhiêu tai nạn đã xảy ra. Phát ngôn viên Allen Denitzer của Cơ quan hàng không liên bang Mỹ nhận xét rằng các vụ va quẹt giữa máy bay và chim trời xảy ra thường xuyên hơn người ta nghĩ nhiều.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.